ALT ลุยจับเสา 5G ลง TOWER CO ให้โอเปอเรเตอร์เช่าใช้ร่วมกันคาด IRR 12-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2021 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เอแอลที เทเลคอม (ALT) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมพร้อมดำเนินการร่วมใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน (TOWER CO) ที่กำลังอยู่ระหว่างการผลักดันของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่จะนำรายจ่ายในส่วน TOWER CO มามาลดหย่อนก่อนคำนวณจ่ายค่า USO ของผู้บริการโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต และระบบสื่อสารอื่น ๆ (โอเปอเรเตอร์) เพื่อส่งเสริมการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันในอนาคต

ทั้งนี้ เห็นว่าแนวโน้มการใช้เสา 5G จะสนับสนุนการใช้ TOWER CO เพราะเสา 5G จะมีมากขึ้น ขณะที่โอเปอเรเตอร์ต้องการลดต้นทุน ก็มีโอกาสเข้ามาใช้ TOWER CO ร่วมกันจะทำให้โอเปอเรตเตอร์ลดต้นทุนได้มาก ซึ่งเรื่องนี้ก็อยู่ในโรดแมพของบริษัทที่วางแผนไว้ โดยประเมินมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ประมาณ 12-15%

ขณะเดียวกัน บริษัทก็มีโอกาสเข้าซื้อเสาโทรคมนาคมจากโอเปอเรเตอร์เข้ามาบริหารในลักษณะ TOWER CO ด้วย และช่วยโอเปอเรเตอร์อื่นๆ หาตลาดการเช่าใช้โครงสร้างพื้นฐานในส่วนที่เหลือการใช้ ซึ่งขณะนี้มีการเจรจาอยู่ 3-4 ราย

ทั้งนี้ ในกลุ่มธุรกิจการให้เช่าโครงสร้างพื้นฐานมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องหลายไตรมาสแล้ว โดยรายได้ส่วนนี้เติบโต 53% คาด ครึ่งปีหลังยังน่าเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจการให้เช่าโครงสร้างพื้นฐาน 26%

นางปรีญาภรณ์ ยังกล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปี 64 ถึงปี 65 บริษัทเน้นการให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ อินเตอร์เน็ตบ้าน ไฟฟ้า และโซลาร์ ที่มีความจำเป็นกับการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้ง Smart City

"เราเน้นเรื่องสร้างโครสร้างพื้นฐาน และนำโครงสร้างพื้นฐานไปให้ลูกค้าหรือคู่ค้า เพิ่มรายได้และลดต้นทุน เพราะฉะนั้นเราจะเติบโตได้ เราก็ต้องจับมือกับพาร์ทเนอร์ โดยมี Value added ให้กับพาร์ทเนอร์ที่มาใช้ infrastructure"

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมส่งมอบงานติดตั้งโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) เมืองพัทยาให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ภายในปีนี้ ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง คาดว่าแนวโน้ม Smart Grid มีโอกาสเติบโตที่การไฟฟ้าฯจะขยายไปพื้นที่อื่นๆ อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ