BCP ดันสัดส่วนรายได้ธุรกิจสีเขียวเป็น 70-80% ภายในปี 93 มุ่งสู่ net zero

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 18, 2021 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการลงทุนธุรกิจสีเขียวมากขึ้นเป็น 50% ภายใน 9 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 40% ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาเรื่องการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน การทำเรื่องของ Synthetic Biology และหวังว่าจะขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero) ในปี 2593 ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้ที่มาจากธุรกิจสีเขียวจะเพิ่มเป็น 70-80%

สำหรับแนวโน้มยอดขายน้ำมันในช่วงไตรมาส 4/64 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น จากไตรมาสก่อน จากนโบยบายการเกิดประเทศ ซึ่งบางจากฯจะเดินเครื่องกลั่นเต็ม 120,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งสูงกว่าในไตรมาส 3/64 รวมทั้งมองว่าธุรกิจน้ำมัน รวมทั้งเครื่องดื่มจะมียอดขายเพิ่มขึ้น

นายชัยวัฒน์ กล่าวถึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของภาครัฐ ซึ่งการผสม B100 หากลดส่วนผสมก็ต้องดูภาพรวมว่าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมของประเทศแน่ชัดหรือไม่ เนื่องจากผลผลิตปาล์ม สามารถผลิตในประเทศไทย 100% แต่น้ำมันดิบต้องนำเข้า 80-90%

ขณะเดียวกัน ราคาปาล์มที่สูงมากอาจะเป็นระยะสั้น เป็นผลจากโควิด-19 ทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานสวนปาล์มของมาเลเซีย แต่ในขณะนี้ การควบคุมโรคได้ผลดี แรงงงานก็อาจจะกลับไปทำงาน และในที่สุดราคาปาล์มก็จะปรับลดลง

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า ยังไม่ทราบกรณีที่กระทรวงพลังงานเตรียมปรับเพิ่มสำรองน้ำมันดิบจาก 4% เป็น 5% และการเพิ่มสำรอง LPG จาก 1% เป็น 2%แต่หากปรับขึ้น คาดว่าจะมีผลต่อต้นทุนเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ