กฟผ.ส่ง กฟผ.อินเตอร์ฯ ร่วมทุน"หงสาลิกไนท์"-ลงทุนโรงไฟฟ้าในภูฎาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2007 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการคนใหม่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ประกาศนโยบายให้บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นหัวหอกในการลงทุนในต่างประเทศ และเจรจารับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตในประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศ 4 แห่ง ภายใต้การดำเนินงานของ กฟผ.ขนาดรวม 3.2 พันเมกะวัตต์ ลงทุนกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ 
"กฟผ.อินเตอร์จะเข้าไปลงทุนทุกโครงการในลาว และประเทศอื่นที่มีศักยภาพ เปรียบเสมือนเราจะทำ กฟผ.อินเตอร์ฯ เป็นปตท.สผ.อนาคตที่จะเข้าตลาดหุ้นขณะนี้ยังไม่มีแผน ต้องรอให้มีรายได้เข้ามาเสียก่อน คิดว่าจะมีโอกาสเข้าได้"นายสมบัติ กล่าวในการแถลงข่าว
ขณะนี้ กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าร่วมทุนในโครงการหงสาลิกไนท์ในประเทศลาวที่ริเริ่มโดย บมจ.บ้านปู(BANPU) ซึ่งคาดว่าจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วนประมาณ 20-25% น่าจะได้ข้อสรุปการร่วมทุนภายในไตรมาส 1/51 ระหว่างนี้ก็ได้เจรจาค่าไฟฟ้าที่จะรับซื้อจากโครงการดังกล่าวไปพร้อมกันด้วย
โครงการดังกล่าวจะมีการร่วมทุนของ 4 ฝ่ายคือ กฟผ.อินเตอร์ฯ, BANPU , บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) และรัฐบาลลาว ซึ่งการที่กฟผ.เข้าร่วมทุนเป็นไปตามข้อเรียกร้องของทางการลาว
นอกจากนี้ กฟผ.อินเตอร์ฯ ยังเตรียมเข้าไปลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำเงี๊ยบในลาว ขนาดกว่า 200 เมกะวัตต์ เริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าในปี 57 สัดส่วนการถือหุ้นในโครงการดังกล่าวไม่น่าจะต่ำกว่า 25% รวมทั้งเข้าไปร่วมทุนในโครงการน้ำอู ขนาด 1 พันเมกะวัตต์ ซึ่งมีเอกชนจากจีนเป็นผู้ถือหุ้นหลัก โดยขณะนี้การเจรจาซื้อขายไฟฟ้าจากเขิ่อนน้ำอูเรียบร้อยแล้ว คาดว่าปลายเดือนนี้จะเซ็นสัญญารับซื้อไฟฟ้า 27 ปี เริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าในปี 58
นายสมบัติ กล่าวว่า กฟผ.ยังได้ศึกษาการเข้าลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในประเทศภูฎาน เพื่อจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประเทศอินเดีย ซึ่งจะเป็นแนวทางการเพิ่มรายได้ให้กับ กฟผ.อินเตอร์ฯได้ทางหนึ่ง
ในระหว่างนี้ กฟผ.ก็จะรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันก็เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศไทยอีก 4 โรง ขนาดโรงละ 800 เมกะวัตต์ รวม 3,200 เมกะวัตต์ คาดว่าจะใช้เงินทุนประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามแผนงานจะเริ่มผลิตไฟฟ้าในปี 58 โดขณะนี้ กฟผ.จำเป็นต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ว่าโรงไฟฟ้kถ่านหินในยุคนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดมลภาวะ และถ่านหินยังเป็นเชื้อเพลิงที่ราคาถูกกว่าก๊าซธรรมชาติในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ