IRPC ตั้งเป้า EBITDA โตแตะ 3 หมื่นลบ.ปี 73 จากต่อยอดธุรกิจเดิม-ขยายธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 18, 2021 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กัญญามาส ฤทธิเดช ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เติบโตแตะ 30,000 ล้านบาทในปี 73 และจะรักษาระดับ EBITDA ไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาทในช่วงปี 65-68 จากช่วง 9 เดือนของปี 64 ที่อยู่ที่ 23,868 ล้านบาท เติบโต 2,520% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

การจะไปสู่เป้าหมายดังกล่าวนั้น ที่ผ่านมาบริษัทกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กรขึ้นใหม่ คือ การเป็นองค์กรสร้างสรรค์นวัตกรรมการใช้วัสดุและพลังงานเพื่อชีวิตที่ลงตัว (To Shape Material and Energy Solutions in Harmony with Life) ซึ่งจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น จากเดิมที่เน้นการเป็นผู้ผลิต วางกลุยุทธ์ 3 ด้าน ประกอบด้วย STRENGTHENING THE CORE, STRIVING THE GROWTH, SUSTAINING THE FUTURE ผ่านการดำเนินงานใน 3 ส่วนหลัก คือ

1. Core Uplift การต่อยอดจากธุรกิจในปัจจุบัน ทั้งปิโตรเลียมและโรงกลั่น โดยตั้งเป้ามีสัดส่วนผลิตภัณฑ์สินค้ากลุ่มชนิดพิเศษ (Specialty) เติบโตเป็น 52% ในปี 68 จากปีนี้อยู่ที่ 20% ซึ่งจะมุ่งเน้นในกลุ่มของ Medical & Hygiene, Automotive, Electronic and appliance, Construction รวมถึงการนำพื้นที่ว่างเปล่ามาทำธุรกิจที่เกี่ยวกับ Advance Material, Health Life and Science, Bio product เป็นต้น

2. Adjacent Business ขยาย Value Chain จากธุรกิจที่มีอยู่ โดยจะมุ่งสู่ Go Hygiene และ Go Convertor

3. Step Out Business การขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยทำ เพื่อตอบโจทย์ในฝั่งของ Material Solution and Energy Solution

สำหรับการลงทุนในส่วนของการต่อยอดจากธุรกิจเดิม บริษัทจะลงทุนเอง ส่วนธุรกิจด้านอื่นๆ จะมุ่งเน้นการลงทุนไปกับพันธมิตรที่มีความชำนาญ ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบการเข้าไปร่วมลงทุน (JV), การซื้อกิจการ (M&A) เป็นต้น

น.ส.กัญญามาส กล่าวว่า ด้านแนวโน้มการดำเนินงานในปี 65 มองว่าส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ (Spread) ในกลุ่มปิโตรเคมีและปิโตรเลียม มีทิศทางที่ดีขึ้น จากโควิด-19 ที่คลี่คลาย ขณะที่กำลังการผลิตใหม่ที่คาดจะเข้ามาเพิ่มขึ้นอาจไม่ได้มากอย่างที่กังวลกัน เนื่องด้วยยุทธศาสตร์วงจรคู่ขนานของประเทศจีนมีผลกระทบต่อกลุ่มปิโตรเคมีมากขึ้น ซึ่งกำลังการผลิตที่จีนมีในปัจจุบันก็อาจจะเดินเครื่องได้ไม่เต็มที่ ทำให้ Spread ในปีหน้าคาดว่าจะยังดีอยู่

นอกจากนี้คาดว่าปริมาณการกลั่นในปี 65 อยู่ที่ 1.95-2 แสนบาร์เรล/วัน โดยบริษัทมีแผนจะปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นครั้งใหญ่ในช่วงปลายปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ