INTERVIEW: PJW ถึงยุคเก็บเกี่ยวปั้นกำไรบนนวัตกรรมพลาสติก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 19, 2021 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าราคาหุ้นของ บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) จะได้รับผลกระทบระยะสั้นจาก "Dilution Effect" ขานรับการเข้ามาเทรดของ PJW-W1 ที่เริ่มซื้อขายวันแรกวันที่ 17 ส.ค.นี้ แต่ด้วยโครงสร้างแต่ละธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะแผนปรับกลยุทธ์ด้วยการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีพลาสติกต่อยอดเข้าสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ (Medical) เป็นส่วนช่วยเสริมศักยภาพทำกำไรกลับเข้าสู่การเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้

*ผลงานปี 64 หวนเข้าสู่วัฎจักรขาขึ้นรอบใหม่

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร PJW เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า สาเหตุหลักที่กดดันผลประกอบการช่วงปี 61 ประสบกับผลขาดทุนสุทธิ ก่อนจะค่อยๆ เริ่มฟื้นตัวเติบโตอย่างชัดเจนมากขึ้นมาจาก 2 ตัวแปรหลักนั้นคือปัญหาเลื่อนการรับรู้รายได้ของแผนการลงทุนโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ในประเทศจีนที่บริษัทใช้เงินลงทุนช่วงนั้นราว 300-400 ล้านบาทในปี 61 เป็นสัญญากับกลุ่มเอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น (เอ็กซอนโมบิล) ช่วงนั้นลูกค้าขอเลื่อนส่งมอบสินค้าไปเป็นปลาย 62 จากเดิมต้องเริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 2/62 เป็นเหตุให้บริษัทต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่างๆ มีผลกระทบภาพรวมผลประกอบการโดยรวม

แต่พอเข้าสู่ปี 63 เริ่มมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้ช่วงไตรมาส 1/63 ต้องชะลอการส่งมอบสินค้าอีกเช่นเคย แต่ยังสามารถรับรู้รายได้เข้ามา 9 เดือน ทำให้ผลประกอบการกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น ขณะที่ปี 64 ภาพรวมการรับรู้รายได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้วก่อนจะคาดว่าการลงทุนประเทศจีนจะเข้าสู่จุดคุ้มทุนเก็บเกี่ยวผลกำไรได้อย่างเต็มที่ตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไป

เช่นเดียวกับการลงทุนธุรกิจโรงพ่นสี แม้ว่าก่อนหน้านี้จะประสบกับปัญหาขาดทุนเพราะช่วงเวลานั้นยอดประกอบรถยนต์ในไทยมีความต้องการสูงมีเป้าหมายอยู่ที่ 2.3-2.4 ล้านคันต่อปีและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นถึง 2.6 ล้านคัน และเมื่อบริษัทก่อสร้างโรงพ่นสีแล้วเสร็จก็เกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ ทำให้รายได้ไม่ถึงจุดคุ้มทุน

แต่ปัจจุบันโรงพ่นสีได้กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัท เพราะจากเดิมในช่วงแรกที่เปิดโรงพ่นสีบริษัทยังเป็นเพียง Second tier มีอัตรากำไรต่ำ แต่เมื่อเข้าสู่ปี 2563 โรงพ่นสีของบริษัทก็ขยับขึ้นมาเป็น First tier ได้สำเร็จ ส่งผลให้อัตราทำกำไรดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

*ปรับเป้ารายได้แตะ 8-10% เชื่อมั่นครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง

นายวิวรรธน์ ยอมรับว่า ภาพรวมธุรกิจปี 64 เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีของการเก็บเกี่ยวกำไรจากการลงทุนในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่ทุกธุรกิจก็เข้าสู่ขาขึ้นอย่างชัดเจน บริษัทปรับเป้ารายได้ปีนี้จากเดิม 5-10% มาเป็น 8-10% ซึ่งปัจจุบันแบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มผลิตบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น คิดเป็นสัดส่วน 50% ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ คิดเป็นสัดส่วน 30% ผลิตบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยว คิดเป็นสัดส่วน 15% และอีก 5% เป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มคอนซูมเมอร์โปรดักซ์และเคมีภัณฑ์ สะท้อนจากผลประกอบการไตรมาส 2/64 ยังคงเติบโตได้เป็นอย่างดี

และช่วงที่เหลือของปีนี้ภาพรวมผลประกอบการจะเติบโตได้ต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีสถานการณ์การระบาดรุนแรงของเชื้อโควิด-19 ในประเทศ แต่รายได้จากกลุ่มลูกค้าหลักกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์มีรายได้จากการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศและยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากเงินบาทอ่อนค่าส่งผลบวกต่อความต้องการในตลาดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

*ต่อยอดผลิตอุปกรณ์การแพทย์จากพลาสติกหวังเร่งอัตรากำไรสุทธิแตะ 2 หลักภายในปี 66

แม้ว่าอนาคตบริษัทจะเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมยานยนต์เมืองไทยยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เป็นส่วนสนับสนุนบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นเติบโตอย่างน้อยอีก 5 ปีข้างหน้า แต่บริษัทไม่ได้ประมาทหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในอนาคต ล่าสุดต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลาสติกเข้าสู่การผลิตเครื่องมือทางการแพทย์จากพลาสติกใช้แล้วทิ้ง ช่วงแรกเน้นผลิตภัณฑ์เข็มฉีดยา (syringe) หลอดเก็บเลือด (Blood tube) เนื่องจากมีความต้องการสูงมีมูลค่าตลาดรวมในไทยกว่า 5 พันล้านบาท

เป็นที่มาของความร่วมมือกับ บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา (IP ) ผ่านบริษัทย่อย บริษัท พีเจ เมดิคอล (PJM ) บริษัทถือหุ้น 100% เพื่อดำเนินการร่วมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์วัสดุ-อุปกรณ์พลาสติกทางการแพทย์ เบื้องต้นตั้งเป้ายอดขายผลิตภัณฑ์กลุ่ม Medical ในปี 65 ที่ระดับ 300 ล้านบาท และภายใน 3 ปีข้างหน้า (67) ขยับขึ้นมาเป็น 1 พันล้านบาท และตามแผน 5 ปี (69) จะมียอดขายเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.5-2 พันล้านบาท

"บริษัทต้องการขยับตัวเองจากเป็นผู้ผลิต OEM มาเป็น OBM และ ODM หรือเป็นผู้ออกแบบดีไซด์และเป็นเจ้าของแบรนด์ของตัวเองบนเทคโนโลยีพลาสติกเป็นที่มาของแผนขยายลงทุนผลิตเครื่องมือทางการแพทย์จากพลาสติกใช้แล้วทิ้ง เป็นกลุ่มธุรกิจที่สร้างอัตรากำไรให้กับบริษัทขึ้นมาเป็น 2 หลักหรือไม่ต่ำกว่า 10% หากมองทิศทางผลประกอบการระยะยาว ในปี 64 คาดว่ารายได้จะอยู่ที่ 3 พันล้านบาท และปี 65 วางเป้าเติบโตไว้ที่ 3.3 พันล้านบาทยังไม่นับรวมกับธุรกิจใหม่ที่มีอัตรากำไร 2 หลัก

ส่วนปี 66 จะมีความชัดเจนมากขึ้นของสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ ช่วยเสริมความแข็งแกร่งภาพรวมอัตรากำไรสุทธิในปี 66 ให้มีโอกาสขยับขึ้นมาเป็น 2 หลักได้จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ 6-7% เป็นไปตามเป้าหมายที่บอร์ดบริหารตั้งความหวังเอาไว้"นายวิวรรธน์ กล่าว

ส่วนแผนการ PJW-W1 สัดส่วน 3 หุ้นเดิม : 1 วอร์แรนต์ อายุ 3 ปี ใช้สิทธิครั้งสุดท้าย วันที่ 18 ก.ค.67 อัตราการใช้สิทธิ 1:1:3 บาทนั้น เบื้องต้นมีวัตถุประสงค์คือต้องการใช้เป็นงบตามแผนลงทุนช่วงปี 2566 เนื่องจากช่วงปี 64-65 บริษัทยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพราะเป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันเป็นการบริหารงบการเงินให้ ROA หรือ Return on Asset มีความแข็งแกร่งควบคู่ไปกับควบคุมหนี้สินต่อทุน หรือ D/E อยู่ระดับต่ำมีความมั่นคงฐานะทางการเงินรองรับกับการขยายกิจการและรับมือวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

สำหรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทชุดที่ 1 (PJW-W1) เริ่มซื้อขายในตลาด เอ็ม เอ ไอ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.64 หากผู้ถือหุ้นมีการแปลงสภาพหมดตามสิทธิจำนวนไม่เกิน 192 ล้านหน่วย จะส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับเงินทั้งหมด 580 ล้านบาทเพิ่มสภาพคล่องและรองรับการขยายการลงทุนใหม่ ๆ โดยเฉพาะขยายไลน์การผลิตเครื่องมือทางการแพทย์จากพลาสติกใช้แล้วทิ้งทยอยลงทุนในระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้งบลงทุนรวมกว่า 700 ล้านบาท เพื่อสร้างการเติบโตรอบใหม่ (New S-curve) ให้กับบริษัทในอนาคตเม็ดเงินที่เหลือจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนและสถาบันทางการเงิน

ทั้งนี้ ด้านมุมมองนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงคำแนะนำ "ซื้อ" เริ่มต้นกับ บล.เอเชียเวลท์ ประเมินราคาพื้นฐาน PJW ก่อน Dilute เรื่องของการเพิ่มทุนวอแรนต์ราคาอยู่ที่ 7.30 บาท และหลัง Full Dilute คือการนับรวมแปลงหุ้นเพิ่มทุนวอแรนต์จำนวน 191 ล้านหุ้นมารวมกับหุ้นแม่เดิม 574 ล้านหุ้นทั้งหมดรวม 765 ล้านหุ้นจะอยู่ที่ 6.50 บาท

ด้านอีก 3 โบรกเกอร์นั้นคือ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินราคาก่อน Dilute 7.50 บาท และหลัง Fully Dilute 5.80 บาท และ บล.เกียรตินาคิน ให้ราคา Full Dilute 6.50 บาท สอดคล้องกับบล.หยวนต้า ประเมินราคา Full Dilute ไว้ที่ 6.50 บาท

https://youtu.be/QZKqF16Kw1w


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ