TASCO เผยยอดขายยางมะตอย Q3/64 หดตัว รับ Low season ตลาดในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 10, 2021 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/64 บริษัทฯ มียอดขายยางมะตอยรวมอยู่ที่ 0.3 ล้านตัน แบ่งเป็น ตลาดในประเทศจำนวน 0.12 ล้านตัน และตลาดต่างประเทศจำนวน 0.18 ล้านตัน ส่งผลให้ไตรมาส 3/64 มีรายได้รวม 6,866 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 378 ล้านบาท

ทั้งนี้ยอดขายยางมะตอยโดยรวมในไตรมาส 3/64 อ่อนตัวลง เกิดจากยอดขายที่ลดลงของตลาดในประเทศ เนื่องจากไตรมาสที่ 3 ถือเป็นช่วง Low season เพราะเป็นช่วงท้ายของการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 64 ส่งผลให้ราคายางมะตอยในประเทศนั้นมีการปรับตัวลดลง

สำหรับยอดขายในตลาดต่างประเทศนั้น ราคาขายในตลาดต่างประเทศโดยรวมนั้นยังอยู่ในระดับที่สูง สอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยที่ปรับตัวสูงขึ้นจาก 69.1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาเป็น 73.2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล กลยุทธ์การเลือกตลาดขายยังเป็นไปได้ด้วยดี บริษัทยังคงมียอดขายในตลาดต่างประเทศที่ดี ถึงแม้ตลาดบางประเทศนั้นเข้าช่วงฤดูฝน รวมถึงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย

สำหรับประเด็นเรื่องด้านต้นทุน บริษัทได้เริ่มมีการใช้น้ำมันดิบชนิดทดแทนในการผลิตยางมะตอยตั้งแต่ไตรมาสที่ 3/64 แต่ด้วยการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี ส่งผลให้บริษัทยังคงมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีท่ามกลางสภาวะน้ำมันดิบขาขึ้น อย่างไรก็ตามจากการที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้บริษัททำการบันทึกขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงจากการประกันราคาสินค้าจำนวน 204 ล้านบาทในไตรมาสปัจจุบัน

ท้ายสุดในเดือนต.ค.64 โรงกลั่นของกลุ่มบริษัทฯ ได้รับค่าสินไหมทดแทนส่วนสุดท้ายจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในปี 61จากบริษัทประกันภัย เป็นจำนวนเงิน 34 ล้านริงกิต หรือเทียบเท่าประมาณ 271 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ