UKEM มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้โต 10-15% มองครึ่งปีหลังลูกค้าหลายอุตฯฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 7, 2021 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีรพล สุวรรณนภาศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล (UKEM) ยังคงมั่นใจว่ายอดขายและกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโต 10-15% หลังผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดีกว่าครึ่งปีแรก จากปัจจัยของลูกค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เริ่มฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง ด้านอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคและแพ็คเกจจิ้งก็ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

"ในช่วงไตรมาส 2/64 เราเผชิญกับการแพร่ระบาดโควิด-19 และมาตรการของภาครัฐบางอย่างที่ไม่ชัดเจนทำให้กระทบต่อดีมานด์ของผู้บริโภค เช่น อุตสาหกรรมกาวก็ได้รับผลกระทบเพราะดีมานด์งานรองเท้า งานหนัง งานเฟอร์นิเจอร์ลดลง รวมทั้งเหตุผลทางฤดูกาล เมื่อเข้าฤดูฝนความต้องการเรื่องสีทาบ้านต่าง ๆ ก็ลดลงเช่นกัน แต่เนื่องด้วยบริษัทมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ยังมีรายได้จากลูกค้าอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคและแพ็คเกจจิ้ง หรือกลุ่มอื่น ๆ เข้ามาทดแทน ทำให้ยอดขายครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 75 ล้านบาท และคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังที่มีการเดินหน้าฉีดวัคซีน หรือการนำเข้าชุดตรวจ ATK ก็จะทำให้มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรกได้ " นายพีรพลกล่าว

สำหรับปัญหาราคาต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น จากการปรับตัวของราคาน้ำมัน ซึ่งกระทบทุกช่องทางขนส่งไม่ว่าจะเป็นทางรถหรือทางเรือ โดยบริษัทมีการแก้ปัญหาด้วยการส่งต่อราคาให้กับลูกค้า ก่อให้เกิดการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ

นายพีรพลกล่าวว่า ทางด้านธุรกิจสินเชื่อใน บริษัท มหานครแคปปิตอล จำกัด ซึ่งทาง UKEM ถือหุ้นในสัดส่วน 60% นั้น ได้เริ่มให้บริการสินเชื่อในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และเริ่มมีการทยอยรับรู้รายได้บางแล้ว โดยลูกค้าส่วนมากจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ ซึ่งปัจจุบันบริษัทก็ยังคงมองหาเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อขยายลูกค้าให้มากขึ้น ประกอบกับพาร์ทเนอร์ที่ถือหุ้นอีก 40% ก็มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจสินเชื่อ จึงมั่นใจว่าธุรกิจนี้จะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ