ANAN หั่นเป้ายอดขาย-ยอดโอนปี 64 หลังปรับแผนเปิดโครงการใหม่,ไม่ปิดโอกาสเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 15, 2021 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสริมศักดิ์ ขวัญพ่วง ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า บริษัทพิจารณาปรับเป้าหมายยอดขายและยอดโอนในปี 64 จากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีความรุนแรงมากจนภาครัฐต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งซึ่งส่งผลกระทบต่อการภาพรวมของเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างมาก และส่งผลกระทบมาถึงต่อการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ด้วย

ในส่วนของยอดขายในปีนี้ได้ปรับลดมาอยู่ที่ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาพรวมการขายในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ถูกกระทบอย่างมาก โดยลูกค้าส่วนใหญ่ชะลอการตัดสินใจซื้อเพื่อรอดูสถานการณ์ ทำให้การขายชะลอตัวลงมาตั้งแต่ปลายไตรมาส 2/64 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 3/64 อีกทั้งบริษัทยังไม่สามารถเปิดโครงการใหม่ได้จากภาวะของตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้ในช่วงตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันยังไม่มีการเปิดโครงการใหม่ตามแผนที่วางไว้ จึงไม่มีปัจจัยที่เข้ามาหนุนยอดขาย

สำหรับการเปิดโครงการใหม่ที่วางแผนไว้ 5 โครงการ มูลค่ากว่า 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่นทั้งหมด จะเริ่มทยอยกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4/64 แต่คงต้องรอดูสถานการณ์ของโควิด-19 อีกครั้ง ประกอบกับภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ และภาพรวมของผู้ซื้อว่าเป็นอย่างไร แม้ว่าปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศจะเริ่มดีขึ้น และเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ แต่ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ ซึ่งหากปัจจัยต่างๆดีขึ้นอย่างชัดเจนบริษัทจะเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 4/64 อย่างเต็มที่ เพื่อผลักดันยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ โดยตั้งเป้ายอดขายช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้มากกว่า 2 พันล้านบาท

ด้านยอดโอน บริษัทยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างมาก ทำให้การก่อสร้าง การตกแต่งเก็บงานส่งมอบให้กับลูกค้าหยุดชะงักไปชั่วคราว ทำให้มีการเลื่อนส่งมอบโครงการให้กับลูกค้าออกไปจากกำหนดเดิม กระทบต่อยอดโอนของบริษัทในปีนี้ทำให้ปรับลดเป้ายอดโอนลงมาเหลือ 1 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีการทยอยโอนในส่วนของมุลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) เข้ามาราว 1.38 พันล้านบาท จาก Backlog ที่มีอยู่กว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่จะไปทยอยโอนในปี 65 ราว 1 หมื่นล้านบาท และส่วนที่เหลืออีก 1 พันล้านบาทในปี 66

ความคืบหน้าของคดีฟ้องร้องการเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก จากการที่บริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะผู้ร้องสอด ปัจจุบันได้ยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว ซึ่งยังคงต้องรอกระบวนการในชั้นศาลต่อไป แต่บริษัทมีความเชื่อมั่นในกระบวนการขออนุญาตในขั้นตอนต่างๆที่กระทำถูกต้องตามกฎระเบียบและข้อกฎหมาย ทำให้มีความมั่นใจว่ายังมีโอกาสได้รับความเป็นธรรมในการพิจาณาของศาลได้

และในส่วนของลูกบ้านที่พักอาศัยในโครงการแอชตัน อโศก ก็มีความเข้าใจมากขึ้นในเรื่องดังกล่าว หลังจากมีความตกใจในช่วงแรกที่มีข่าวออกมา แต่บริษัทได้มีการพูดคุยและดูแลลูกบ้านอย่างดีที่สุด เพื่อทำให้ลูกบ้านเชื่อมั่นและพักอาศัยอย่างสบายใจ

อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบริษัทที่ต้องเลื่อนแผนการออกหุ้นกู้ออกไป หลังจากที่อาจจะเกิดความกังวลของนักลงทุนในเรื่องโครงการแอชตัน อโศก ที่ยังไม่มีความชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามหากบริษัทมีแผนที่จะต้องใช้เงินในการลงทุนในอนาคตเพิ่มมากขึ้น บริษัทได้มีการศึกษาแนวทางในการเพิ่มทุนที่จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่อาจนำมาใช้ได้ หากมีความจำเป็นต้องใช้เงินในการลงทุนในอนาคตเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ