SE-ED คาดปี 51 รายได้โตกว่า 10% ขยายตลาดหนังสือภาษาอังกฤษพร้อมต่อยอด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2007 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ซีเอ็ด ยูเคชั่น(SE-ED)คาดปี 51 รายได้โตไม่น้อยกว่า 10% จากปี 50 เชื่อโต 5-10% มาที่ 3.9-4.1 พันล้านบาท และอัตรากำไรสุทธิจะเพิ่มเป็น 7% จากปีนี้ที่คาดอยู่ในระดับ 5% เป็นผลจากการขยายสาขามากขึ้นในปี 50 ที่มีการขยายสาขาเพิ่มเป็นประมาณ 280 สาขา และปีหน้าจะเดินหน้าขยายอีก 15 สาขาขึ้นไป ประกอบกับเพิ่มความหลากหลายของรายได้ ทั้งเน้นรุกตลาดหนังสือภาษาอังกฤษ ,การเปิดศูนย์"SE-ED Learning Center", เปิดโรงเรียนเพลินพัฒนาที่ใช้วิธีสอนแนวทางใหม่
นายทนง โชติสรยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ SE-ED เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากการที่ปีนี้บริษัทเปิดสาขาใหม่มากกว่า 55 แห่งขึ้นไปจะทำให้มีสาขาถึงสิ้นปี 50 มีจำนวนมากกว่า 280 สาขา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขายแฟรนไชส์ คาดว่าจะสามารถจะเพิ่มยอดขายให้บริษัทได้อย่างชัดเจนในปีหน้า ซึ่งจะสอดรับกับความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่จะปรับตัวดีขึ้นด้วย
"ปีนี้รายได้ยังไม่ค่อยดี เพราะคนไม่มีอารมณ์ ผมว่าปีหน้าคงจะดีขึ้น" นายทนง กล่าว
ทั้งนี้ รายได้ของ SE-ED ส่วนใหญ่ประมาณ 85% มาจากการขายหนังสือผ่านร้านค้า ดั้งนั้น การเปิดสาขาใหม่จึงมีผลต่อยอดขายมาก แต่ก็ต้องคำนึงถึงกม.ค้าปลีกด้วยเพราะสาขาส่วนใหญ่ของ SE-ED จะเปิดตามห้างที่เกิดขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นในปีหน้าบริษัทมีแผนขยายสาขาใหม่อย่างน้อย 15 สาขาขึ้นไป ส่วนที่เหลือก็จะมาจากแฟรนไชส์
นายทนง กล่าวว่า ในปีหน้าบริษัทมีเป้าหมายจะรุกตลาดหนังสือภาษาอังกฤษมากขึ้น หลังจากบริษัทได้เป็น Exclusive Distributor ให้กับสำนักพิมพ์ของมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดของอังกฤษตั้งแต่ พ.ย.49 ส่วนใหญ่เป็นหนังสือที่ใช้เรียนตามโรงเรียน ทั้งนี้ คาดว่าในปี 52 เริ่มเห็นกำไรจากธุรกิจส่วนนี้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น
และบริษัทยังได้ต่อยอดธุรกิจหนังสือภาษาอังกฤษ โดยตั้ง SE-ED Learning Center สำหรับนักเรียนวัย 8-18 ปี และคนวัยทำงานที่ต้องการเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การเข้าค่ายอังกฤษ , โปรแกรมเรียนภาษาอังกฤษระยะสั้นๆ เป็นต้น
"ปีหน้าเราจะรุกตลาดหนังสือภาษาอังกฤษ เราจะทำอะไรหลากหลายมากขึ้น เชื่อว่าเหล่านี้ที่เราทำจะเห็นผลได้ชัดเจนในปี 52" นายทนง กล่าว
ก่อนหน้านี้ SE-ED ได้เน้นร้านหนังสือที่มีความโดดเด่นเรื่องหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และการบริหารการจัดการ ซึ่งได้รับผลสำเร็จ ปัจจุบันร้านหนังสือซีเอ็ด จัดเป็นร้านหนังสือชั้นนำ 1 ใน 3
นายทนง กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีรายได้จากการเปิดโรงเรียนเพลินพัฒนา ตั้งอยู่บนถนนพุทธมณฑลสาย 2 ปีนี้เป็นปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียนไม่ถึง 1 พันคน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีหลักสูตรสอนแบบใหม่ สอนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมัธยม โดยยอมรับว่าการทำธุรกิจโรงเรียนต้องใช้ระยะเวลานานถึง 5 ปีกว่าจะถึงจุดคุ้มทุน แต่เห็นว่าจะเป็นแนวทางที่จะได้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคตื
ขณะเดียวกัน การควบคุมการบริหารได้ดีขึ้น โดยเฉพาะระบบโลจิสติกส์ที่บริษัทได้ลงทุนมา 4 ปีที่แล้ว เชื่อว่าจะช่วยทำให้อัตรากำไรสุทธิในปีหน้าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 7% สูงกว่าปีนี้ที่อยู่ในระดับ 5%
นายทนง กล่าวว่า บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินสูง ที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้นมากกว่า 30% และมีอัตราผลตอบแทนในรูปเงินปันผล 7-8% ต่อปี
SE-ED มีรายได้รวมสำหรับ 6 เดือนแรกปี 50 จำนวน 1,897.49 ล้านบาท หรือเติบโตสูงขึ้นกว่างวดเดียวกันของปีก่อน 6.55% แต่กำไรสุทธิ 68.87 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 17.06%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ