TEAM คาดรายได้ปีนี้โตกว่า 18% ตามเทรนด์ผลิตภัณฑ์อิเลกทรอนิกส์-ออร์เดอร์เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 21, 2021 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภจักร มานัสสถิตย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีมพรีซิชั่น (TEAM) คาดรายได้ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 18% ตามเทรนด์ของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกที่จะเติบโตขึ้น 18% จากปีก่อนเช่นกัน ทั้งการเติบโตในอุตสาหกรรม e-Mobility (EV), Automotive, Medical และอุตสาหกรรมที่จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคตอย่างกลุ่ม Connectivity เช่น สินค้า IoT (Internet of Thing), สินค้าที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย 5G หรือสินค้าที่เกี่ยวกับระบบ Cloud เป็นต้น

อีกทั้งปัจจุบันยังมีลูกค้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงออร์เดอร์จากลูกค้าที่กลับเข้ามาภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างประเทศแบ่งเป็น สหรัฐฯ 49% เอเชีย 26% และ ยุโรป 25% โดยปัจจุบันมีออร์เดอร์รองรับไปถึงปีหน้าแล้ว

"สำหรับผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง เราคาดว่าจะเติบโตไม่น้อยกว่า 10%YoY หลังจากที่มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น และออร์เดอร์จากลูกค้าก็เริ่มกลับเข้ามาจากดีมานด์ที่ฟื้นตัวหลังโควิด-19 คลี่คลาย ประกอบกับเหตุผลทาง Seasonal ตามธรรมชาติในช่วงครึ่งปีหลังจะโตกว่าครึ่งปีแรกอยู่แล้ว นอกจากนี้เรายังมีการปรับปรุงกระบวนการผลิตที่ทำให้มีต้นทุนลดลง และมี Productivity มากขึ้น รวมไปถึงมีการจัดการ Product mix ที่ดี ทำให้ Gross Profit Margin ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 13.6% จากปีก่อนอยู่ที่เพียง 8.2%" นายศุภจักร กล่าว

ด้านปัญหาราคาวัตถุดิบที่ปรับสูงขึ้น ทางบริษัทมีการพูดคุยและอัพเดทสถานการณ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้าเข้าใจความท้าทายดังกล่าว และส่งผลให้บริษัทสามารถ Pass on ราคาไปยังลูกค้าได้ทั้งหมด สำหรับด้านปัญหาวัตถุดิบที่ขาดแคลน ทางบริษัทก็มีการสั่งวัตถุดิบล่วงหน้าเอาไว้ เพื่อที่จะรองรับกับออร์เดอร์ที่เพิ่มเข้ามาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ