HILITE: BAM-CHAYO ดีดขึ้น รับผลดีธปท.ปลดล็อกให้ธนาคาร-AMC ร่วมทุน แก้ปัญหาNPL

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 28, 2022 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) และบมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) ปรับตัวขึ้นมารับประโยชน์จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ให้ธนาคารและ AMC ร่วมทุนแก้ปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพได้

ราคาหุ้น BAM ดีดตัวขึ้น 3% หรือ 0.60 บาท มาที่ 20.60 บาท มุลค่าซื้อขาย 267.50 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.25 น.จาราคาเปิด 20.20 บาท ราคาสูงสุด 20.80 บาท ราคาต่ำสุด 20.10 บาท

ขณะที่ราคาหุ้น CHAYO ปรับขึ้น 2.40% หรือ 0.30 บาท มาที่ 12.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 69.76 ล้านบาท จากราคาเปิด 12.70 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 13.10 บาท ราคาต่ำสุด 12.60 บาท

ส่วนราคาหุ้นบมจ. เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส(JMT) ลบเล็กน้อย

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกเกณฑ์การร่วมทุนธนาคาร และ AMC วานนี้ ธปท. ได้ประกาศ "หลักเกณฑ์การดำเนินงานในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพอันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019" เพื่อเป็นเครื่องมือการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบเศรษฐกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

บล.เคทีบีเอสที มองเป็นบวกต่อกลุ่ม Finance และกลุ่มธนาคาร จากการจัดตั้งการร่วมทุน (JV) ของสถาบันการเงิน และบริษัทบริหารสินทรัพย์ Finance โดยมองเป็นบวกต่อประเด็นดังกล่าว ประเมินว่าการจัดตั้ง JV จะส่งผลบวกต่อการดำเนินงานของบริษัท AMC ดังนี้

1) AMC มีทรัพย์ภายใต้การบริหารที่เพิ่มขึ้น

2) บริษัทไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนใน JV ที่สูง เนื่องจาก JV สามารถระดมทุนผ่านการกู้ยืมเงินได้

3) รับรู้รายได้จากการรับจ้าง JV ในการบริหารจัดการหนี้เสีย โดยประเมินว่ารายได้จะอิงจากมูลหนี้รับจ้าง และผลสาเร็จจากการติดตามหนี้ รวมทั้งรับรู้รายได้ส่วนแบ่งจาก JV เพิ่มขึ้น

4) เพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามหนี้ โดยคาดว่าธนาคารจะยินยอมให้ข้อมูลลูกหนี้กับ JV ทำให้ลดระยะเวลาในการติดตามลูกหนี้

เคทีบีเอสทีประเมินว่าการจัดตั้ง JV ข้างต้นจะเป็นการปลดล็อคการจัดตั้ง JV เพื่อบริหารจัดการหนี้เสีย secured loan และคาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนของการจัดตั้ง และผลดำเนินงานของ JV ในครึ่งหลังปี 65 อิงระยะเวลาในการจัดตั้ง และแต่งตั้งคณะกรรมการจานวน 3-4 เดือน และระยะเวลาของใบอนุญาต AMC จานวน 1 เดือน โดยการจัดตั้ง JV ข้างต้นจะส่งบวกต่อผู้ประกอบการ AMC เรียงจากมากไปน้อย ได้แก่ BAM, JMT และ CHAYO อิงขนาดพอร์ตหนี้เสีย, ความสามารถและเชี่ยวชาญในการบริหารหนี้เสีย Secured loan, และฐานเงินทุนในการเข้าลงทุน JV

โดยยังคงในน้ำหนักการลงทุนในกลุ่ม Finance ที่ "เท่ากับตลาด" และ Top pick เป็น JMT (ซื้อ/เป้า 80.00 บาท) และจากประเด็นดังกล่าวจะเห็นการเก็งกำไรของ BAM (ถือ/เป้า 20.50 บาท) เพราะได้ประโยชน์สูงสุด

สำหรับ BAM เรามีโอกาสที่จะปรับประมาณการกำไร และราคาเป้าหมายขึ้น จากการปลดล็อค JV ที่จะช่วยหนุนผลการดำเนินงานในระยะยาวของบริษัท Bank เรามีมุมมองเป็นบวกต่อประเด็นดังกล่าว จะทำให้กลุ่มธนาคารมีการทำ JV กับบริษัทในกลุ่ม AMC ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มธนาคารมี NPL ที่ลดลงได้ในระยะยาว และช่วยให้มีกำไรจากการขายได้ดีขึ้นแต่เป็น upside ต่อกำไรของแต่ละธนาคารไม่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ