CryptoShot: เช็คสัญญาณคุมเข้มคริปโทฯตลาดโลก !!

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 31, 2021 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สรุปข่าวเด่นวงการ Cryptocurrency ทั่วโลกรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (26-30 ก.ค.64) เริ่มต้นด้วยข่าวที่กำลังเป็นกระแส Talk of the town ในวงการ Cryptocurrency ระดับโลกหลังจากมีหลายสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาด Cryptocurrency กำลังจะถูกควบ คุมเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าบางกลุ่มอาจมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี เพราะธุรกรรมบนบล็อกเชนเป็นการกระจายศูนย์ (Decentralized) ไม่มีความ จำเป็นต้องควบคุม แต่ทางกลับกันก็มีบางกลุ่มมองว่าการควบคุมเป็นสิ่งที่ดี เพราะช่วยกลั่นกรองผู้หลอกลวง (Scammer) ให้น้อยลงและยัง เป็นการเปิดโอกาสให้เม็ดเงินจากสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่เข้ามาในโลกคริปโทฯได้มากขึ้นในอนาคต

สำหรับสัญญาณเริ่มบ่งชี้ว่าตลาด Cryptocurrency กำลังจะถูกควบคุมเพิ่มขึ้น เช่น กรณีของ FTX และ Binance ศูนย์ซื้อ- ขายและแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านธุรกรรมทางการเงินบนบล็อกเชนปรับลดระดับ Leverage จากมากสุดที่ 100x มาเหลือเพียง 20x เท่านั้น

  • Binance ประกาศจำกัดการถอนเงินออกจากแพลตฟอร์ม สำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำการยืนยันตัวตน จากเดิมที่ 2 BTC เหลือ
เพียง 0.06 BTC
  • Uniswap ศูนย์ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Exchange)
  • BlockFi ผู้ให้บริการธุรกรรมทางการเงินบนโลกบล็อกเชน ถูกแบนจากรัฐใหญ่อย่าง Texas, New Jersy และ

Alabama

*Exchange ไทยยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ "MMS Coin"

จากเหตุการณ์กรณีของเหรียญ MMS Coin หรือ MMS Genius Platform ที่มีสมาชิกกว่า 100,000 คน ได้มีการนำชื่อและ โลโก้ของ Exchange ไทยไม่ว่าจะเป็น Bitkub, Satang Pro หรือ Zipmex ไปใช้ในสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์กลายเป็นความเข้าใจ ผิดในกลุ่มนักลงทุน

ล่าสุด Exchange ของไทยได้ออกมาประกาศแล้วว่า "ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง" กับเหรียญดังกล่าว และขอให้นักลงทุนทุกท่าน โปรดติดตามข่าวสารอย่างระมัดระวัง สำหรับใครที่มีข้อสงสัย โปรดสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากช่องทาง Official ของแต่ละ Exchange

ขณะที่ "JFIN" ของกลุ่มบริษัท เจมาร์ท ออกมาเตือนภัยจากมิจฉาชีพระวังการแอบอ้างให้โอนเงินเพื่อรับสิทธิกิจกรรมส่ง เสริมการขายต่าง ๆ ด้วยการใช้ "JFIN Token" อีกด้วย และผู้ที่มีความสนใจต้องการร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายกับ "J Mart" หรือ บริษัทในเครือควรซื้อโทเคนผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้วเท่านั้น

*แบงก์ชาติเปิดทางนำบล็อกเชนใช้ในกลุ่มธุรกิจการเงิน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกแนวปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการให้บริการทางการเงินเพื่อให้ผู้ให้บริการ ทางการเงินภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท.ใช้เป็นแนวทางในการนำเทคโนโลยี Blockchain ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับลูกค้าผู้ใช้บริการ และองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้มีความปลอดภัยและความเชื่อมั่นแก่ประชาชนผู้ใช้บริการทางการเงินในโลกการเงินยุคดิจิทัลใน อนาคต ทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้กำกับดูแลของ ธปท.นำแนวปฏิบัติฉบับนี้ไปปรับใช้โดยมีผลย้อนหลังเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.64 เป็นต้น ไป

ด้านแนวปฏิบัติฉบับนี้เป็นกรอบหลักการในการนำเทคโนโลยี Blockchain มาพัฒนานวัตกรรมทางการเงินควบคู่ไปกับการดูแล ความเสี่ยงอย่างรัดกุม โดยผู้ให้บริการทางการเงินภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. สามารถนำมาปรับใช้กับบริการทางการเงินที่มีการ ประยุกต์ใช้ Blockchain โดยเฉพาะในรูปแบบ Private Blockchain Network โดยเนื้อหาของแนวปฏิบัติ Blockchain ประกอบ ด้วยสาระสำคัญ 4 ส่วน ได้แก่

1) การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Blockchain ในทางธุรกิจ

2) การกำกับดูแลการใช้เทคโนโลยี Blockchain

3) การบริหารจัดการความเสี่ยงด้าน IT

4) การบริหารความเสี่ยงทางกฎหมาย

https://www.youtube.com/watch?v=CdKrNl79Ykc


แท็ก บล็อกเชน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ