ครม.ประชุมนัดแรกปี 65 ผ่านวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์/สธ.เสนอเลื่อน Test&Go ถึงสิ้นม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 4, 2022 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ เป็นการเปิดทำงานวันแรกหลังจากหยุดยาวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการ และบริษัทเอกชน ให้มีการปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from Home) กันอีกครั้ง ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี จะปฏิบัติงานอยู่ที่บ้านพักเช่นกัน โดยวันนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ และเลื่อนภารกิจการเข้าพบต่างๆ ออกไปก่อนในระยะนี้ พร้อมทั้งขอให้สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล งดการเข้ามารวมกลุ่มในทำเนียบฯ และขอให้ work from home เช่นกัน
  • เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปีนี้ ประชาชนยังสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวต่างจังหวัดกันได้ตามปกติ เนื่องจากไม่มีคำสั่งล็อกดาวน์ หรือมีข้อห้ามจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จึงทำให้เห็นการเดินทางออกต่างจังหวัดค่อนข้างมากในปีนี้ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ที่ต้องจับตาในช่วง 1-2 สัปดาห์ต่อจากนี้ คือ การติดเชื้อที่อาจจะเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มของประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด หรือไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะสถานบันเทิง
  • สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบผู้ติดเชื้อ
รายใหม่ 3,091 ราย เสียชีวิต 12 ราย และจากข้อมูลล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนสะสมทั้งหมด 1,780 ราย โดยจังหวัดที่พบมากที่สุดยังเป็นกรุงเทพมหานคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชลบุรี และภูเก็ต
  • ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) กระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุมกันเพื่อประเมินสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งคาดว่าวันนี้ที่ประชุม EOC จะพิจารณาเลื่อนมาตรการ Test and Go ออกไปจนถึงสิ้นเดือนม.ค.65 เนื่องจากยังพบผู้เดินทางเข้าประเทศติดเชื้อโอมิครอนต่อเนื่อง โดยเมื่อมีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว จะนำเสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ในวันที่ 7 ม.ค. 65 ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้พิจารณาอีกครั้ง
  • ช้อปดีมีคืน เฟสใหม่เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 15 ก.พ. 65 ซึ่งล่าสุด โฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า ผู้ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่เพิ่งสิ้นสุดโครงการไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.64 สามารถไปใช้โครงการสิทธิช้อปดีมีคืนได้ ในขณะที่ผู้ที่ใช้สิทธิช้อปดีมีคืน ยังสามารถใช้สิทธิมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย.65 ได้อีกเช่นกัน เพราะช่วงเวลาไม่ทับซ้อนกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ