THANI มั่นใจยอดปล่อยสินเชื่อปีนี้เข้าเป้า หวัง Q4/64 ฟื้น-เดินหน้าธุรกิจจำนำทะเบียนรถ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 16, 2021 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มั่นใจยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 23,000 ล้านบาท หรือเติบโตราว 20% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 18,000 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 11,821 ล้านบาท เติบโตเกินเป้าหมายที่วางไว้ จากการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มพวกรถบรรทุก และการขนส่งโลจิสติกส์

ขณะที่ในครึ่งปีหลังต้องยอมรับว่าในเดือนก.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา เก็บหนี้ได้น้อยลง และมีการออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ในรายที่จำเป็น ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ในเดือนก.ย.นี้ ภาพเริ่มดูดี จากทุกคนเริ่มมีความหวังว่าสิ้นเดือนนี้จะกลับมาเป็นปกติ ทำให้คาดว่าจะมีผลกระทบเพียง 2 เดือนเท่านั้น และคาดหวังว่าในไตรมาส 4/64 เมื่อสถานการณ์ฯ ดีขึ้น ก็สามารถกลับมาสร้างยอดปล่อยสินเชื่อได้ดีขึ้นและหนุนยอดปล่อยสินเชื่อโดยรวมให้เติบโตตามเป้าได้ อีกทั้งยังคงเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมสิ้นปีนี้จะทำได้ 50,000 ล้านบาท จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 47,777 ล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้ บริษัทฯ จะพยายามควบคุมไม่ให้เกินที่ระดับ 4% จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.49%

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีพอร์ตสินเชื่อรถบรรทุก คิดเป็นสัดส่วน 68% หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมายอดขายเติบโตก้าวกระโดด แต่เริ่มเห็นการชะลอตัวในช่วงไตรมาส 3 เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ การก่อสร้างหยุดชะงัก แต่อย่างไรก็ตาม มองว่า กลุ่มรถบรรทุก โดยเฉพาะหัวลากยังขาดตลาด และน่าจะเติบโตได้ดีในอนาคต ขณะที่กลุ่มรถ Luxury Cars มีสัดส่วน 24% และเป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มากนัก ส่วนกลุ่ม Motorcycle มีสัดส่วน 3% Taxi ซึ่งมีสัดส่วนลดลงเหลือ 1% และ อื่นๆ 4%

นายโกวิท กล่าวว่า การเข้าสู่ธุรกิจจำนำทะเบียนรถยังเป็นไปตามแผนงานเดิม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้วางระบบไอทีใหม่ โดยธุรกิจดังกล่าว บริษัทจะเน้นเฉพาะจำนำทะเบียนรถบรรทุกเท่านั้น คาดว่าจะเริ่มดำเนินธุรกิจได้ในไตรมาส 4/64 โดยจะคัดลูกหนี้ดีที่อยู่ในพอร์ตของบริษัท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีลูกหนี้รถบรรทุกประมาณ 50,000 ราย และคาดว่าในช่วงแรกจะมีลูกค้าเข้ามาอยู่ในโครงการจำนำทะเบียนประมาณพันกว่าราย และเริ่มมีสัดส่วนมากขึ้นในไตรมาส 1/65


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ