UBE เป้ายอดขายปี 65 โต 30% รุกสินค้าปลายน้ำ-ขยายฟลาวมันฯ,ใกล้ปิดดีลพันธมิตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 11, 2022 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อุบล ไบโอ เอทานอล (UBE) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 65 เติบโต 30% โดยแผนธุรกิจจะเน้นรุกขายผลิตภัณฑ์ปลายน้ำเป็นหลักเพื่อผลักดันยอดขาย และช่วยเพิ่มอัตรากำไร (มาร์จิ้น) เนื่องจากผลิตภัณฑ์ปลายน้ำให้มาร์จิ้นสูงกว่า 50% เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ต้นน้ำที่มีมาร์จิ้น 30-40%

ประกอบกับการผลักดันแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารปลอดกลูเตน (Gluten Free) คือ Tasuko (ทาสุโกะ) ที่จะเป็นแบรนด์หลักในการทำการตลาดหลักในปีนี้ที่สร้างยอดขายและกำไรของบริษัทในปีนี้และปีต่อๆไปเติบโตขึ้นได้อย่างนัยสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันผลิตภัณฑ์ Gluten Free ได้รับความนิยมอย่างมากจากกระแสกลุ่มคนรุ่นใหม่รักสุขภาพ และกลุ่มผู้แพ้สารกลูเตน โดยเฉพาะตลาดใหญ่สุดของโลกในสหรัฐฯที่มีมูลค่าตลาด Gluten Free หลักแสนล้านบาท

แต่สินค้าส่วนใหญ่ในตลาดยังขาดจุดเด่นด้านรสชาติ ทำให้บริษัทเห็นโอกาสทำการตลาดชูจุดขายความอร่อยผลิตภัณฑ์ Gluten Free ที่จะนำเสนอให้แก่ลูกค้าและพันธมิตร ซึ่งได้รับความสนใจค่อยข้างมาก โดยวางแผนส่งออกไปยังสหรัฐฯ ยุโรป และจีน พร้อมขยายตลาดในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เพิ่มเติม

"ปีนี้ไฮไลท์ของ UBE เป็นผลิตภัณฑ์ Down stream เป็นหลักที่เราจะรุกตลาดมากขึ้น เพราะเราต้องการสร้าง Value ให้กับสินค้าของเรา และสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับคู่ค้าและพันธมิตร จากเดิมที่เราขายผลิตภัณฑ์ต้นน้ำที่เป็นวัตถุดิบจากมันสำปะหลังเป็นหลัก แต่ปีนี้จะมีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ปลายน้ำที่เข้ามาเสริมและสร้างยอดขายมากขึ้น" นายเดชพนต์ กล่าว

บริษัทวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนยอดขายผลิตภัณฑ์ปลายน้ำของบริษัทในช่วง 5 ปีนี้เพิ่มเป็น 70% จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 10% โดยปัจจุบันสัดส่วนยอดขายหลักยังเป็นผล้ตภัณฑ์ต้นน้ำเกือบ 100%

นายเดชพนต์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะมีการผลักดันความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลายน้ำออกมาให้มีความหลากหลาย ซึ่งมีพันธมิตรหลายรายสนใจเข้ามาเจรจา เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกาแฟ ข้าว และสารให้ความหวาน บริษัทวางงบลงทุนไว้ 1 พันล้านบาทรองรับการร่วมทุนกับพันธมิตร คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในครึ่งแรกของปี 65 ราว 2-3 ดีล

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมงบลงทุนราว 400-500 ล้านบาทเพื่อขยายกำลังการผลิตฟลาวมันสำปะหลังในปีนี้เพิ่มเป็น 300 ตัน/ปี จากเดิม 100 ตัน/ปี รองรับความต้องการในการใช้ฟลาวมันสำปะหลังที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Gluten Free ที่เจาะกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่รักสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ