GLOBAL รับยอดขาย Q3/64 ชะลอจากผลโควิดปิด 9 สาขาชั่วคราว แต่มั่นใจทั้งปียังโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 6, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติกาญจน์ ศรีแสงจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังมีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง ทำให้มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดออกมา ส่งผลกระทบต่อการขายของบริษัทผ่านสาขาที่ชะลอตัวลงไป โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3/64 ที่มองว่าเป็นไตรมาสที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งในส่วนของผลกระทบนั้นนอกจากมาจากการชะลอการซื้อไปแล้วนั้น บริษัทยังมีสาขาที่ปิดไปชั่วคราว 7-14 วัน ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดรวม 9 สาขา จากการปิดไปชั่วคราว ทำให้กดดันยอดขายในช่วงไตรมาส 3/64 ด้วยเช่นเดียวกัน

โดยที่ทิศทางของยอดขายยังคงต้องติดตามว่าสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในระยะต่อไปจะเป็นอย่างไร ซึ่งบริษัทยังเชื่อว่าสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จะสามารถควบคุมได้ในช่วงไตรมาส 3/64 และคาดว่าจะเริ่มคลี่คลายลงในช่วงไตรมาส 4/64 ทำให้บริษัทมองว่าในช่วงไตรมาส 4/64 กิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศจะกลับมามากขึ้น ส่งผลบวกต่อยอดขายของสาขาในบริษัทที่จะกลับมาฟื้นขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยที่บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายรวมเฉลี่ย 9 พันล้านบาท/ไตรมาส และมั่นใจว่าอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ในปีนี้จะเติบโตได้ 34% ซึ่งทำให้ยอดขายทั้งปีของบริษัทสูงขึ้นจากปีก่อน 2.7 หมื่นล้านบาท หลังครึ่งปีแรกทำยอดขายไปแล้ว 1.75 หมื่นล้านบาท

ส่วนทิศทางผลการดำเนินงานในปีนี้แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 3/64 เข้ามากระทบ แต่บริษัทยังมั่นใจว่ากำไรในปี 64 คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ (New high) ได้ หลังจากผลงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาฟื้นตัวขึ้นดีกว่าที่บริษัทคาด ประกอบกับการควบคุมต้นทุนต่างๆของบริษัท ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงไปมาก และสินค้าเฮาส์แบรนด์ของบริษัทสามารถทำยอดขายได้ดี ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ให้มาร์จิ้นสูง ทำให้หนุนอัตรากำไรขั้นต้น ซึ่งบริษัทมีสัดส่วนสินค้าเฮาส์แบรนด์อยู่ที่ 21% และบริษัทมั่นใจว่าในปีนี้อัตรากำไรขั้นต้นจะทำได้ 25-26%

สำหรับแผนการขยายสาขาของบริษัทในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะมีการขยายสาขาอีก 2 สาขา ในเชียงราย และสมุย ซึ่งจะทยอยเปิดตัวในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยใช้เงินลงทุนรวม 500 ล้านบาท ทำให้ในปีนี้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมดในสิ้นปี 64 จะมีสาขารวม 76 สาขา และในปี 65 หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงอย่างชัดเจน บริษัทจะเพิ่มการขยายสาขามากขึ้นเป็น 7 สาขา/ปี จากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเปิดสาขาใหม่เพียง 5 สาขา/ปี โดยตั้งเป้ามีสาขารวมครบ 100 สาขา ภายในปี 66

ด้านสาขาในต่างประเทศที่กัมพูชาปัจจุบันมีสาขา GLOBAL HOUSE ที่เปิดในกัมพูชาแล้ว 1 สาขา ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 น้อยกว่าในประเทศไทย จากที่ผู้ติดเชื้อในกัมพูชามีไม่สูงมากเท่ากับประเทศไทย และไม่ได้มีมาตรการควบคุมที่เข้มงวด ทำให้ยอดขายยังเข้ามาต่อเนื่อง อีกทั้งสาขาที่ร่วมทุนกับพันธมิตรในกัมพูชาอีก 6 สาขา ยังสามารถทำยอดขายได้ดี ทำให้บริษัทยังมีส่วนแบ่งกำไรเข้ามาสนับสนุนผลงานของบริษัทในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ