PLANB รุกทำตลาดอีสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งดึงแบรนด์สินค้าร่วมวางเป้ารายได้ 80 ลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 11, 2021 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PLANB รุกทำตลาดอีสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งดึงแบรนด์สินค้าร่วมวางเป้ารายได้ 80 ลบ./ปี

นายนพชัย หวังรักษ์ ผู้จัดการอาวุโส บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้จากการเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ตกว่า 80 ล้านบาทต่อปี พร้อมสร้างรากฐานให้อีสปอร์ตไทยยุคใหม่เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและแข็งแรง

ทั้งนี้ จากระยะเวลา 2-3 ปีที่ PLANB เริ่มจัดการแข่งขันอีสปอร์ตฟุตบอลขึ้นในประเทศไทย E-LEAGUE ได้เสียงตอบรับจากแฟนเกมฟุตบอลและแฟนไทยลีกอย่างสูง นับเฉพาะปี 2020 มียอดคนดู (Views) มากกว่า 14 ล้านวิว ยอดรับชมรวมกว่า 21,000,000 นาที ซึ่งเทียบเท่าได้กับกีฬาฟุตบอลจริงๆ

หรือในทัวร์นาเมนต์ล่าสุดปี 2021 ที่จำเป็นต้องปรับการแข่งขันเป็นออนไลน์เต็มรูปแบบตามสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและปลอดภัยตามมาตรการของภาครัฐ แต่ E-LEAGUE 2021 ยังสามารถสร้างการเข้าถึง (Reaches) มากกว่า 30,000,000 reaches จากค่าเฉลี่ยผู้รับชมกว่า 200,000 คน

อีกทั้งการแข่งขันรายการ E-LEAGUE PES MOBILE THAILAND CHAMPIONSHIP ในปีเดียวกันเองก็มียอดสมัครเข้าแข่งขันกว่า 500,000 คน นับเป็นยอด ACTIVE USERS ที่สูงที่สุดในโลกของเกม eFootball ในเวลานั้น

นายนพชัย กล่าวว่า โควิด-19 เป็นเรื่องที่วงการอีสปอร์ตทุกประเภทต่างต้องเผชิญเหมือนกันหมด และในอีกมุมหนึ่งสถานการณ์นี้ยังเป็นตัวเร่งให้ผู้จัดทุกฝ่ายต้องปรับตัวให้เร็วขึ้น จากเดิมที่คุ้นชินกับการแข่งแบบออฟไลน์ก็ต้องเปลี่ยนเป็นการแข่งออนไลน์เต็มรูปแบบแทน พร้อมรับชมผ่าน Live Streaming เหมือนที่เราเห็นกันในแวดวงเกมปัจจุบัน

ที่สำคัญระบบนี้ยังมีอิมแพ็คสร้าง engagement ที่ดีกว่าการทำตลาดออนไลน์ทั่วไป ผลลัพธ์จากการเปิดกว้างให้คนทั่วไปได้สัมผัสและเข้าถึงความเป็นกีฬาอีสปอร์ตมากยิ่งขึ้น โดยในทัวร์นาเมนต์ E-LEAGUE ปี 2021 บริษัทร่วมมือทำงานกับเจ้าของเกมอย่าง โคนามิ ดิจิตัล เอนเตอร์เทนเมนต์ ทุกสัปดาห์ เพื่อให้ทุกกระบวนแข่งเดินหน้าได้อย่างไร้ปัญหา รวมถึงช่วยให้นักกีฬาและผู้ชมสามารถเชื่อมต่อกันผ่านระบบถ่ายทอดสดที่มีคุณภาพ ที่ E-LEAGUE 2021 เป็นหนึ่งในรายการอีสปอร์ตที่มีมาตรฐานและคุณภาพในระดับสูงสุดของทวีปเอเชีย

แม้จะเป็นปีที่ต้องเผชิญหน้ากับการปรับตัวหลายอย่าง แต่คาดการณ์ตลาดอีสปอร์ตในปี 64-65 ยังมีภาพรวมที่สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากที่รัฐบาลและหน่วยงานราชการหลายส่วน ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ตในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการ ที่นักกีฬาอีสปอร์ตจะถูกระบุให้เป็นนักกีฬาอาชีพ เช่นเดียวกับนักกีฬาอาชีพชนิดอื่นๆ (ข้อมูลวันที่ 9 ก.ค. 2564)

พร้อมกันนี้ยังมีกลุ่มทุนจากภาครัฐและเอกชนมากมาย ที่พร้อมใจกันเข้ามาลงทุนใน ecosystem ของตลาดอีสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็น การก่อตั้งทีม หรือการร่วมมือกับทีมอีสปอร์ตจากต่างประเทศ เพื่อขยายสาขามายังประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ขณะเดียวกันก็เกิดการต่อสู้กันของกลุ่มทุนมากขึ้น ทั้งเพื่อพยายามเป็นศูนย์กลางของการแข่งขัน และเพื่อเป็นผู้จัดการแข่งขันระดับโลก จนทำให้ตลาดอีสปอร์ตจะมีการแข่งขันที่สูงอยู่ตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ต จะต้องหากลยุทธ์-วิธีการใหม่ๆ เพื่อเข้าสู่ตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจำเป็นต้องเน้นถึงผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไปพร้อมๆ กับการโฟกัสกลุ่มเป้าหมายในตลาดอีสปอร์ตให้ชัดเจนกว่าเดิม

"ด้วยความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันในตลาดอีสปอร์ต ทำให้แพลน บี เองก็ต้องปรับตัวสร้างการแข่งขันที่เร้าใจแฟนๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อคงความนิยมและรักษามาตรฐานของ E-LEAGUE ให้ดีในทุกซีซั่น แน่นอนว่าในปี 2021 นี้หลังจากการแข่งในระบบลีกจบลง เรายังได้เพิ่มความน่าสนใจเกมไปอีกขั้น ด้วยการแข่งขันประเภท Knockout Tournament ในช่วงเดือนสิงหาคม หรือภาษาฟุตบอลเรียกว่าบอลถ้วย เสน่ห์ของรายการนี้อยู่ที่ผู้แพ้จะถูกคัดออกทันทีโดยไม่มีการแก้ตัว ตลอดระยะเวลา 90 นาทีในเกม แฟนๆ จะได้รับชมทั้งศาสตร์ของฟุตบอล และทักษะด้านฟุตบอลอีสปอร์ตในระดับสูงสุดของบรรดานักกีฬาตัวแทนสโมสรไทยลีกทั้ง 16 ทีม ฝีมือและเวลาเพียง 90 นาทีในเกมจะเป็นตัวตัดสินว่าคุณมีดีแค่ไหน กับจุดสูงสุดของอีสปอร์ตเกมฟุตบอลประเทศไทย" นายนพชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ