SENA ออกหุ้นกู้ 1.2 พันลบ.ชูดอกเบี้ย 4.40% ขายสถาบัน-รายใหญ่ 20-22 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 10, 2021 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SENA ออกหุ้นกู้ 1.2 พันลบ.ชูดอกเบี้ย 4.40% ขายสถาบัน-รายใหญ่ 20-22 ก.ย.

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ ครั้งที่ 3/2564 โดยมีจำนวนหุ้นกู้ที่เสนอขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1,200 ล้านบาท ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยหุ้นกู้มีอายุ 3 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.40% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน

หุ้นกู้นี้เป็นหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ โดยคาดว่าจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 20 - 22 กันยายน 2564 ผ่านสถาบันการเงินทั้ง 5 แห่ง อันได้แก่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) บล.เกียรตินาคินภัทร บล.โนมูระ พัฒนสิน และบล.กรุงไทย ซีมิโก้

วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อเตรียมไว้สำหรับชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอน และเพื่อชำระคืนเงินกู้ระยะยาวภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ทั้งนี้จากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันที่ค่อนข้างผันผวน ทำให้บริษัทต้องมีการวางแผนการบริหารกระแสเงินสดด้วยความรอบคอบมากยิ่งขึ้น จึงได้มีการเสนอขายหุ้นกู้บางส่วนก่อนที่หุ้นกู้ชุดเดิมจะครบกำหนด เพื่อกระจายความเสี่ยงในกรณีที่ตลาดอาจมีความผันผวนสูงมากในอนาคต

ปัจจุบัน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทและหุ้นกู้ ที่ระดับ "BBB" แนวโน้ม "Stable" สะท้อนถึงสถานะของธุรกิจที่มีความเข้มแข็งทางการเงิน และสามารถพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างเป็นไปตามเป้าหมายทั้งโครงการในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด โดยเฉพาะทางพันธมิตรธุรกิจ ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป พร้อมร่วมลงทุนในทุกโครงการของเสนา ทำให้บริษัทมียอดขายและยอดโอนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางของผลประกอบการที่ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดเจน

สำหรับทิศทางการดำเนินงานของบริษัทนั้นมีการทบทวนปรับลดแผนการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้เหลือ 14 โครงการ มูลค่ารวม 10,565 ล้านบาท จากแผนเดิม 18 โครงการ มูลค่า 16,700 ล้านบาท โดยในครึ่งปีแรก บริษัทเปิดโครงการใหม่ 1 โครงการ คือ โครงการ SENA KITH เวสต์เกต-บางบัวทอง และครึ่งปีหลังนี้ในไตรมาส 3/64 เปิดตัว 4 โครงการ มูลค่า 2.3 พันล้านบาท ซึ่งได้เปิดโครงการ SENA KITH ลาดกระบัง-ฉลองกรุง เฟส 1 ไปแล้ว และเตรียมจะเปิดเฟส 2 ในเดือนก.ย.นี้ พร้อมกับอีก 2 โครงการที่เหลือส่วนไตรมาส 4/64 จะมีจำนวนโครงการที่เปิดตัวมากที่สุด 9 โครงการ มูลค่า 7,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาโครงการ แบรนด์ SENA KITH ที่ได้มีการเปิดตัวไปในช่วงที่ปีผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งนี้ ทางบริษัทคาดว่าในช่วงตั้งแต่เดือน ต.ค. 64 เป็นต้นไป หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์จะค่อยเริ่มฟื้น หลังจากผู้ซื้อเริ่มมั่นใจในสถานการณ์และกลับมาซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น

ขณะที่ยอดขายในปีนี้ ทางบริษัทปรับลดลงเหลือ 7,111 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 11,000 ล้านบาท หลังจากบริษัทตัดสินใจลดจำนวนการเปิดโครงการใหม่ โดยเลื่อนบางโครงการไปเปิดตัวในปี 2565 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 มีผลกระทบต่อกำลังซื้อ โดยในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ส.ค. 64) บริษัทสามารถทำยอดขายได้แล้ว 3,200 ล้านบาท ส่วนยอดโอนของบริษัทได้ปรับลดลงมาเหลือ 6,943 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 10,000ล้านบาท

ทั้งนี้มองว่าจากผลกระทบของมาตรการปิดแคมป์คนงานที่ทำให้การโอนบางโครงการช่วงครึ่งปีหลังต้องเลื่อนออกไป โดยเฉพาะ 2 โครงการ คือ โครงการ Nich Mono Mega Space บางนา มูลค่า 2,400 ล้านบาท และโครงการ Nich Mono อิสรภาพ มูลค่า 849 ล้านบาท ที่จะมีความล่าช้าในการโอนห้องให้กับลูกค้าไปบ้าง แต่จะเริ่มกลับมาทยอยโอนในช่วงปลายไตรมาส 3/64 ต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 4/64 ปัจจุบันยอดรับรู้รายได้จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ทั้งหมด 7,052 ล้านบาท สามารถรับรู้ในปีนี้ 3,689 ล้านบาท ที่ผ่านมาทางบริษัทได้มีการจัดแคมเปญเสนอราคาขายพิเศษ และแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อเร่งระบายสต็อกออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างรายได้เข้ามาให้กับบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ