STI วางเป้ารายได้ปี 65 นิวไฮทะลุ 2 พันลบ. หลังตุน Backlog 4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 25, 2022 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ (STI) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจปี 65 พร้อมเติบโตรับอานิสงส์นโยบายภาครัฐเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องในงานโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและสาธารณูปโภค เพื่อวางรากฐานการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว รวมทั้ง การขยายความเชี่ยวชาญไปยังอุตสาหกรรมที่เป็นเทรนด์การเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ อาทิ การบริหารงานก่อสร้างในกลุ่มโรงพยาบาล ถือเป็นอุตสาหกรรมที่อยู่ในเมกะเทรนด์ที่มีการลงทุนต่อเนื่อง เพื่อรองรับสังคมสูงวัยในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีงานที่อยู่ระหว่างควบคุมการก่อสร้าง ได้แก่ ศูนย์บริการตรวจและดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็ง อาคารนวมินทราชินี และอาคารคัคณางค์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมงานบริการ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ศูนย์การเรียนรู้และวิจัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลรวมใจรักษ์ บริษัท การแพทย์ สุขุมวิท 62 จำกัด

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่จะเริ่มก่อสร้างปี 65 โดย STI ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้บริหารงานก่อสร้าง ได้แก่ RSU International Hospital ของบริษัท อาร์เอสยู ฮอสพิทอล จำกัด โรงพยาบาลน่าน มูลนิธิกสิกรไทย ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และศูนย์การแพทย์รามาธิบดีศรีอยุธยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มูลนิธิรามาธิบดี เป็นต้น ขณะที่ในช่วงต้นปี 64 ที่ผ่านมา STI ได้ส่งมอบงานโรงพยาบาลเมดพาร์ค โรงพยาบาลชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ในเครือโรงพยาบาลมหาชัย จำกัด (มหาชน) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้วยความเชี่ยวชาญของกลุ่ม STI ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมามีพอร์ตงานในมือหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ไม่ได้พึ่งพิงเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์แนวสูงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และมองว่าเป็นโอกาสให้กลุ่ม STI เข้าไปให้บริหารงานโครงการเพิ่มเติมในปีนี้ ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรม โรงงาน คลังสินค้า ศูนย์ราชการ ท่าอากาศยาน และสนามกีฬา เป็นต้น รวมทั้ง การทยอยส่งมอบงานในมือที่ยังคงอยู่ในระดับสูง สนับสนุนภาพรวมผลการดำเนินงานปี 65 เป็นอีกปีที่ STI สามารถเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ วางเป้ารายได้โตทะลุ 2 พันล้านบาท

สำหรับมูลค่างานในมือ (Backlog) ในปัจจุบันอยู่ที่ราว 4 พันล้านบาท แบ่งเป็นงานภาครัฐบาล 70% และเอกชน 30% เช่น งานที่ปรึกษาคุมงานก่อสร้างโครงการสวนป่าเบญจกิติ ระยะที่ 2-3 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมส่งมอบงานเร็วๆ นี้ อีกทั้ง งานที่ปรึกษาคุมงานก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบิน เฟส1 โครงการศูนย์การแพทย์รามาธิบดีศรีอยุธยา โครงการก่อสร้างตกแต่งภายในอาคารที่ทำการใหม่ กระทรวงการคลัง ที่ปรึกษาคุมงานโครงการก่อสร้างศูนย์ราชการกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสภาวิศวกร, โครงการ One Bangkok, โครงการก่อสร้างอาคารตลาดยิ่งเจริญ และโครงการออกแบบรายละเอียดงานโยธารถไฟความเร็วสูงไทยจีนช่วงที่ 2 นครราชสีมา ? หนองคาย เป็นต้น ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เสริมแกร่งการรับรู้รายได้ต่อเนื่องในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

"ในปี 64 ที่ผ่านมา แม้จะเป็นปีที่ท้าทายในการบริหารควบคุมงานก่อสร้างภายใต้สถานการณ์โควิด กลุ่ม STI ก็ยังสามารถส่งมอบงานในมือและคว้างานใหม่มาเติมพอร์ตได้อย่างแข็งแกร่ง สำหรับปีนี้เราเริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกตั้งแต่ไตรมาส 4/64 ที่ผ่านมา รัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และเม็ดเงินจากการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงประเมินปริมาณงานที่จะออกมาประมูลในปี 65 ยังคงอยู่ในระดับสูง หลังจากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลชะลอแผนการลงทุนออกไป สร้างความเชื่อมั่นภาคเอกชนเดินหน้าขยายการลงทุน โดยเฉพาะการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต ให้ STI เข้าไปมีส่วนร่วมในความสำเร็จ ลุยคว้างานใหญ่ต่อเนื่องได้ " นายสมเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ