(เพิ่มเติม) AWC เช่า "ล้ง 1919" จากหวั่งหลีผุดแลนด์มาร์คด้านสุขภาพด้วยงบลงทุน 3,436 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 22, 2021 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) AWC เช่า

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พ.ย.64 บริษัท เอดับบลิวซี บาย ริเวอร์ฟรอนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ AWC ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม 100% ได้ลงนามในสัญญากับ บริษัท หวั่งหลี จำกัด เพื่อเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตั้งอยู่บริเวณถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ "ล้ง 1919" ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตรงข้ามกับตลาดน้อย โดยมีเนื้อที่เช่ารวมกว่า 8 ไร่ ระยะเวลาประมาณ 64 ปีเศษ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน รวมประมาณ 3,436 ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วย ค่าเช่ารวม 1,269.2 ล้านบาท และเงินลงทุนในการพัฒนาโครงการประมาณ 2,166.8 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการคุณภาพที่มีมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย สร้างปรากฎการณ์ "The Integrated Wellness Destination" ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของคนรักสุขภาพดึงดูดนักท่องเที่ยวด้านสุขภาพจำนวนมากจากทั่วโลก

"การลงนามในสัญญาเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับ บริษัท หวั่งหลี จำกัด ในครั้งนี้ แสดงถึงความร่วมมือของ AWC และเครือข่ายพันธมิตรในการยกระดับมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทางตระกูลหวั่งหลี ผู้เป็นเจ้าของที่ดินให้ความไว้วางใจในการร่วมสร้างคุณค่าในระยะยาวร่วมกับ AWC พัฒนาสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เพื่อสร้างคุณค่าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านสุขภาพระดับโลก ซึ่งจะเชื่อมโยงกับโครงการอื่นๆ ของ AWC ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาสอดคล้องกับแนวคิด "The River Journey" ประสบการณ์ท่องเที่ยวริมน้ำที่สำคัญของประเทศไทย" นางวัลลภา กล่าว

นางวัลลภา คาดว่า โครงการ The Integrated Wellness Destination จะเปิดให้บริการได้ในปี 69 ซึ่งบริษัทคาดหวังว่าจะสร้างกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBITDA) มาที่ AWC ประมาณ 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ รูปแบบโครงการจะพัฒนาเป็นโรงแรมและเรสซิเด้นท์ บริหารโดย The Ritz Carlton Hotel Company ขณะที่ยังคงสถาปัตยกรรมบางส่วนไว้ เช่น ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว เป็นต้น เบื้องต้นกำหนดโรงแรม 82 ห้อง ราคาห้องพักคืนละกว่า 1 หมื่นบาท และเรสซิเด้นท์ 56 ห้องเป็นลักษณะการเช่าระยะยาว (Leasehold) แต่ยังไม่กำหนดราคา นอกจากนี้ยังมีในส่วนท่าเรือที่จะมีห้องพักรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพประกอบกัน กลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้จะเป็นระดับไฮเอนด์ และในอนาคตบริษัทจะพัฒนาโครงการในโซนดังกล่าวเพื่อเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงโรงแรมในเครือ AWC ที่อยู่ติดริมแม่น้ำตามแนวคิด The River Journey ซึ่งจะเห็นต่อเนื่องในอนาคตภายหลังเปิดตัวโครงการดังกล่าวในปี 69

สำหรับผลประกอบการของ AWC ในปี 65 เชื่อว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากช่วงที่เหลือของปี 64 นี้เริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากสถานการณ์การแพร่บาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้รัฐบาลคลายมาตรการปิดเมือง (Lockdown) และเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามา รวมไปถึงการกระจายวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้น หนุนให้ธุรกิจกลับมาฟื้นตัวได้ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมกลับมาฟื้นตัวได้ค่อนข้างดี

แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่องว่าจะกลับมาระบาดซ้ำและกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจหรือไม่

"ในปี 65 ภาพรวมจะเห็นการกลับมาฟื้นตัวแล้ว หลังจากสถานการณ์ต่างๆเริ่มดีขึ้น การท่องเที่ยวในประเทศไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัว และต่างชาติก็เริ่ทกลับมามากขึ้น ซึ่งจะเห็นการฟื้นตัวที่เต็มรูปแบบคงเป็นปี 66 แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะเข้ามากระทบได้อีก"นางวัลลภา กล่าว

ด้านนายวุฒิชัย หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท หวั่งหลี จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า เป็นการพัฒนาพร็อพเพอร์ตี้แลนด์มาร์คประจำตระกูลที่เป็นศูนย์รวมความภาคภูมิใจของครอบครัว เรามีความมั่นใจในพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างแน่นแฟ้นอย่าง AWC ว่าจะมาร่วมพัฒนาให้ที่ดินผืนนี้มีคุณค่าอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป โดยมี The Ritz-Carlton พันธมิตรระดับโลกมาร่วมพัฒนาให้เป็น world-class destination เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในฐานะพันธมิตรที่ได้รับความไว้วางใจเพื่อการสร้างโครงการที่มีคุณภาพระดับสากลในครั้งนี้

บริษัท หวั่งหลี จำกัด ผู้ให้เช่าตกลงส่งมอบการครอบครองพื้นที่เช่าภายในวันที่ 31 ธ.ค.64 และจดทะเบียนการเช่า 30 ปี (เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2569 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2598) พร้อมกับคำมั่นของผู้ให้เช่าว่าจะให้เช่าต่ออีก 30 ปี (เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2599 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2628) โดยผู้ให้เช่าตกลงไม่คิดค่าเช่าสำหรับช่วงระยะเวลาพัฒนาโครงการซึ่งนับตั้งแต่วันที่ผู้ให้เช่าส่งมอบการครอบครองพื้นที่เช่าจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ