ลูกบ้านแอชตันอโศกวอนทุกฝ่ายเร่งหาทางออกหลังเริ่มเห็นเค้าลางความเสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 10, 2021 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลูกบ้านแอชตันอโศก ออกแถลงการณ์หลังจากได้รับผลกระทบจากคำสั่งศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64 เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการที่ออกให้แก่บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด เนื่องจากกลุ่มลูกบ้านฯมีความกังวลว่าหากศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางอาจเป็นเหตุให้ต้องรื้อถอนอาคารห้องชุดพักอาศัยในโครงการแอชตันอโศก และ/หรือเพิกถอนการจดทะเบียนอาคารชุด ทำให้กลุ่มผู้ซื้อห้องชุดพักอาศัยในโครงการดังกล่าวมาโดยสุจริตและเสียค่าตอบแทนได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง

โดยขณะนี้เริ่มมีเค้าลางแห่งความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว เช่น ลูกบ้านหลายคนที่ยื่นคำขอรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินได้รับคำตอบปฏิเสธเนื่องด้วนหลักประกันไม่มีความน่าเชื่อถือ , ผู้จะซื้อห้องชุดพักอาศัยต่อจากลูกบ้านรายเดิมมีความกังวลใจในกรรมสิทธิ์ของห้องชุดในโครงการและบางรายได้ตัดสินใจยกเลิกสัญญาด้วยความไม่มั่นใจในกรรมสิทธิ์ห้องชุด

ดังนั้น กลุ่มลูกบ้านแอซตันอโศกจึงขอเรียกร้องให้บุคคลที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานราชการดำเนินการแก้ไขเยียวยาในสิ่งที่สร้างบผลกระทบอย่างร้ายแรง ดังต่อไปนี้

1. ขอให้ทางผู้พัฒนาโครงการและสถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือในการพิจารณาคำขอรีไฟแนนซ์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสถาบันการเงินโดยเร่งด่วน

2. ขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตก่อสร้างหรือตามกฎหมายควบคุมอาคารพิจารณาแก้ไขปัญหาและอุปสรรคอันสืบเนื่องมาจากการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาคารที่ไม่สอดคล้องสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน โดยให้เสนอมีการแก้ไขกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับการพัฒนาตามความเจริญของชุมชนเมืองให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อป้องกันมิให้โครงการห้องชุดพักอาศัยที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าใต้ดินกว่า 100 โครงการที่มีความสูงตั้งแต่ 8 ชั้นขึ้นไปได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันกับโครงการของเรา

3. ขอให้คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคและคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนในสภาผู้แทนราษฎรทำการพิจารณาศึกษาปัญหาและอุปสรรคอันสืบเนื่องมาจากการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาคารที่ไม่สอดคล้องสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน และเสนอแนวทางเยียวยาแก่กลุ่มลูกบ้านชาวแอซตันอโศกที่ได้รับผลกระทบ

"พวกเรากลุ่มลูกบ้านชาวแอซตันอโศกจะติดตามเหตุการณ์ที่พัฒนาต่อไปอย่างใกล้ชิดและจะดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิเรียกร้องของพวกเราที่มีตามกฎหมายต่อไป"กลุ่มลูกบ้านแอชตันอโศก กล่าวในแถลงการณ์

โครงการแอซตัน อโศก เป็นห้องชุดพักอาศัยรูปแบบอาคารสูง 50 ชั้น ตั้งอยู่บนถนนอโศกมนตรี แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.มีจำนวนห้องชุดทั้งสิ้น 783 ยูนิต มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้นมากกว่า 6,700 ล้านบาท ปัจจุบันมีลูกบ้านมากกว่า 600 ครอบครัวและสมาชิกมากกว่า 1,000 คนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ