TMBเพิ่มทุนผ่านฉลุยไร้ข้อเสนอปลดผู้บริหาร/คาดสิ้นปีขาดทุนสะสมแตะแสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2007 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมผ้ถือหุ้นธนาคารทหารไทย(TMB)เห็นชอบแผนเพิ่มทุน 3.5 หมื่นล้านบาท และดึงกลุ่มไอเอ็นจีเข้ามาร่วมทุน 30.1% โดยไม่มีผู้ถือหุ้นเสนอปลดผู้บริหารตามที่มีกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้ และยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับแผนล้างขาดทุนสะสมของธนาคารที่ปลายปีนี้มีโอกาสเพิ่มแตะระดับ 1 แสนล้านบาท 
นายธเนศ ภู่ตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน TMB กล่าวว่า การล้างขาดทุนสะสมของ TMB ในขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคสำคัญ 3 ประการคือ ธนาคารยังไม่มีกำไร, ความเพียงพอของเงินกองทุน และ หุ้นบุริมสิทธิที่ยังรอการแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญในช่วงปลายปี 53
"ไม่มีประโยชน์ที่จะลดพาร์ตอนนี้หรือก่อนที่แบงก์จะมีกำไร เพราะถ้าลดแล้วขาดทุนอีกก็ต้องลดอีก รวมทังต้องรอให้หุ้นบุริมสิทธิเป็นหุ้นสามัญก่อน ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 53"นายธเนศ กล่าว
สำหรับตัวเลขขาดทุนสะสมของธนาคาร ณ สิ้นไตรมาส 3 อยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท และหลังจากเพิ่มทุนแล้วธนาคารต้องตั้งสำรองเพิ่มอีก 25,000 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 4/50 ทำให้ในปีนี้ธนาคารมีโอกาสขาดทุนสะสมเพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาท ขณะที่เงินกองทุนหลังจากเพิ่มทุนจะสูงเกิน 12%
นายธเนศ กล่าวว่า เงินเพิ่มทุนจะเข้ามาภายในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เนื่องจากธนาคารจะเปิดให้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในช่วงวันที่ 17-20 ธ.ค.ตามที่ได้กำหนดจัดสรรไว้ให้กลุ่มไอเอ็นจีรวม 13,112.6 ล้านหุ้น ที่ 1.60 บาท/หุ้น เข้ามาถือหุ้นราว 30% ซึ่งเป็นการถือหุ้นสามัญ 25.2% และเป็นการถือโดยโฮลดิ้งอีก 4.9%
ทั้งนี้ หุ้นสามัญที่เหลือจากการจัดสรรให้ไอเอ็นจี จะขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งหากทางดีบีเอส สิงคโปร์ ไม่ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน ก็จะทำให้สัดส่วนหุ้นลดลงเหลือ 6-7% แต่หากใช้สิทธิก็จะถือหุ้นในสัดส่วนลดลงเหลือ 10-11%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ