BA คาดม.ค.65 เริ่มรับเหรียญคริปโทฯจองตั๋ว รับเทรนด์ดิจิทัล, การบินภาพรวมเริ่มฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 17, 2021 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า สายการบินฯคาดนำเหรียญดิจิทัล หรือ คริปโทฯ มาใช้ภายในเดือน ม.ค. 65 ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้เงินสกุลไหนบ้าง และรับเงินกี่สกุล โดยมี บิทคับ เป็นพาร์ทเนอร์ โดยยอมรับเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องใช้เวลาในการจัดการระบบหลังบ้าน และประสานบิทคับอยู่

"คริปโทฯ เป็นช่องทางสร้างความสะดวกสบายในการขายบัตรโดยสารของสายการบิน "

สำหรับยอดจองตั๋วโดยสาร นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่อยู่ในระดับดี ซึ่งดีกว่าในเดือน พ.ย.64 รวมทั้งเส้นทาง กรุงเทพฯ-พนมเปญ มียอดจอง ธ.ค. 64 เกิน 50% แล้ว

นายพุฒิพงศ์ กล่าวในฐานะนายกสมาคมสายการบินในประเทศ กล่าวว่าในเดือน ธ.ค.ภาพรวมผู้โดยสารฟื้นตัว 30% ของเส้นทางในประเทศ แต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ฟื้นตัวราว 40% จาก capacity ที่มีอยู่ โดยอัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ทุกเส้นทางในประเทศเกิน 60%

อย่างไรก็ตาม ตลาดการบินในประเทศยังต้องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาท่องเที่ยวในวันธรรมดา ส่วนวันหยุดได้นักท่องเที่ยวไทย

ในปี 65 ยังมีความไม่แน่นอน ตลาดหลักคือจีน ก็ยังปิดประเทศอยู่ และไม่รู้ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากเท่าไหร่ โดยช่วงเกิดโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 5 หมื่นคน/เดือน เทียบกับจากช่วงก่อนเกิดโควิด-19 มีจำนวน 2 แสนคน/เดือน

ด้านนางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า ในเดือน ธ.ค.มี Load Factor 78-80% โดยมีการใช้เครื่องบิน 9 ลำ เป็นใช้เครื่องบินขนส่งผู้โดยสาร 7 ลำ และขนส่งสินค้า 2 ลำ และในช่วงเทศกาลปีใหม่มียอดจองราว 40%

ในปี 65 จะเริ่มบินไปต่างประเทศ เส้นทางกรุงเทพฯ-สิงคโปร์ ในต้นปี 65 ส่วนจีนซึ่งเป็นตลาดหลัก คาดว่าอาจจเปิดบินได้ในปลายปี 65 ทั้งนี้ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ มีสัดส่วนรายได้จากเส้นทางระหว่างประเทศ 60% ซึ่งสัดส่วนจากจีนมากที่สุด และอีก 40% มาจากเส้นทางในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ