ORI จับมือ KBANK ดันโครงการ Go Together with Origin ช่วยธุรกิจโรงแรม 5 จ.ท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 20, 2021 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเคยสร้างรายได้ให้ประเทศในสัดส่วนเกือบ 20% ของ GDP และก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 4 ล้านคน ได้รับผลกระทบต่อเนื่องยาวนานกว่า 1 ปี ผู้ประกอบการหลายราย โดยเฉพาะในจังหวัดที่พึ่งพาการท่องเที่ยว ยังคงประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง แม้จะพยายามปรับตัวอย่างเต็มที่ บริษัทจึงจะเดินหน้าสร้างทางเลือกใหม่ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ด้วยโครงการ "Go Together with Origin"

สำหรับโครงการ Go Together with Origin เป็นโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในกลุ่มเมืองท่องเที่ยวหลัก 5 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต สมุย และเชียงใหม่ โดย ORI จะช่วยแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการ ด้วย 3 แนวทางหลัก ได้แก่ 1.ช่วยการเงิน เข้าไปร่วมเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการโรงแรมที่ต้องการความช่วยเหลือ พร้อมทั้งเป็นคู่คิด รวมถึงประสานงานกับธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ให้ช่วยพิจารณาสนับสนุนวงเงินสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร เพื่อช่วยกันพากิจการให้ยังคงมีสภาพคล่องและเดินหน้าต่อไปได้ 2.ช่วยรีโนเวท เข้าไปช่วยปรับปรุง ตกแต่งอาคาร ห้องพักให้ดูใหม่และน่าสนใจ ให้พร้อมบริการนักท่องเที่ยวในวันที่ธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัว 3.ช่วยพัฒนา เป็นคู่คิดในการพัฒนาโมเดลธุรกิจและโมเดลรายได้ใหม่ๆ ให้แก่ตัวโรงแรม เพื่อให้กิจการยังขับเคลื่อนไปได้ทั้งในสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต

"ธุรกิจท่องเที่ยวเหมือนถูกปิดสวิตช์ฉับพลัน รายได้ลดลง แต่รายจ่ายยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง แม้ผู้ประกอบการหลายรายจะพยายามประคับประคอง แต่ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานและข้อจำกัดด้านเงินทุน ทำให้หลายคนเริ่มหมดแรง เราในฐานะผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยชาร์จพลังให้เพื่อนร่วมอุตสาหกรรมสามารถลุกขึ้น และก้าวเดินต่อรอวันที่การท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติ"นายพีระพงศ์ กล่าว

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีกว่าที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ธนาคารกสิกรไทยอยู่เคียงข้างลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้คำปรึกษา การออกมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อช่วยลดภาระและเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจเดินต่อได้ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมที่ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างปกติ

ความร่วมมือกับออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการต่อยอดความช่วยเหลือไปสู่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม เพื่อเสริมสภาพคล่องและความแข็งแกร่งของกิจการ ให้ยังคงเดินหน้าต่อไปได้ และพร้อมจะกลับมาเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

"ที่ผ่านมา ภาคการท่องเที่ยวและโรงแรมเป็นอุตสาหกรรมสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ และมีการจ้างงานจำนวนมาก แต่วิกฤติโควิดที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้ทั้งเจ้าของธุรกิจและพนักงานได้รับผลกระทบ ธนาคารมีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ในการทำโครงการนี้ เพื่อร่วมมือกันให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการให้สามารถประคับประคองธุรกิจและเตรียมพร้อมธุรกิจรองรับเมื่อการท่องเที่ยวฟื้นตัว ธนาคารเชื่อมั่นว่าความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพ จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือให้ธุรกิจโรงแรมผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้"นายพัชร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ