SCB เปิดตัวประกันออนไลน์ คุ้มค่า คลิกง่าย ได้จริง ชูเทคโนฯ AI-ข้อมูลดิจิทัลเสิร์ฟลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 4, 2021 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปรมาศิริ มโนลม้าย รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจประกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด เปิดเผยว่า ตามแผนธุรกิจของ ไทยพาณิชย์ โพรเทค ที่มีแผนขยายช่องทางดิจิทัล ซึ่งจะเป็นหนึ่งในช่องทางที่สำคัญในการเข้าถึงและตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคเลือกเอง จากปัจจุบันที่มี 2 ช่องทาง คือ ที่ปรึกษาด้านความคุ้มครอง (Protection Consultant : PC) และเทเลเซลส์

บริษัทพร้อมเปิดตัวประกันออนไลน์ "Digital Insurance" online.scbprotect.co.th ซึ่งเป็นช่องทางที่ 3 ที่จะมาเติมเต็มช่องทางการขายเพื่อให้คนไทยเข้าถึงประกันได้ทั่วประเทศ ไม่จะอยู่ที่ไหนเวลาไหนก็สามารถเลือกความคุ้มครองที่เหมาะกับความต้องการได้ จึงเป็นที่มาของการผนึกกำลังร่วมกันกับทีมดิจิทัลแบงก์กิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ (DBANK) เพื่อนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และข้อมูลดิจิทัลมานำเสนอประกันที่เหมาะสมและตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละคน และทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้ว่าความคุ้มครองเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

สำหรับในช่วงแรกจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกัน 3 ประเภทคือ ประกันอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ และประกันสะสมทรัพย์ โดยในส่วนของประกันอุบัติเหตุ ไฮไลต์จะอยู่ที่ลูกค้าสามารถเลือกรับความคุ้มครองโรคเฉพาะและการเจ็บป่วยพิเศษในเด็ก หรือผู้ใหญ่ที่นิยมเป็นกันได้ ขณะที่ประกันรถยนต์ ลูกค้าคลิกเลือกความคุ้มครองที่ต้องการเพื่อปรับลดค่าเบี้ยได้ตามใจและยังการันตี เจอถูกกว่าคืนเงิน และสุดท้าย ประกันสะสมทรัพย์ ที่เลือกดูค่าเบี้ยและความคุ้มครองได้อย่างสบายใจพร้อมผลตอบแทนที่สูง

นอกจากผลิตภัณฑ์ที่เลือกได้ง่ายๆ ตามต้องการแล้ว ยังจัดเต็มโปรโมชั่นทั้งลดทั้งแถมเพิ่มเติมด้วยโค้ดส่วนลดในหน้าแรกของเว็บไซด์ ประกันรถยนต์ลด 10% และประกันอุบัติเหตุลด 5% จากราคาและความคุ้มครองที่เลือกไว้ แถมยังรับเพิ่มฟรีอีก 4 ความคุ้มครอง ทั้งการเดินทางไปต่างจังหวัด โควิด รถยนต์ ขโมยขึ้นบ้าน โดยบริษัทจะทยอยนำเสนอประกันภัยประเภทอื่นๆ ภายในสิ้นปี อาทิ ประกันโรคร้ายแรง และประกันการเดินทาง โดยทุกแผนประกันลูกค้าสามารถศึกษารายละเอียด ผ่าน online.scbprotect.co.th ประกันออนไลน์ SCB Protect คุ้มค่า คลิกง่าย ได้จริง

ส่วนในช่วงปลายปี 64 บริษัทจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ประกันที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพเข้ามาเสริม ซึ่งจะเน้นไปที่ประกันที่ลูกค้าที่สนใจซื้อประกันเพื่อความคุ้มครองด้านสุขภาพสามารถเลือกซื้อได้ง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น ประกันโรคร้ายแรง ที่ลูกค้าที่นิยมซื้อประกันผ่านช่องทางออนไลน์นิยมเลือกซื้อ และซื้อได้ง่าย ซึ่งจะมีการเปิดอีก 2 ผลิตภัณฑ์ประกันใหม่เข้ามาเสริมในช่องทางออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ในช่วงการเปิดให้บริการการขายตัวประกันผ่านช่องทางออนไลน์ของไทยพาณิชย์ โพรเทค ยังไม่ได้มีการตั้งเป้ายอดขายไว้ เนื่องจากบริษัทมีความต้องการสร้างการรับรู้ เพื่อสร้างฐานลูกค้าและเป็นรู้จักของลูกค้าให้มากก่อน โดยตั้งเป้ามีจำนวนผู้เข้ามาชมเว็บไซต์ online.scbprotect.co.th ในปีแรกไม่ต่ำกว่า 1 ล้านราย ขณะที่ในอนาคตมองว่าสัดส่วนยอดขายผ่านทางช่องทางออนไลน์จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากมีผลิตภัณฑ์ประกันที่ขายหลากหลายและตอบโจทย์ลูกค้า และมีฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยที่ปัจจุบันสัดส่วนการขายกว่า 90% ยังคงมาจากที่ปรึกษาด้านความคุ้มครอง และเทเลเซลส์

นอกจากนี้บริการของไทยพาณิชย์ โพรเทค ผ่านช่องทางออนไลน์ ยังครอบคลุมไปถึงการบริการหลังการขาย โดยบริษัทได้เปิดตัว 1314 SCB Protect Call Center ที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าจากทุกช่องทาง รวมถึงการเปิดตัวแอปพลิเคชั่น SCB Protect App ผู้ช่วยสำคัญยามฉุกเฉินให้แก่ลูกค้า โดยทุกคนสามารถโหลดใช้งานได้ฟรีทั้ง Android และ iOS โดยจะมีสิทธิพิเศษการใช้บริการและส่วนลดค่าบริการให้ลูกค้าที่ซื้อประกันกับไทยพาณิชย์ โพรเทค ตามค่าเบี้ยที่จ่ายรายปี สำหรับลูกค้าทั่วไปที่ยังไม่ได้ซื้อประกันกับบริษัทสามารถใช้บริการได้ฟรีเช่นกัน

นายชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน DBANK ของ SCB กล่าวว่า DBANK เป็นหน่วยงานที่ช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้นในการจัดการเรื่องการเงิน อาทิ เรื่องประกัน การกู้ยืม หรือการจ่ายเงิน โดยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และข้อมูลดิจิทัลมาพัฒนาหาสิ่งที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนให้สามารถเข้าถึงและหาความคุ้มครองที่ตรงตามต้องการได้ DBANK จึงเริ่มการออกแบบและพัฒนา Digital Insurance นี้ร่วมกับไทยพาณิชย์ โพรเทค โดยเริ่มต้นจากการทำการวิจัยลูกค้า เพื่อหา Insurance Customer Journey ที่ตอบโจทย์ลูกค้ายุคโควิด สรุปออกมาเป็น 3 ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อประกัน (Search & Awareness) ประกอบด้วย 1. ชื่อเสียงของแบรนด์ต้องมั่นใจได้ว่ามั่นคง เพราะเรื่องประกันผูกพันกับเราเป็นเวลานานอย่างน้อยเป็นปี 2. ความคุ้มครองและค่าเบี้ยที่ต้องจ่าย ดังนั้นแบบประกันจึงต้องนำเสนอให้เห็นชัด และ 3. การบริการลูกค้าต้องเข้าถึงข้อมูลที่อยากรู้ได้ง่าย เป็นคำตอบที่เข้าใจง่ายใช้ได้จริง และพร้อมที่จะให้ข้อมูล

"เมื่อทราบอินไซต์ที่แท้จริงของลูกค้า เราจึงร่วมกันพัฒนาบริการที่มีจุดเด่นสำคัญของดิจิทัลโบรกเกอร์ ได้แก่ 1. Insurance e-market place ที่เป็นกลางและมีผลิตภัณฑ์หลากหลาย 2. Product table comparison ฟังก์ชั่นคลิกเลือกได้ง่ายๆ เปรียบเทียบความคุ้มครองและราคาได้ชัดเจน และสถานการณ์ที่พร้อมเปลี่ยนแปลงตลอดในปัจจุบันและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การทำ digital insurance จะต้องพัฒนาตลอด ซึ่งในลำดับถัดไป เมื่อมีข้อมูลพอสมควรแล้วทีมดิจิทัลของธนาคารไทยพาณิชย์และบริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จะพัฒนาไปสู่เรื่องของการเคลม การรีวิว และการให้คะแนนของแต่ละแผนประกัน" นายชาลี กล่าว

นอกจากนี้ DBANK ยังได้ร่วมพัฒนา Gamification Happy Coin Happy Toy เกมมือถือง่ายๆ สนุกๆ แต่มีสาระจะมาช่วยให้ความเพลินเพลินแก่ทุกคน และยังช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงความเสี่ยงในชีวิตที่อาจเจอและเรียนรู้ทางป้องกัน พร้อมแลกรางวัลได้มากมาย โดยเกมจะอยู่ใน Line @scbprotect สามารถทดลองเล่นได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ