วงการ Crypto มองกระแสนิยมพลิกโลกลงทุน แต่ยังต้องใช้เวลาให้เกิดการใช้จริง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 18, 2021 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวในการสัมมนา Thailand?s Next Move : Looking Beyond Covid-19 ในหัวข้อ "Investment Trend 2022 หุ้น กองทุน คริปโทฯ" ว่า กระแสของ Cryptocurrency ตั้งแต่ปีก่อนมาถึงปัจจุบัน สะท้อนถึงมุมมองในการกระจายการลงทุนของนักลงทุน ที่โยกย้ายมายัง Cryptocurrency ที่อยู่ในโลกดิจิทัลมากขึ้น ทำให้ราคาเหรียญ Cryptocurrency ปรับตัวเพิ่มขึ้น และมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นมาแตะ 2.76 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปัจจุบัน และยังมีทิศทางการเติบโตขึ้นได้อีกค่อนข้างมาก

ในส่วนของนักลงทุนต่างมีความสนใจเข้ามาลงทุนใน Cryptocurrency มากขึ้น เพราะมองว่าเป็นทางเลือกในการลงทุนช่องทางหนึ่งที่ช่วยในการสร้างผลตอบแทนได้ ซึ่งจะเห็นการกระจายพอร์ตการลงทุนจากสินทรัพย์ที่มีอยุ่ในปัจจุบัน เช่น หุ้น ตราสารหนี้ ทองคำ มากระจายการลงทุนใน Cryptocurrency ส่วนหนึ่ง ซึ่งการที่ Cryptocurrency ได้รับความนิยม สะท้อนภาพจากฐานบัญชีผู้ใช้บริการของ Bitkub เพิ่มขึ้นมาเป็น 2.5 ล้านบัญชี จากปีก่อนที่มี 400,000 บัญชี

การที่ Cryptocurrency ได้รับกระแสและความนิยมเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่มีเซเลปบริตี้ บุคคลที่มีชื่อเสียง รวมถึงบางประเทศเริ่มมีการเปิดรับการใช้ Cryptocurrency มากขึ้น ทำให้คนต่างๆ รู้จักและเริ่มเข้ามาศึกษามากขึ้น ซึ่งกระแสที่เกิดขึ้นมีผลให้หน่วยงานที่กำกับดูแลต้องเข้ามากำหนดแนวทางการดูแลและควบคุมเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีทำให้ Cryptocurrency มีการกำกับดูแลที่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ สร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้ามาใช้และลงทุน ทำให้เกิดการยอมรับมากขึ้น รวมถึงนักลงทุนสถาบันต่างๆ เริ่มเข้ามามองการเข้ามาลงทุนใน Cryptocurrency เพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่ๆให้กับนักลงทุน ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้มูลค่าตลาดของ Cryptocurrency ขยายตัวได้มากขึ้น

นายปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง และกรรมการ บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า Cryptocurrency ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยในการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่างๆ หากมองในแง่ของการนำไปใช้งาน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงและพัฒนาโลกการเงินให้ก้าวสู่ยุคใหม่ ที่มีความสะดวกรวดเร็วในการทำธุรกรรมต่างๆ และมีต้นทุนที่ถูกลง ซึ่งอยู่ในระบบบล็อกเชน

อย่างไรก็ตาม กระแสของ Cryptocurrency ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันส่วนใหญ่มาจากการลงทุนเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้ราคาของ Cryptocurrency ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มองว่ายังมีความเสี่ยงอยู่บ้างในด้านของการลงทุนเพื่อเก็งกำไร ซึ่งหากมองในแง่ของการลงทุนแนะนำให้นักลงทุนจับจังหวะการลงทุนเป็นสิ่งที่สำคัญ

นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเข้ามาลงทุนใน Cryptocurrency ถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุน ซึ่งที่ปัจจุบันกระแสของ Cryptocurrency มีมากขึ้นต่อเนื่อง และมีคนเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่ในเรื่องของการต่อยอดนำไปใช้นั้นยังอาจจะไม่เห็นความนิยมมากนัก ซึ่งมีเพียงบางแห่งที่นำมาใช้ในการแลกเปลี่ยน ซื้อ-ขายสินค้าและบริการ เนื่องจากการยอมรับในการนำมาใช้ยังไม่แพร่หลายมากนัก จึงยังคงต้องใช้เวลาในการที่ Cryptocurrency จะสร้างความน่าเชื่อถือในการนำมาใช้ และมีคนเริ่มเปิดรับมากขึ้น

ในส่วนของพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการใช้เงินจากเงินสดไปสู่เงินดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขุ้น และทำให้การทำธุรกรรมรวดเร็ว มี่ต้นทุนที่ลดลง โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่จะเห็นถึงประโยชน์ในการใช้สกุลเงินดิจิทัลค่อนข้างมาก และมีความน่าเชื่อถือที่คนทั่วไปสามารถนำ CBDC ไปใช้แทนเงินสดได้อย่างมีความมั่นใจ

อย่างไรก็ตาม การใช้ CBDC อาจจะต้องคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวในการนำเงินไปใช้ เพราะการที่คนนำ CBDC ไปใช้ในการซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้และบริการต่างๆ จะต้องผ่านระบบของธนาคารกลาง ซึ่งจะมีการเก็บข้อมูลการทำธุรกรรม และมีการส่งข้อมูลไปรายงานให้กับหน่วยงานที่ออก CBDC รวมถึงหน่วยงานของรัฐได้ทราบ ทำให้การใช้เงินแม้ว่าจะใช้จ่ายเพื่อซื้อของเพียงเล็กน้อย หน่วยงานต่างๆที่ควบคุมและเข้าถึงข้อมูลในระบบบได้ จะทราบถึงข้อมูลและความเคลื่อนไหวของการใช้เงิน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญในด้านความเป็นส่วนตัวในการนำ CBDC ไปใช้ที่ทางหน่วยงานกลางที่พัฒนาจะต้องไปพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ