INTERVIEW: IMH วางเป้าปี 65 รายได้กว่า 800 ลบ.เล็งต่อยอดธุรกิจ--เพิ่ม รพ.สร้าง Upside

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 11, 2021 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ (IMH) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ทิศทางผลประกอบการในปี 65 บริษัทตั้งเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 40% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการรับรู้รายได้จากโรงพยาบาลประชาพัฒน์เข้ามาเต็มปี ขณะเดียวกันยังสามารถสร้าง Synergy ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งช่วยให้สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนั้น จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา อาจจะเป็นปัจจัยเร่งผลประกอบการของบริษัท เนื่องจากมีหลายฝ่ายกังวลว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจจะเร่งตัวขึ้นอีกครั้ง ในขณะเดียวกันยังมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมสีเหลืองและสีแดงจำนวนมาก ซึ่งโรงพยาบาลของ IMH ให้บริการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างครบวงจร จึงเชื่อว่าจะหนุนให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนั้น บริษัทยังคงเดินหน้าให้บริการฉีดวัคซีนโควิด ทั้งซิโนฟาร์ม โมเดอร์นา นาโนแวกซ์ และวัคซีนอื่นที่จะเข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนทั้งในและนอกสถานที่มากกว่า 1,000,000 โดส โดยบริษัทมีความชำนาญในการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนนอกสถานที่ให้กับองค์กรขนาดใหญ่ต้องกระจายไปในหลากหลายพื้นที่ด้วยทีมงานที่มีอยู่กว่า 100 คน และสามารถเพิ่มเติมได้หากความต้องการมีมากขึ้น ซึ่งบริการฉีดวัคซีนสร้างรายได้ให้กับบริษัทราว 250 บาทต่อโดส

นายสิทธิวัฒน์ กล่าวว่า ผลงานในปี 65 จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 4/64 ที่มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อจากไตรมาส 3/64 จากปัจจัยหนุนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มสีเหลืองและสีแดงสะสมอยู่มาก ซึ่ง IMH เป็นโรงพยาบาลผู้ใหบริการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างครบวงจร โดยปัจจุบันปริมาณเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลสำหรับรักษาไวรัสโควิด-19 (U-Rate) เต็ม 100%

ขณะที่ธุรกิจให้บริการตรวจสุขภาพทั้งในและนอกสถานที่ ซึ่งมีจำนวนรถบริการ X-Ray จำนวน 16 คัน และพนักงานกว่า 100 คน ขณะเดียวกันยังมีสาขาทั้งหมด 6 แห่ง ได้แก่ ราชพฤกษ์, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, ชลบุรี, ชลบุรี 2 และ ระยอง รองรับการให้บริการตรวจสุขภาพสูงสุด 3,000-4,000 คนต่อวัน และสามารถสร้างรายได้ราว 30 ล้านบาทต่อเดือน

ขณะที่หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย และกิจการทางเศรษฐกิจต่างๆเริ่มกลับมา ส่งผลให้ปริมาณของลูกค้าองค์กรที่ต้องการตรวจสุขภาพ และตรวจโควิด-19 ให้กับพนักงาน ทั้งแบบ ATK และ RT-PCR เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และบริษัทได้ให้บริการตรวจสุขภาพเต็มเกือบทุกวันในช่วงไตรมาส 4/64 นี้

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการให้บริการฉีดวัคซีนทุกประเภทอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการการฉีดวัคซีนได้ 350,000-400,000 โดส จากปัจจุบันที่ได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 300,000 โดส

*รุกซื้อ-ขยาย รพ.เพิ่มต่อเนื่องพร้อมเล็งสร้างธุรกิจใหม่สร้าง Upside ผลงาน

นายสิทธิวัตน์ กล่าวถึงความคืบหน้าการนำโรงพยาบาลประชาพัฒน์เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ปัจจุบันได้แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ในช่วงปลายปี 65

การนำโรงพยาบาลประชาพัฒน์เข้าระดมทุนในครั้งนี้เพื่อจะเดินหน้าธุรกิจด้านโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งการพัฒนาและก่อสร้างโรงพยาบาลด้วยตัวเอง รวมไปถึงการเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาล โดยจะเน้นขยายโรงพยาบาลที่มีขนาดไม่ต่ำกว่า 100-200 เตียง อย่างน้อย 1-2 แห่งต่อปี

"แม้ว่าหลายๆ คนจะมองว่าการเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลเป็นไปได้ยาก และการเข้าซื้อโรงพยาบาลเองก็มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง แต่ด้วยประสบการการเข้าซื้อโรงพยาบาลในครั้งที่ผ่านมาไม่ได้ใช้แค่เงินเพียงอย่างเดียว แต่ต้องขึ้นอยู่ที่กรอบเวลา การพูดคุย รวมไปถึงการบริหารเพื่อที่จะให้เกิด Synergy ระหว่างกันด้วย เราจึงค่อนข้างมั่นใจว่าจะสามารถเข้าซื้อโรงพยาบาลใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม"นายสิทธิวัตน์ กล่าว

ด้าน IMH นอกจากการขยายการให้บริการตรวจสุขภาพและการให้บริการฉีดวัคซีนทั้งในและนอกสถานที่ บริษัทจะเน้นการขยายกิจการไปยังการให้บริการด้านการแพทย์อื่นๆ อาทิ อุปกรณ์ทางการแพทย์ การแพทย์เฉพาะทางอื่นๆ หรือ Wellness เป็นต้น

"ตอนนี้เรายังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีธุรกิจอะไรที่เราจะเข้าไปลงทุนต่อนอกเหนือจากโรงพยาบาล แต่จะเห็นได้ว่าเราสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเพื่อที่จะให้รับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างเช่นโควิด-19 ที่ระบาด ก่อนหน้านี้เราก็ไม่ได้มีในส่วนนี้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราก็สามารถปรับตัวได้เร็วและเห็นการเติบโต การดำเนินกิจการเราก็จะมีการปรับตัวเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ เพื่อที่จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จะพัฒนาจากหุ้นจิ๋วไปเป็นหุ้นใหญ่ในระยะเวลาอันสั้นให้กับนักลงทุน"นายสิทธิวัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ