ก.ล.ต.เตือนผถห.MORE ใช้สิทธิออกเสียงกรณีขายบ.ย่อยหลัง IFA ระบุไม่เหมาะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 19, 2021 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ถือหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) ศึกษาข้อมูลและไปใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 กรณี MORE จะจำหน่ายบริษัทย่อยรายบริษัท มอร์ เมดดิคัล จำกัด (MMD) ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าราคาและเงื่อนไขในการเข้าทำรายการไม่เหมาะสม ผู้ถือหุ้นจึงไม่ควรอนุมัติการทำรายการในครั้งนี้

เนื่องจาก MORE จะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 เพื่อขออนุมัติการจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดใน MMD ซึ่งประกอบธุรกิจโครงการกัญชา กัญชง และผลิตภัณฑ์สมุนไพรมูลค่าไม่เกิน 200 ล้านบาทให้แก่ บมจ.เฮลท์ เอ็มไพร์ คอร์ปอเรชั่น (HEMP) โดย HEMP จะออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนมูลค่ารวม 200 ล้านบาทให้แก่ MORE แทนการชำระด้วยเงินสด ซึ่งจะทำให้ MORE เป็นผู้ถือหุ้นของ HEMP ในสัดส่วน 36.07% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดภายหลังการเพิ่มทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ HEMP โดยมีเงื่อนไขว่า MORE จะไม่ทำการค้าแข่งและไม่ส่งกรรมการเข้าไปบริหารใน HEMP โดยคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่า การทำรายการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น โดยมีราคาที่เหมาะสมและจำนวนหุ้นที่ได้รับมามีสัดส่วนที่มีนัยสำคัญ และมีราคาต่ำกว่าราคาตลาด โดยมีกลไกการกำกับดูแลผ่านการเป็นผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ สำหรับเงื่อนไขที่ไม่ค้าแข่งและการที่บริษัทไม่ส่งกรรมการเข้าไปบริหารใน HEMP เนื่องจากเชื่อมั่นในทีมบริหารของ HEMP

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่า มูลค่ายุติธรรมของ MMD ที่จำหน่ายสูงกว่ามูลค่ายุติธรรมของหุ้น HEMP ที่จะได้รับ และมีเงื่อนไขในการเข้าทำรายการไม่เหมาะสมตามเงื่อนไขทางการค้าทั่วไป โดยเฉพาะเงื่อนไขเกี่ยวกับการค้าแข่งที่ไม่มีกำหนดระยะเวลาและเงื่อนไขที่ MORE จะไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการเพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารหรือดูแลผลประโยชน์ของตนเองใน HEMP แม้ว่าจะถือหุ้นในสัดส่วน 36.07% ก็ตาม โดยเงื่อนไขดังกล่าวอาจทำให้ MORE และผู้ถือหุ้นของ MORE เสียประโยชน์ ดังนั้น IFA จึงเห็นว่าราคาและเงื่อนไขในการเข้าทำรายการในครั้งนี้ไม่เหมาะสม และผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติรายการดังกล่าว

ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมกับสอบถามผู้บริหาร MORE เพื่อให้ได้รับข้อมูลครบถ้วนในการประกอบการตัดสินใจ ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส (COVID-19) ผู้ถือหุ้นอาจพิจารณามอบฉันทะให้กรรมการอิสระแทนการเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง และส่งคำถามล่วงหน้าก่อนวันประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ