MC คุมเข้มต้นทุน-ค่าใช้จ่ายฝ่าโควิดหนุนงวด Q1/65 คงกำไรแม้รายได้หด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 11, 2021 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MC คุมเข้มต้นทุน-ค่าใช้จ่ายฝ่าโควิดหนุนงวด Q1/65 คงกำไรแม้รายได้หด

นายเจมส์ ริชาร์ด อมตวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แม็คกรุ๊ป (MC) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/65 (ก.ค.-ก.ย.64) ท่ามกลางภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ยังคงเปราะบาง จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ฉุดรั้งความเชื่อมั่นและกำลังซื้อผู้บริโภคหดหาย แม้รัฐบาลจะพยายามออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ อาทิ โครงการเราชนะ และ ม.33 เรารักกัน เป็นต้น

บริษัทยังคงรักษากำไรสุทธิไว้ได้ที่ 23.59 ล้านบาท แม้รายได้จากการขายจะลดลงกว่า 40% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนเหลือ 438 ล้านบาท เป็นผลจากช่องทางออฟไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางหลักสัดส่วนกว่า 82% ของยอดขายรวม ได้รับผลกระทบจากการมาตรการควบคุมโรคของภาครัฐ ต้องปิดบางจุดขายเป็นการชั่วคราวเกือบ 2 เดือน ขณะที่ช่องทางออนไลน์ ไม่สามารถเข้ามาชดเชยได้ผลจากกำลังซื้อที่ถดถอย

สำหรับยอดขายจากช่องทางร้านค้าปลีกตัวเอง (Freestanding Shop) ทำได้ 258 ล้านบาท, ห้างสรรพสินค้า (Department Store) 75 ล้านบาท, ซูเปอร์สโตร์ (Superstore) 6 ล้านบาท และช่องทางออนไลน์ 80 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม จากการปรับกลยุทธ์ลุยการตลาดเชิงรุก รวมไปถึงสัดส่วนการขายสินค้า และการบริหารช่องทางจัดจำหน่าย ให้สอดคล้องเหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ที่ภาครัฐประกาศนโยบายและคุมเข้มการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดใช้จ่ายต่อบิลปรับเพิ่มสูงขึ้น

บริษัทยังคงสามารถบริหารจัดการต้นทุนสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับสูง จากการเดินเกมกลยุทธ์การตลาดแบบเฉพาะเจาะตรงกลุ่มเป้าหมาย, สัดส่วนการขายสินค้า รวมไปถึงการบริหารช่องทางจัดจำหน่ายได้สอดคล้องเหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลาอย่างลงตัว ภายใต้การบริหารจัดการสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของภาครัฐที่มีนโยบายและความเข้มข้นแตกต่างกัน ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นยังสูง 61.4% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 60.7% และอัตรากำไรสุทธิ อยู่ที่ 5.3% จากประสิทธิภาพการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ดี โดยค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ปรับลดลงเกือบ 30% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เหลือ 243 ล้านบาท

ฐานะการเงินของบริษัทล่าสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.64 ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นทั้งหมดจำนวน 1,828 ล้านบาท และบริษัทไม่มีหนี้สิน จึงมีความพร้อมในการรองรับแสวงหาโอกาสต่อยอดธุรกิจ สร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต ซึ่งมั่นใจภาพรวมผลการดำเนินงานงวดปี 65 รายได้และกำไรสุทธิเติบโตต่อเนื่องเทียบจากงวดปี 64

"ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่นิ่ง ตลาดยังมีความผันผวน เราทำได้เพียงการเตรียมความพร้อม ทำองค์กรให้แข็งแกร่ง หัวใจสำคัญคือ คุมเข้มต้นทุน-รักษากำไร เดินหน้าพัฒนาศักยภาพทางการผลิตสินค้าและบริการ รอจังหวะและโอกาสที่ ใช่ เพื่อพุ่งทยานไปข้างหน้า" นายเจมส์ กล่าว

แท็ก แม็คกรุ๊ป   (MC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ