(เพิ่มเติม) มูลนิธิโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียมปฏิเสธขอซื้อหุ้น ITVจาก SHIN

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 15, 2007 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.อ.รวมนคร ทับทิมธงไชย กรรมการและเลขานุการมูลนิธิโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียม ปฏิเสธข่าวขอซื้อหุ้น ITV จำนวน 300 ล้านบาท จากบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) เนื่องจากผิดวัตถุประสงค์ของมูลนิธิ เพราะตามกฎหมายมูลนิธิจะต้องการดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์ หรือร่วมมือกับหน่วยงานเพื่อการกุศลและสาธารณะประโยชน์ และไม่สามารถดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการเมือง
"มูลนิธิฯเราไม่มีนโยบายที่จะไปซื้อหุ้นของใคร และถือว่าผิดวัตถุประสงค์ แต่เราก็เปิดกว้างสำหรับใครก็ตามที่อยากจะสนับสนุนงานของมูลนิธิ ส่วนที่มีข่าวออกมาน่าจะเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน ส่วนใครจะซื้อจะขายหุ้น ITV ก็เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่หน้าที่ของมูลนิธิ"พ.ต.อ.รวมนคร กล่าวกับผู้สื่อข่าว
ปัจจุบัน มูลนิธิฯ ผลิตรายการสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียม สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวผ่านดาวเทียม สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ทั้งผ่านระบบดาวเทียม เคยู แบนด์ และเคเบิลทีวี ยูบีซี ช่องสัญญาณ 40 โดยจะเริ่มออกอากาศในช่วงเดือนเมษายนทุกวันจนถึงเดือนธันวาคม 2550
นายรวมนคร กล่าวต่อว่า จากการหารือของมติบอร์ดมูลนิธิ วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการหารือถึงการเข้าซื้อหุ้น ITV แต่อย่างใด แต่ได้มีการหารือเรื่องแนวทางการนำสารคดีเฉลิมพระเกียรติไปออกตามสถานีโทรทัศน์ประเภทฟรีทีวี เพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปได้รับชมรายการเพิ่มขึ้น
เบื้องต้นยอมรับว่าทางมูลนิธิฯสนใจจะเข้าไปเผยแพร่สารคดีทาง TITV เนื่องจากมองว่าจะแปรสภาพเป็นทีวีสาธารณะและไม่มีโฆษณาทำให้สามารถเผยแพร่สารคดีได้ทุกวัน ซึ่งแตกต่างจากช่อง 3, 5,7, 9 มีกรอบระยะเวลาในการออกอากาศได้น้อยกว่า และการจะนำสารคดีออกเผยแพร่จะเป็นลักษณะการขอความร่วมมือ
แต่อย่างไรก็ตาม การจะเข้าไปขอความร่วมมือจาก TITV คงจะหลังจาก TITV เปลี่ยนสภาพเป็นทีวีสาธารณะแล้ว
พ.ต.อ.รวมนคร กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวแล้ว ก็ไม่ได้มีความสนใจที่จะซื้อหุ้น ITV จาก SHIN เช่นกัน เนื่องจาก ITV มีหนี้สินจำนวนมาก และการผลิตรายการผ่านทีวีดาวเทียมมีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า โดยในช่วงที่ผ่านมา 8-9 เดือน ก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจหรือซื้อหุ้นบริษัทอื่นเลย และหากจะเข้ามาดำเนินธุรกิจคงจะเห็นหลังการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว
ด้านพล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อมูลนิธิ เพราะเป็นเพียงข่าวที่คลาดเคลื่อน ซึ่งทางมูลนิธิฯยังเปิดกว้างผู้ที่จะเข้ามาสนับสนุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ