RAM เผย BGH ถือหุ้นเพิ่มไม่กระทบการบริหาร-เชื่อออกจากตลท.เป็นไปได้ยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2007 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงพยาบาลรามคำแหง(RAM) เชื่อว่า RAM จะไม่เข้าข่ายถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ แม้ว่าบมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ(BGH) มีแผนจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์(เทนเดอร์ออฟเฟอร์)ทั้งหมดของ RAM หากเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมจนสัดส่วนหุ้นเกินกว่า 25% 
เช้านี้ BGH แจงมติคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้เข้าซื้อหุ้น RAM จากผู้ถือหุ้นเดิมเพื่อถือหุ้นเพิ่มเป็น 26.18% พร้อมมีแผนทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้นในส่วนที่เหลือที่ราคา 480 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาที่เทรดในกระดานขณะนี้
น.พ.เอื้อชาติ กล่าวว่า ไม่กังวลที่ BGH จะเข้ามาทำเทนเดอร์ฯ เพราะเป็นไปได้ยากที่จะสามารถซื้อหุ้น RAM ได้มากจนถึงเกณฑ์ที่จะเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ เพราะที่ผ่านมา RAM มีผู้ถือหุ้นประมาณ 60% ที่ถือหุ้นโดยไม่เคยเปลี่ยนแปลง และหลายบริษัทจดทะเบียนที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ถือมากถึง 80-90% แต่ก็ไม่ได้มีการเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ เช่น รพ.สมิติเวช (SVH) ที่ BGH ถือหุ้นใหญ่ 92.92% (ณ วันที่ 15 มี.ค.50)
"ผมไม่มีทั้งผลดีและผลไม่ดี ผมว่า 25% มาอยู่กับคนๆเดียวแต่ก็ไม่มีความหมาย แม้ว่าจะทำเทนเดอร์ ก็ไม่มีปัญหา และไม่มีความจำเป็นต้องคุย... ผมไม่ได้กังวลใจอะไรเรื่องเพิกถอนออกจากตลาด ผู้ถือหุ้นใหญ่ในความหมายของผมคือมากกว่า 50% " นพ.เอื้อชาติ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นอกจากนั้น การที่ BGH เข้ามาถือหุ้นเพิ่มขึ้นราว 5% ในขั้นตอนแรก ก็ไม่น่าจะมีผลต่อการบริหารกิจการ RAM เพราะที่ผ่านมา ทาง BGH ไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวการบริหารภายใน รวมทั้งไม่เคยส่งตัวแทนเข้ามาเป็นกรรมการบริษัท และเห็นว่าการเข้ามาถือหุ้น RAM เข้ามาในลักษณะพันธมิตรอยู่แล้ว
ทั้งนี้ ราคาหุ้น RAM ในกระดานเคลื่อนไหวอยู่ที่ 540 บาท ลดลง 16 บาท (-2.88%) เมื่อ 12.08 น. ขณะที่ BGH เสนอราคาเทนเดอร์ฯที่ 480 บาท/หุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ