CryptoInsight: BITKUB Chain บล็อกเชนน้ำดีฝีมือคนไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 25, 2022 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"บล็อกเชน...ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป" หากพูดถึง บล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก สามารถนำมาปรับใช้กับภาคธุรกิจได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม และที่เห็นเด่นชัดคงเป็นอุตสาหกรรมการเงิน ซึ่งแท้จริงแล้วในโลกเรานี้มีบล็อกเชนอยู่มากมายหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Ethereum Chain หรือ Binance Smart Chain

สำหรับผู้ที่ใช้งานและทำธุรกรรมบนบล็อกเชนอยู่แล้ว คงจะคุ้นเคยค่อนข้างดี แต่ก็ยังมีอีกหลายคนแม้จะรู้จักบล็อกเชน แต่อาจยังไม่เคยใช้งาน จากข้อจำกัดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่ดูซับซ้อน ยุ่งยาก และต้องอาศัยความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ปัจจุบัน มีบล็อกเชนฝีมือคนไทยอย่าง "BITKUB Chain" ที่สร้างขี้นให้ใช้งานกัน โดยมุ่งเน้นการใช้งานที่ง่าย และไม่ต้องกังวลกับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม (ค่าแก๊ส) แต่อย่างใด

*BITKUB Chain บล็อกเชนฝีมือคนไทย

นายสำเร็จ วจนะเสถียร Chief Technology Officer จาก BITKUB Blockchain Technology Co., Ltd. เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า "BITKUB Chain" เป็นบล็อกเชนที่มีพื้นฐาน (Folk) มาจาก "Ethereum Chain" ซึ่งนำมาพัฒนา (Develop) ต่อ โดยผู้ที่ต้องการใช้งานสามารถตั้งค่า RPC (Remote Procedure Call) ให้ชี้ไปที่ "BITKUB Chain" เพื่อทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วยเหรียญ "KUB" จ่ายเป็นค่าธรรมเนียม (ค่าแก๊ส)

สำหรับ Developer ที่ต้องการใช้เหรียญ KUB เพื่อไปพัฒนาต่อก็สามารถลงทะเบียนเพื่อรับเหรียญ "KUB" (Testnet) เพื่อนำไปใช้งานได้

"BITKUB Chain" แตกต่างกับบล็อกเชนอื่น ๆ เนื่องจากการใช้งานในบางขั้นตอนจำเป็นต้องทำการยืนยันตัวตน หรือ KYC (Know Your Customer) ต่างกับบล็อกเชนอื่น ๆ ที่มีความกระจายศูนย์ (Decentralized) อย่างเต็มรูปแบบและผู้ใช้งานจะเป็นใครก็ได้ (Anonymous) ทั้งนี้ เนื่องจาก "BITKUB Chain" ต้องการมุ่งสู่การเป็น "Secure MASS Adoption Blockchain" ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

*BITKUB Next กระเป๋าเงินดิจิทัล สู่โลก DeFi

การใช้งานบล็อกเชนจำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ซึ่งทาง "BITKUB Blockchain Technology" ได้สร้างกระเป๋าเงินดิจิทัลชื่อว่า "BITKUB Next" ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ง่าย ถึงแม้จะไม่เชี่ยวชาญเรื่อง DeFi ก็ตาม หรือใครที่ไม่ต้องการใช้ "BITKUB Next" ก็สามารถใช้กระเป๋าเงิน "Metamask" บน "BITKUB Chain" ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ทาง "BITKUB Blockchain Technology" ยังได้เปิดให้ใช้งาน GameFi ที่ชื่อ "Morning Moon Village" เกม "Play-to-Earn" ที่ผู้เล่นสามารถสร้างรายได้จากการเล่นเกม และใช้งานผ่าน "BITKUB Next" โดยไม่เสียค่าธุรกรรมแต่อย่างใด

*เทรนด์ธุรกิจ 2565 กับโลกดิจิทัล

สำหรับปี 65 นับว่าเป็นที่ท้าทายและ BITKUB มีแผนนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มากขึ้น อย่างเช่น NFT Marketplace ที่ตอนนี้อาจจะเห็นว่ามีแต่รูปภาพ แต่ในอนาคตจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ถูกแปลงให้อยู่ในรูปของ NFT (Non-Fungible Token) มากขึ้นแน่นอน ซึ่ง NFT เองสามารถนำแก้ปัญหาการใช้งานในภาคธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ

อีกทั้งกระแส "Metaverse" ที่มาถึง ซึ่งเทคโนโลยีบล็อกเชนจะทำให้ไอเท็มต่าง ๆ เสื้อผ้า เครื่องประดับในเกม กลายเป็นสิ่งที่เริ่มจับต้องได้ และมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ "BITKUB Chain" กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาในเฟสที่ 2 (จากทั้งหมด 3 เฟส) และยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อรองรับจำนวนการทำธุรกรรมให้ได้มากที่สุด

https://youtu.be/LQ0PXBVHUY4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ