BROOK จับมือ Gray Scale ร่วมลงทุน OP Crypto หนุนธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล-บล็อกเชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 7, 2021 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวริศ บูลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัล บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) เปิดเผยว่า BROOK จับมือกองทุนระดับโลก Gray Scale ร่วมลงทุนกองทุน OP Crypto ซึ่งบริหารโดยอดีตผู้บริหารใหญ่จากเว็บเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลชื่อดัง Huobi โดยมูลค่าตั้งต้นกองทุนอยู่ที่ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างระดมทุนเพิ่มคาดทะลุพันล้านบาท

ทั้งนี้ Digital Currency Group ซึ่งเป็นเจ้าของ Gray Scale ถือครองกว่า 650,000 Bitcoin ร่วมลงทุนในกองทุน OP Crypto

OP Crypto เป็นกองทุนร่วมทุนบล็อกเชนหน้าใหม่ มูลค่ากว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ ก่อตั้งขึ้นในปี 64 และเป็นหนึ่งในบริษัท Crypto VC เพียงแห่งเดียวที่ก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารระดับสูงจากธุรกิจร่วมทุนระดับเทียร์ 1 (Huobi Global)

นายวริศ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของกองทุน OP Crypto มาจากนาย David Gan ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วนทั่วไปของ OP Crypto ได้เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจระหว่างตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลของอเมริกาเหนือและตลาดเอเชียแปซิฟิก หลังจากร่วมงานกับ Huobi มานานกว่า 3 ปี ซึ่งประสบการณ์ของนาย David Gan ในการนำ Huobi Labs และการลงทุนในต่างประเทศมาจัดตั้งกองทุนจะเป็นตัวเร่งโครงการที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนระดับสูงสู่ตลาดเอเชีย เช่น Polkadot และ Algorand รวมไปถึงการใช้กลยุทธ์ Go-to-market หรือการใช้ทรัพยากรบริษัทให้เกิดคุณค่าและข้อได้เปรียบสูงสุด ทำให้ OP Crypto โดดเด่นและสามารถให้บริการที่เป็นเลิศ

นอกจากนี้ ประสิทธิภาพของทีมงานซึ่งพูดได้หลายภาษาและมีความรู้กว้างขวางในธุรกิจข้ามทวีปและวัฒนธรรมบริหารจัดการ ทำให้บริษัทสามารถให้คำปรึกษาเฉพาะด้านและตอบโจทย์ความต้องการแต่ละโปรเจกต์ได้อย่างเฉพาะเจาะจง

ปัจจุบันอุตสาหกรรมบล็อกเชนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในทวีปอเมริกาเหนือและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทำให้ตัวเลขของสถาบันการเงินที่เคยใช้เทคโนโลยีและสกุลเงินแบบดั้งเดิมที่หันมาใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เคยประสบเพิ่มจำนวนมากขึ้น OP Crypto ถือว่าสิ่งเหล่านี้คือข้อได้เปรียบ บริษัทยังมีทีมงานพร้อมให้บริการทั้งในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาซึ่งช่วยเสริมให้ความร่วมมือในโปรเจ็คต์ต่างๆ เดินหน้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การที่นาย David ใช้เวลาครึ่งหนึ่งชีวิตในสหรัฐอเมริกาและอีกครึ่งหนึ่งในประเทศจีน ก็ยิ่งทำให้บริษัทภายใต้การนำของเขานั้นแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่นๆอย่างชัดเจน

"ในฐานะบริษัทจดทะเบียนแห่งแรกในเอเชียที่ลงทุนในระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง หรือ DeFi และ แอพพลิเคชั่นที่ใช้ใน DeFi หรือ dApps เราสังเกตเห็นว่าการใช้ระบบ DeFi ในเอเชียมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์การให้บริการทางการเงิน โดย Brooker Group คาดการณ์ว่าโปรเจ็คต์จากกองทุนร่วมทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชนจะเกิดมากขึ้นในเอเชีย" นายวริศ กล่าว

สำหรับทีมงานของ OP Crypto ยังมีความเชี่ยวชาญพื้นฐานด้านระบบการเงินที่มีตัวกลาง (Centralized Finance) หรือ CeFi ซึ่งมาจากการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่สำคัญ ทั้งกับ Huobi, Binance และ OKex ซึ่งทาง OP Crypto วางตำแหน่งองค์กรไว้ในฐานะตัวเชื่อมระหว่างโลก CeFi แบบดั้งเดิมกับระบบนิเวศของ DeFi ซึ่งพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และพร้อมขับเคลื่อนผลักดันให้ระบบ DeFi เป็นที่นิยมในภูมิภาคมากยิ่งขึ้น ทีมงานได้ลงทุนทุ่มเทในแอพพลิเคชั่น DeFi ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมวงการคริปโตเคอเรนซี่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ และสร้างแรงกระเพื่อมต่อในประเทศจีนและตลาดเอเชียในวงกว้าง เป้าหมายเพื่อให้เกิดการนำแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ไปสู่นักลงทุนรายย่อยและสถาบันการลงทุนต่างๆ

ทั้งนี้ OP Crypto คาดหวังว่าจะสามารถสร้างโอกาสในการลงทุนในระยะเริ่มต้นของโปรเจ็คต์ จากการบ่มเพาะโปรเจ็คต์และการลงทุนล่วงหน้า ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์หลักของบริษัท นอกจากนี้ ทีมงานของ OP Crypto ยังมุ่งมั่นตั้งใจทำงานร่วมกับผู้ประกอบการที่ล้วนแล้วแต่มีวิสัยทัศน์ เพื่อร่วมกันสรรค์สร้างนวัตกรรมและปรับโฉมรูปแบบธุรกิจที่สามารถแก้ปัญหาและตอบโจทย์สินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างครบถ้วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ