มาม่ายื่นพาณิชย์ขอขึ้นราคาอีกซองละ 1 บ.แต่ยังกัดฟันตรึงราคาจนถึงสิ้นปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2007 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิพัฒน์ พะเนียงเวทย์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์(TF) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า เปิดเผยว่า ได้ยื่นขอปรับราคามาม่าทุกขนาดขึ้นอีกซองละ 1 บาทต่อกรมการค้าภายในแล้ว เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้นมาก แต่การปรับขึ้นราคาครั้งนี้ยกเว้นมาม่าก้านกล้วย, ชนิดซอง และมาม่าโอเรียนทอลคิชเช่นแบบคัพ 
ทั้งนี้ ในช่วง 2 -3 เดือนที่ผ่านมา ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นถึง 100% โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มและแป้งสาลี ซึ่งหากเป็นไปตามขั้นตอน หลังจากแจ้งขอปรับราคา 15 วัน บริษัทฯจะสามารถปรับขึ้นราคาได้ทันที ส่วนในความเป็นจริงจะปรับขึ้นราคาเลยหรือไม่นั้น ต้องขอดูสถานการณ์อีกครั้ง โดยยืนยันว่าจะพยายามตรึงราคาไว้จนถึงสิ้นปีเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค
"เราเป็นเด็กดีมาตลอด ไม่ได้ปรับราคาขึ้นมาเป็นสิบปี พยายามปรับลดต้นทุนต่างๆ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพราะเรารู้ว่า มาม่าเป็นสินค้าคลอบคลุมทุกกลุ่ม เหมือนที่หลายคนเปรียบมาม่า เป็นดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจไปแล้ว แต่ตอนนี้บริษัทไม่ไหวจริงๆ วัตถุดิบทุกอย่างขึ้นอย่างจริงๆ แต่ก่อนต้นทุนย้อนหลัง 2 -3 ปี เพิ่มขึ้นแค่ 4% แต่ 2-3 เดือนมานี้เพิ่มถึง 100%" นายพิพัฒน์ กล่าว
ด้านนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเชิญบริษัทผู้ผลิตมาม่ามาขอฟังเหตุผลในการขอปรับขึ้นราคา หลังจากที่กรมฯ ได้รับหนังสือแจ้งขอปรับราคามาแล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ