APURE โชว์ Q2/64 รายได้-กำไรโตแกร่งหลังขยายตลาดเดิม-สหรัฐ,บาทอ่อนหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 13, 2021 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บมจ.อกริเพียว โฮลดิ้งส์ (APURE) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/64 บริษัทฯ มีรายได้รวม 664.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.77% และกำไรสุทธิ 86.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65.04% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 19.17% และกำไรสุทธิ เพิ่ม 38.29% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกปี 64 บริษัทฯมีรายได้รวม 1,222.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.14% และมีกำไรสุทธิ 149.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.91% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้นจากบริษัทมียอดขายสินค้าทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น ถึงแม้จะมีสถานการณ์โรคระบาดจากไวรัสโควิค-19 แต่ยังคงมีการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างใกล้ชิด และยังมุ่งเน้นหาลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทฯได้เดินหน้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสำหรับประเทศที่บริษัทฯมีการจำหน่ายสินค้าไปอยู่แล้ว อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน รวมถึงการปรับปรุงรูปแบบสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายตลาดไปยังประเทศสหรัฐฯ โดยเฉพาะยอดออเดอร์ตลาดวอลมาร์ท (Walmart) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่จากประเทศสหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป ที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก แม้ว่าจะมีผลกระทบจากสถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน ในผู้ประกอบการรายเล็ก แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการรายใหญ่มีผลกระทบไม่มากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายมีสายเรือเป็นของตัวเอง และบางรายสามารถบริหารจัดการพื้นที่การขนส่งได้เพราะมีปริมาณการขนส่งสินค้าจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มนี้เป็นลูกค้าของบริษัทฯ

อย่างไรก็ตาม ด้วยคำสั่งซื้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยปรับตัวลดลง ประกอบกับที่ผ่านมาบริษัทได้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไว้ที่ระดับ 50% เนื่องจากเงินบาทมีทิศทางที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้บริษัทได้ประโยชน์จากเงินบาทที่อ่อนค่าลง จึงปัจจัยที่เข้ามาช่วยสนับสนุนอัตราการทำกำไรและการเติบโตของของกำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 2/64 ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ