AP เผย H1/64 ทำนิวไฮสวนวิกฤติโควิด เล็งเปิด 26 โครงการใหม่กว่า 3.34 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 10, 2021 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี ไทยแลนด์ (AP) กล่าวว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะผันผวนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น แต่บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจและสร้างผลงานได้เกินเป้าหมายที่คาดไว้ โดยผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 64 ด้านรายได้รวมจากสินค้าแนวราบ กลุ่มคอนโดมิเนียม (100% JV) และธุรกิจอื่นๆนับเป็นทำสถิติสูงสุดใหม่ บริษัทสามารถทำรายได้รวมที่สูงถึง 2.95 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านๆมา

ด้านกำไรสุทธิมากกว่า 2.51 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% จากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิรวมเท่ากับ 1,832 ล้านบาท และสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำมากเพียง 0.61 เท่า ทั้งหมดล้วนสะท้อนถึงความสามารถในการบริหารจัดการภายในองค์กร ควบคู่ไปกับการบริหารพอร์ตสินค้า และการบริหารกระแสเงินสดที่รัดกุมและมีประสิทธิภาพท่ามกลางสภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้น

บริษัทยังคงดำเนินการสรรหาที่ดินในทำเลใหม่ๆ เพื่อทดแทนโครงการแนวราบที่จะทยอยปิดตัวลงในปีนี้ และเตรียมงบในการซื้อที่ดินไว้รวม 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งในครึ่งปีแรกใช้ไปแล้วราว 5.2 พันล้านบาท และคงเหลืออีก 6.8 พันล้านบาท ซึ่งจะใช้จัดสรรซื้อที่ดินสำหรับรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ๆในอนาคต ภายใต้การบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงิน โดยมีวงเงินสดพร้อมใช้มากกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท และการประเมินสถานการณ์รายวันอย่างระมัดระวังสูงสุด

"แผนการดำเนินธุรกิจของเรายังคงก้าวเดินอย่างต่อเนื่อง ด้วยทีมงานภายในที่แข็งแกร่ง กลยุทธ์การกระจายสินค้าที่ครอบคลุมกว่า 100 ทำเลทั่วประเทศไทย และที่สำคัญการบริหารจัดการกระแสเงินสด โดยบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่า 3.37 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้เรายังพร้อมเดินหน้าตามแผนขยายการพัฒนาธุรกิจที่อยู่อาศัยไปยังเซกเมนต์ใหม่ ด้วยการเตรียมเปิดตัวบ้านกลางกรุง สาธุประดิษฐ์-พระราม 3 บ้านเดี่ยวหรู หนึ่งเดียวบนทำเลใจกลางเมือง เริ่ม 35-60 ล้านบาท ซึ่งพร้อมจัดงาน Pre-Sale ในเดือนกันยายนนี้ และการปรับโฉมแบรนด์ ASPIRE (แอสปาย) เพื่อขยายฐานคอนโดในตลาด mass product มากยิ่งขึ้น ซึ่งพร้อมเปิดตัว ASPIRE รัตนาธิเบศร์-เวสต์ตัน ราคาเริ่มต้น 1.59 ล้านบาท ในเดือนก.ย.นี้"นายวิทการ กล่าว

สำหรับครึ่งปีหลังของปีนี้บริษัทเตรียมรุกเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 26 โครงการ มูลค่ารวม 3.34 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการแนวราบจำนวน 22 โครงการ มูลค่าประมาณ 2.04 หมื่นล้านบาท และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท และแผนการโอนกรรมสิทธิ์ 2 คอนโดใหม่ LIFE ลาดพร้าว แวลลีย์ และ LIFE อโศก ไฮป์ มูลค่าโครงการรวม 1.23 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ณ วันที่ 31 ก.ค. 64 บริษัทสามารถทำยอดขายรวม (Net Pre-Sale) ได้มากถึง 2.06 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 58% จากเป้ายอดขายที่ 3.55 หมื่นล้านบาท

บริษัทยังคงดำเนินแผนธุรกิจด้วยความรัดกุม ควบคู่ไปกับความพร้อมที่จะปรับตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยการบริหารจัดการกระแสเงินสด ภายใต้พันธกิจใหญ่ขององค์กร "EMPOWER LIVING" ที่พร้อมส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ ด้วยนวัตกรรมสินค้าและบริการที่มีคุณค่าและมีความหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ