HILITE: JMART พุ่ง 6.57% ตอบรับประเด็นเปิดทาง BTS เข้าถือหุ้นเพื่อทำ Synergy

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 26, 2021 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JMART ราคาพุ่งขึ้น 6.57% มาอยู่ที่ 36.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 122.08 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.59 น. ยเปิดตลาดที่ 37 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุด 37 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุด 35.50 บาท

ขณะที่หุ้น BTS ทรงตัวที่ 9.30 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 44.47 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.02 น.

เช้านี้ บมจ.เจ มาร์ท (JMART) ชี้แจงข่าวเตรียมประกาศดีลใหญ่เปิดทาง บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป (BTS) เข้าถือหุ้นผ่านการออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (พีพี) 300 ล้านหุ้นว่า ข่าวดังกล่าวมีเนื้อหาไม่ถูกต้อง และไม่ชัดเจนในหลายประเด็น แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทได้อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยจะต้องนำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติรายละเอียดของธุรกรรมภายในวันที่ 26 สิงหาคม 2564 นี้

ทั้งนี้ การอนุมัติดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับความเห็นและการอนุมัติของคณะกรรมการและผู้ถือหุ้น และหากมีธุรกรรมดังกล่าวจะไม่เข้าข่ายธุรกรรมที่ต้องจะดำเนินการเรื่อง Tender Offer ตามประกาศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ตามที่มีรายงานข่าวออกมาว่า BTS เตรียมปิดดีลซื้อหุ้น JMART ผ่าน PP 300 ล้านหุ้น ที่ราคาขาย 32-34 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าลงทุนรวม 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีรายงานว่า BBL จะเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินให้กับ BTS ในการทำรายการครั้งนี้ ทั้งนี้ ปัจจุบันบอร์ด JMART และบอร์ดฝั่งผู้ซื้อกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาดีลดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถสรุปและลงมติได้ในช่วง 1-2 วันต่อจากนี้

ฝ่ายวิจัยประเมินว่า มีความเป็นไปได้สูงสำหรับการเพิ่มทุน PP ของ JMART ให้ BTS เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา JMART ได้เพิ่มทุน PP ให้กับ KB Kookmin เพื่อเพิ่ม Synergy ผ่านธุรกิจสินเชื่อบัตรที่ปัจจุบันคาดว่าจะเริ่มปล่อยได้ในไตรมาส 4/64

รวมทั้ง BTS มีกลยุทธ์ที่ช่วยหนุน Synergy บริษัทในเครือผ่านการเข้าร่วมทุน และการเข้าซื้อหุ้นบริษัทต่างๆ ทั้งนี้ มองว่าหากดีลนี้เกิดขึ้นจริงบริษัทที่จะได้ประโยชน์เรียงจากมากไปน้อยสุด ได้แก่ JMART (NR), VGI (ถือ/เป้า 6.60 บาท), และ BTS (ถือ/เป้า 10.50 บาท)


แท็ก เจ มาร์ท   BTS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ