HILITE: ANAN ร่วงแรงกว่า 10% หลังศาลปกครองเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง "แอชตัน อโศก"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 2, 2021 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ANAN ราคาร่วงแรง 11.43% มาอยู่ที่ 1.55 บาท ลดลง 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 32.82 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.16 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.57 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.50 บาท

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ขาย"หุ้น บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ศาลปกครองกลางมีคำตัดสินว่าโครงการ Ashton อโศกถูกพัฒนาขึ้นมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารพิพาททุกฉบับ

อย่างไรก็ตาม ANAN ยืนยันว่าการดำเนินการทุกขั้นตอนของบริษัทเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของทางการ ดังนั้น บริษัทจะยื่นอุทธรณ์ต่อไปที่ศาลปกครองสูงสุด ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด

ทั้งนี้ ได้ทำการทดสอบ stress test กับงบแสดงฐานะทางการเงินของ ANAN (เมื่อสิ้นงวดไตรมาส 1/64) ซึ่งผลการทดสอบแสดงว่า ANAN ยังสามารถจัดการกับ sunk loan สำหรับกรณีเลวร้ายที่สุดที่ต้องทุบโครงการได้ อย่างไรก็ตาม มีมุมมองเชิงลบกับประเด็นนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนจะส่งผลกระทบต่อการขายยูนิตที่เหลืออยู่ของโครงการ Ashton อโศก (เหลือมูลค่าเหลือขายอยู่ราว 1 พันล้านบาท) และหากมีการ write-off โครงการนี้อาจจะส่งผลกระทบกับแผนการขยายธุรกิจในระยะยาว เพราะในกรณีเลวร้ายที่สุดจะทำให้บริษัทบันทึกผลขาดทุนก้อนใหญ่ พร้อมประเมินราคาเป้าหมายที่ 1.70 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ