เริ่มฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี/สศอ.แถลงดัชนี MPI/ธปท.แถลงภาวะศก./จับตาคดีพิพาทเหมืองทองอัครา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 31, 2022 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้น มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 8,008 ราย ติดเชื้อเข้าข่ายจากผลตรวจ ATK 2,065 ราย และมีผู้เสียชีวิต 16 ราย ซึ่งต้องติดตามการแถลงข่าวในประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากทีมโฆษก ศบค. และการแถลงข่าวประจำวันจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

  • กระทรวงสาธารณสุข จะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก 5-12 ปี วันแรกที่ รพ.เด็กและในส่วนของพื้นที่อื่นๆ ที่จะเริ่มฉีดในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้
  • นอกจากนี้ พบคลัสเตอร์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยติดเชื้อโควิด-19 และมีผู้สัมผัสเสี่ยงที่ต้องกักตัวอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างไร
  • ประเด็นเศรษฐกิจน่าในใจวันนี้ ติดตามการแถลงดัชนีอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม 2564 และภาพรวมปี 2564 จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนธันวาคม 2564
  • ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสลากแพง ที่มีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะประชุมเพื่อพิจารณา การจัดทำระบบจำหน่ายสลากผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้ชื่อ "แพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (Digital Lottery)" เพื่อเป็นแพลตฟอร์มกลาง ให้ผู้ค้าที่มีโควตาสลากฯ ในมือ สามารถนำสลากมาฝากจำหน่ายบนแพลตฟอร์มนี้ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ ธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้ทำระบบทั้งหมด หลังคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (บอร์ดสลากฯ) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการแล้ว
  • นสพ.มติชน จัดสัมมนาในหัวข้อ "สู่ศักยภาพใหม่: Thailand 2022" โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษ และมีการเสวนาในหัวข้อ "ศักยภาพใหม่ประเทศไทย" โดยนายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บมจ.ปตท. (PTT) และนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา CEO บิทคับ
  • กลุ่มเจมาร์ท (JMART) แถลงความคืบหน้าความร่วมมือครั้งสำคัญของ JMART Group และ BTS Group : ครั้งแรกในไทย "JFIN" ผนึกกำลัง "BTSG" แลกสิทธิพิเศษได้ไม่อั้น และการต่อยอดอีโคซิสเต็มร่วมกัน
  • กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (ธนาคารเกียรตินาคินภัทร, บล.เกียรตินาคินภัทร และ บลจ.เกียรตินาคินภัทร) แถลงผลประกอบการครึ่งปีหลัง 2564 และทิศทางดำเนินธุรกิจปี 2565 พร้อมฟังบทวิเคราะห์หัวข้อ "แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์: แนวโน้มความเสี่ยงและโอกาส"
  • ภารกิจของคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังอยู่ในช่วงกักตัวหลังกลับจากเดินทางไปเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบประชุมทางไกลจากบ้านพัก

นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ไปเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2564 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบประชุมทางไกลจากห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ยังคงต้องติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วลงทะเลที่มาบตาพุดซึ่งย่างเข้าสู่วันที่ 6 แล้ว ท่ามกลางความกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารทะเล
  • จับตาความคืบหน้าคดีพิพาทระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บมจ. อัครา รีซอร์สเซส กับรัฐบาลไทยกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้กฎหมายมาตรา 44 ที่ 72/2559 ระงับการทำเหมืองแร่ทองคำชาตรี โดยจะมีการอ่านคำชี้ขาดกรณีดังกล่าวในวันนี้

โดยล่าสุดรัฐบาลได้อนุมัติสัญญาเช่าพื้นที่ 4 แปลงให้กับบริษัทและเปิดทางให้กลับมาทำเหมืองแร่ชาตรีได้อีกครั้ง หลังจากต้องหยุดดำเนินการไปตั้งแต่ปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ