ตลท.เปิดตัวแพลตฟอร์ม "SMART Marketplace"เพิ่มช่องทางเข้าถึงข้อมูลออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 13, 2021 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เดินหน้าพัฒนางานบริการข้อมูล เสริมศักยภาพผู้ลงทุน เปิดตัว "SMART Marketplace" แพลตฟอร์มให้บริการข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจการลงทุน โดยรับข้อมูลผ่าน API (Application Programming Interface) เพื่อเข้าถึงข้อมูลหลักทรัพย์และอนุพันธ์ อาทิ ข้อมูลการซื้อขายระหว่างวัน (Tick Data) รายละเอียดหลักทรัพย์ (Reference Data) และ Corporate Action เพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้ผู้ใช้บริการสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ง่ายขึ้น

นายถิรพันธุ์ สรรพกิจ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลท. กล่าวว่า ในยุคที่โลกกำลังขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ทำให้มีความต้องการข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว และสามารถนำไปวิเคราะห์ตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบโจทย์การลงทุนที่มีความหลากหลาย ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมุ่งมั่นพัฒนางานบริการข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อย่างรวดเร็ว โดยได้พัฒนา "SMART Marketplace" ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในการให้บริการข้อมูลออนไลน์ สามารถรับข้อมูลผ่าน API เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัทสมาชิก ผู้ให้บริการข้อมูล ผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงผู้ลงทุนบุคคล เข้าถึงข้อมูลได้สะดวกและนำข้อมูลไปใช้ในการบริหารจัดการความเสี่ยง ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ

ข้อมูลที่ให้บริการผ่าน SMART Marketplace ได้แก่ 1) ข้อมูลการซื้อขายระหว่างวัน (Tick Data) ของ SET และ TFEX ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดข้อมูลย้อนหลัง และข้อมูลรายวัน ณ สิ้นวันทำการได้ 2) ข้อมูลรายละเอียดหลักทรัพย์และอนุพันธ์ (Reference Data) ซึ่งรวมถึงข้อมูล ISIN และข้อมูลการใช้สิทธิ์ของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) และ 3) ข้อมูล Corporate Action ของบริษัทจดทะเบียน เช่น ข้อมูลสิทธิประโยชน์ การจ่ายเงินปันผล การเพิ่มทุน หรือการขึ้นเครื่องหมายต่างๆ โดยในอนาคต SMART Marketplace มีแผนจะให้บริการข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลด้าน ESG (Environmental, Social and Governance) และข้อมูลงบการเงินของบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ ประมวลผล และตัดสินใจลงทุนได้ตรงความต้องการมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ