SNC มั่นใจรายได้ทังปีโตกว่า 25%,เจรจาชะลอหนี้บางส่วน-ขอกู้เพิ่มหลังขายหุ้นเพิ่มทุนไม่หมด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2021 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัฐภูมิ นันทปถวี กรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.แอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC) เปิดเผยว่า บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้ของบริษัทในปี 64 จะเติบโตได้มากกว่า 25% ตามเป้าหมาย โดยที่ครึ่งปีแรกรายได้เติบโตแล้ว 25% ซึ่งมาจากยอดการผลิตเครื่องปรับอากาศให้กับลูกค้าที่มีคำสั่งผลิตเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกค้ารายใหญ่จากญี่ปุ่น ในช่วงครึ่งปีแรกมียอดผลิตแล้ว 1.18 ล้านเครื่อง สูงกว่าการคาดการเดิมที่ 1.05 ล้านเครื่อง หลังจากหลายประเทศเปิดเมืองได้ทำให้มีการสั่งซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ กลับมาเป็นจำนวนมาก รวมถึงเครื่องปรับอากาศ

ขณะเดียวกันยอดการผลิตรถยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดส่งออกรถยนต์ ส่งผลให้มียอดออเดอร์ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เข้ามาเสริมมากขึ้น แม้ว่าจะยังมีสัดส่วนไม่มากนัก แต่ก็ทำให้บริษัทมีออเดอร์จากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมรถยนต์เข้ามาเสริมในช่วงที่ผ่านมา และยังมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ท้าทายของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังยังเป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในโรงงานผลิตของบริษัท ซึ่งบริษัทได้มีแผนการรับมือรองรับไว้เป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดโควิด-19 และเพื่อให้การผลิตยังสามารถผลิตได้อย่างต่อเนื่อง และส่งมอบออเดอร์ให้กับลูกค้าได้ตามกำหนด

นาบยรัฐภูมิ กล่าวอีกว่า แนวโน้มในช่วงไตรมาส 3/64 บริษัทยอมรับว่ารายได้จะชะลอตัวลงจากไตรมาส 2/64 เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศ ทำให้การผลิตและยอดออเดอร์ชะลอลงตาม แต่จะเริ่มเห็นการหลับมาฟื้นตัวของการผลิตและออเดอร์ในช่วงไตรมาส 4/64 ถึงไตรมาส 1/65 อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นช่วงที่ลูกค้าผู้ประกอบการรายใหญ่จากญี่ปุ่นมีการออเดอร์ผลิตเพื่อเตรียมความพร้อมในการขายในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า

ด้านการลงทุนของบริษัทในปีนี้ได้เตรียมงบลงทุนไว้ที่ 1.6 พันล้านบาท ซึ่งได้ทยอยใช้ไปเพื่อลงทุนในการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักรให้ดีขึ้น เพื่อรองรับการผลิตที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถผลิตสินค้าส่งมอบให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น

นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริหาร SNC กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจำนวน 112 ล้านหุ้น ราคาเสนอขาย 13 บาท/หุ้น มีนักลงทุนที่สนใจซื้อ 74 ล้านหุ้น ทำให้เหลือหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือขายอีก 37 ล้านหุ้น ซึ่งส่วนที่เหลือนี้บริษัทจะนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยอาจจะพิจารณาการขายหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP)

สำหรับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนที่ไม่สามารถจำหน่ายได้ทั้งหมดนั้น บริษัทมองว่าเป็นเพราะภาวะของตลาดและการลงทุนในปัจจุบันที่ยังไม่เอื้ออำนวยต่อการตัดสินใจลงทุน ทำให้นักลงทุนยังชะลอการลงทุนออกไป แม้ว่าจะมีความเชื่อมั่นในตัวของบริษัทก็ตาม และจากการที่ขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวได้ไม่ครบตามจำนวนที่เสนอขาย ส่งผลให้แผนเดิมที่บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนไปชำระคืนหนี้ธนาคารบางส่วนต้องชะลอออกไป

ล่าสุดบริษัทได้เข้าไปเจรจกับธนาคารเจ้าหนี้ 2-3 แห่งเพื่อขอชะลอการคืนหนี้ออกไปก่อน และเจรจาขอวงเงินกู้ยืมเพิ่มเพื่อนำมารองรับการลงทุน เนื่องจากบริษัทยังมีความสามารถในการกู้ยืมอยู่ เพื่อนำเงินกู้มาเสริมกับเงินเพิ่มทุนบางส่วนที่บริษัทเสนอขายได้ มารองรับในการลงทุนต่อไป เพื่อเสริมประสิทธิภาพการผลิตของโรงงาน โดยเฉพาะระบบออโตเมชั่นที่จะเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพในการรับผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศให้กับลูกค้าได้มากขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ