ชาวบ้านสุวรรณภูมิจะขอศาลฯคุ้มครองฉุกเฉินห้ามเครื่องบินขึ้นลงในกลางคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2007 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายประเสริฐ บุญแก้ว แกนนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า สภาทนายความพร้อมด้วยชาวบ้านประมาณ 300 คนจะยื่นฟ้องคุ้มครองฉุกเฉินต่อศาลปกครองในวันพรุ่งนี้ เพื่อขอให้มีคำสั่งไม่ให้เครื่องบินทำการบินขึ้นลงทางวิ่งด้านเหนือและด้านใต้ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระหว่างเวลา 21.00-05.00 น. เนื่องจากประชาชนได้รับผลกระทบจากเสียงของเครื่องบิน และในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาที่ประชาชนพักผ่อน 
“ชาวบ้านต้องยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อคุ้มครองฉุกเฉิน เพราะเสียงเครื่องบินในเวลากลางคืนเสียงจะดังกว่ากลางวันมาก และที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กรมการขนส่งทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ไม่สามารถแก้ปัญหาด้านมลพิษทางเสียงให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ โดยปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดให้บริการมากว่า 1 ปีแล้ว" นายประเสริฐ กล่าว
สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาด้านเสียงรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในส่วนของคณะคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ชาวบ้านก็ยังพร้อมดำเนินการตามผลการประชุมดังกล่าว แต่การฟ้องศาลปกครองก็ต้องดำเนินการไปควบคู่กัน
และในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายฯ จะมีการประชุม เพื่อกำหนดแนวเส้นเสียง อายุของสิ่งปลูกสร้างที่จะได้รับการชดเชย การประเมินมูลค่าทรัพย์สิน เพื่อเสนอให้ ครม. ปรับมติครม.เดิมในปี 2549 และ2550 ใหม่ให้เหลือเพียงมติเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ