TASCO คาด Q3/64 ยอดขายยางมะตอยทรงตัวจาก Q2/64 ก่อนฟื้น Q4/64 คงเป้าทั้งปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2021 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า บริษัทคาดปริมาณการขายยางมะตอยในไตรมาส 3/64 จะใกล้เคียงกับไตรมาส 2/64 หรืออยู่ที่ระดับ 3 แสนตัน ซึ่งโดยปกติแล้วในช่วงไตรมาส 3 นี้จะเป็นช่วงของโลว์ซีซั่นของการขายในประเทศ แต่ยอดขายถือว่ายังอยู่ในระดับที่ดีเนื่องจากบริษัทได้เข้าไปลงทุนเพิ่มในกลุ่มธุรกิจก่อสร้างถนน ส่งผลให้มียอดขายเข้ามาเพิ่มขึ้น และมาร์เกตแชร์ก็จะเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ขณะที่มองว่ายอดขายยางมะตอยในประเทศจะฟื้นตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนได้ในไตรมาส 4/64 ซึ่งเป็นช่วงของไฮซีซั่น จากการที่รัฐบาลสามารถจัดสรรงบประมาณปี 65 ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ไปในส่วนต่างๆ โดยคาดว่าการซ่อม สร้างถนน จะเกิดได้ในช่วงเดือน ต.ค.64

ขณะที่ยอดขายในต่างประเทศยังคงเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกลยุทธ์การดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้จะเน้นเลือกตลาดที่บริษัทมีโรงงาน หรือ มีคลังอยู่ในประเทศต่างๆ และเลือกขายประเทศที่ให้ราคาดี โดยจะมุ่งเน้นไปที่ประเทศเวียดนาม จีน ออสเตรเลีย และมาเลเซีย เป็นต้น

สำหรับภาพทั้งปีบริษัทยังคงเป้าหมายปริมาณการขายที่ 1.25 ล้านตัน ปรับตัวลดลงจากปีก่อนที่อยู่ที่ 1.75 ล้านตัน โดยครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 6.4 แสนตัน ส่วนงบลงทุนปีนี้ บริษัทได้ปรับลดลงเหลือ 900 ล้านบาท จากเดิมที่ 1,200 ล้านบาท จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนในปี 65 บริษัทยังคาดว่าปริมาณการขายจะอยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 1.2-1.25 ล้านตัน เนื่องจากมองว่าต้นทุนราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง และราคาขายยังต้องติดตามต่อไป เนื่องจากขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดว่าจะอยู่ในทิศทางใด ขณะที่ความตั้งใจของบริษัท จะผลิตน้อยลง เนื่องจากมีน้ำมันดิบจำกัด จึงต้องเน้นเลือกตลาดที่ให้ราคาดีเพื่อสามารถทำกำไรได้สูง

ด้านความคืบหน้าการเจรจารับเงินค่าสินไหมทดแทนงวดสุดท้าย จากบริษัทประกันภัยเพื่อชดเชยกรณีเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันโรงกลั่นในประเทศมาเลเซียเมื่อปี 62 ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาในขั้นตอนสุดท้าย คาดว่าจะได้รับเงินงวดสุดท้ายในช่วงไตรมาส 3/64 และจะบันทึกเป็นกำไรพิเศษได้ทันที โดยที่ผ่านมาบริษัทได้รับเงินเข้ามาแล้วทั้งสิ้น 767 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ