MBKET เผยรัฐบาลเปิดประเทศรับนทท.ต่างชาติถูกจังหวะช่วงไฮซีซั่น เชื่อกระตุ้นการใช้จ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 12, 2021 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรเศรษฐ์ พรหมพงษ์ นักกลยุทธ์เศรษฐศาสตร์มหภาค บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET ประเมินสถานการณ์ภายหลังจากนายกรัฐมนตรี แถลงการณ์พัฒนาการเชิงบวกสถานการณ์โควิด-19 และแนวทางการผ่อนคลายมาตรการควบคุม โดยให้น้ำหนักกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ในขณะเดียวกันพร้อมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยมีมาตรการหลักประกอบด้วย

1.การเปิดรับนักท่องเที่ยวตางชาติ: ตั้งแต่ 1 พ.ย. 64 พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงต่ำ ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว เพื่อรองรับ High Season ช่วงปลายปี และขยายจำนวนประเทศมากขึ้นเรื่อยๆในช่วง ธ.ค. 64 และ ม.ค. 65 ตามลำดับ

2.อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารและเปิดสถานบันเทิง: เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป

ขณะที่แนวทางการผ่อนคลาย เน้นไปที่ภาคการท่องเที่ยว การเดินทางเข้าประเทศ (in bound) ของต่างชาติ ตอกย้ำมุมมองเชิงบวกของหุ้นในกลุ่ม Re-Opening และถือเป็นการปลดล็อคในจังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นช่วง High season และมี Pent-up Demand

ส่วนการท่องเที่ยวของทั้งชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาติตะวันตกที่เข้าสู่หน้าหนาว และชาวไทยที่อยู่ในภาวะอัดอั้นจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยืดเยื้อ และแม้ว่าจะเริ่มมีการผ่อนคลายตั้งแต่ช่วง 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ในหลายพื้นที่ก็ยังประสบกับปัญหาฝนตก น้ำท่วมทำให้การท่องเที่ยวในประเทศยังเร่งขึ้นได้ไม่เต็มที่

หุ้นที่ได้ประโยชน์เรียงตามลำดับความน่าสนใจ ได้แก่

First Tier VVIP: AOT ถือได้ว่าเป็นหุ้นแถวแรกที่ได้ประโยชน์โดยตรงตั้งแต่ก้าวแรกของการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากรายได้กิจการการบินที่จะเร่งตัวรายได้ค่าเช่าที่จะกลับมาฟื้นตัว

First Tier: หุ้นกลุ่มโรงแรมที่น่าจะถึงเวลาเก็บเกี่ยว หลังจากผ่านพ้นช่วงแห่งความยากลำบากและการเตรียมพร้อม ทั้งด้านการบริหารจัดการต้นทุน และการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วง High season เป็นครั้งแรกหลังจากที่ประเทศไทยเผชิญโควิด-19 ที่มีระลอกใหม่เข้ามาในทุกช่วงเทศกาล ตั้งแต่ สงกรานต์ ปี 2563 อย่าง MINT CENTEL ERW AWC

Second Tier: กลุ่มการบริโภคในประเทศที่แม้จะฟื้นตัวจากกำลังซื้อในประเทศได้แล้วระดับหนึ่ง แต่จะเร่งตัวจากกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับเข้ามา อย่าง CPN CPALL และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากภาวะเศรษฐกิจที่เข้าสู่จุดฟื้นตัว อย่าง KBANK BBL

Third Tier: หุ้นในกลุ่มสื่อสาร ADVANC DTAC ถือเป็นหุ้นแถวสามที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน จากรายได้การให้บริการเครือข่ายลูกค้าระบบเติมเงิน ที่จะฟื้นตัวตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีฐานลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ อย่าง BH


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ