CONSENSUS: (เพิ่มเติม) โบรกฯเชียร์ซื้อ MTC คาดกำไรปี 65 โดดเด่นจากรุกสินเชื่อใหม่-ขยายฐานลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 21, 2022 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ฯต่างแนะนำ "ซื้อ" หุ้นบมจ. เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) จากการฟื้นตัวของสินเชื่อที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่นในปี 65 หลังบริษัทกลับมารุกขยายสินเชื่อประเภทใหม่มากขึ้น ทำให้ฐานลูกค้ากว้างขึ้น เป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของสินเชื่อ

ขณะที่ปัจจัยกดดันจากการลดอัตราดอกเบี้ยและมาตรการช่วยเหลือลูกค้าจะผ่อนคลายลงในปีนี้ หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ไม่ได้ทำให้ภาครัฐต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทำให้บริษัทปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ และลูกค้ากลับมาชำระคืนหนี้ในอัตราดอกเบี้ยปกติ หนุนการเติบโตของกำไร

และราคาหุ้น MTC ยังค่อนข้าง Laggard และ P/E ต่ำกว่ากลุ่ม ทำให้ยังมีความน่าสนใจ

           แลนด์ แอนด์ เฮาส์                ซื้อ                           76
           เอเอสแอล                      ซื้อ                           75
           กสิกรไทย                       ซื้อ                           71
           เอสบีไอ                        ซื้อ                           71
           ฟิลลิป                          ซื้อ                          70.50
           หยวนต้า                     ทยอยสะสม                       67.50

นายอดิสรณ์ มุ่งพาลชล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ทิศทางการเติบโตในภาพรวมของ MTC ยังคงเติบโตได้ต่อในปี 65 ทั้งส่วนของการเติบโตของสินเชื่อที่แนวโน้มความต้องการกลับมาเติบโตได้ดี และไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้บริษัทสามารถรุกตลาดและขยายสาขาได้มากขึ้น

ประกอบกับการเปิดบริการเมืองไทย เพย์ เลเทอร์ ทำให้ขยายฐานลูกค้าและกลุ่มสินเชื่อให้มีความหลากหลาย ทำให้เป็นปัจบัยผลักดันสินเชื่อเติบโตขึ้น

ขณะที่ผลตอบแทนของบริษัทในปีนี้จะเริ่มเห็นการกลับมาฟื้นขึ้น จากการที่มาตรการช่วยเหลือลูกค้าสิ้นสุดลงไป และมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้เป็นปัจจัยหนุนให้ต่อการเติบโตของกำไรไม่ต่ำกว่า 20% และเป้าหมายในระยะกลางของบริษัทที่มุ่งไปสู่การสร้างพอร์ตสินเชื่งแตะ 2 หมื่นล้านบาท เป็นปัจจัยหนุนต่อการเติบโตของบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง

นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ปี 65 ถือเป็นปีที่กลุ่มธุรกิจลีสซิ่งถือเป็นกลุ่มที่มีความโดดเด่น จากการฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจ จากกิจกรรมเศรษฐกิจที่สามารถทำได้ตามปกติ ไม่มีการล็อกดาวน์ และทำให้ธุรกิจในกลุ่มลีสซิ่งกลับมารุกตลาดได้มากขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าผู้เล่นรายใหญ่จะกลับมารุกตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะ MTC คาดว่าจะเห็นการเติบโตของสินเชื่อกลับมาโดดเด่น จากการเดินหน้าขยายสินเชื่อ ซึ่งบริษัทได้ตั้งเป้าพอร์ตส์นเชื่อรวมแตะ 1 แสนล้านในปี 65 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อภาพรวมขออผลการดำเนินงานในปีนี้

นอกจากนี้ เรื่องของอัตราดอกเบี้ยกู้ในปีนี้จะมีแรงกดดันจากการลดดอกเบี้ยเพื่อแข่งขันกันน้อยลง หลังจากลูกค้าเริ่มมีรายได้มากขึ้นทำให้กลับมาชำระหนี้ได้ดีขึ้น และมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิดสิ้นสุดลง ส่งผลให้รายได้จากดอกเบี้ยจะเห็นการฟื้นตัวมากขึ้น แสะท้อนไปที่กำไรในปีนี้ที่จะเติบโตได้โดดเด่นกว่า 20% อีกทั้ง MTC ยังมีความน่าสนใจในส่วนของระดับ P/E ที่ลดลงมาต่ำกว่า 20 เท่า หลังกำไรมีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง ทำให้มีความน่าสนใจ

นักวิเคราะห์จาก บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า MTC ยังมีความน่าสนใจจากราคาหุ้นที่ย่งค่อนข้าง Laggard และยังมีอัพไซด์ และถือว่ายังมี P/E ในระดับที่ค่อนของต่ำกว่าหุ้นในกลุ่ม ประกอบกับการฟื้นตัวของธุรกิจที่จะชัดเจนมากขึ้นในปีนี้หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่ส่งผลกระทบ ทำให้ไม่มีการล็อกดาวน์เกิดขึ้นเหมือนปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะเห็นการกลับมารุกตลาดมากขึ้น และหนุนต่อการเติบโตของสินเชื่อในปี 65 ที่โดดเด่น

ขณะที่ทิศทางของกำไรยังเห็นการเติบโตขึ้นในปี 65 ที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 20% จากปัจจัยกดดันด้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ที่จะเปลี่ยนมาเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่สิ้นสุดลง ทำให้ลูกหนี้กลับมาชำระคืนหนี้ในอัตราดอกเบี้ยปกติ ส่งผลหนุนต่อการฟื้นตัวของกำไรในปีนี้ที่คาดว่าเห็นความโดดเด่น

https://www.youtube.com/watch?v=niIVXCrJBOg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ