GPSC ให้กลุ่ม "จูรอง" สร้างโรงไฟฟ้า SPP ขนาดรวม 96 MW คาดป้อนเข้าระบบปี 67

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 9, 2022 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่าบริษัท โกลว์ เอสพีพี 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่ม GPSC ได้ลงนามในสัญญาก่อสร้าง (EPC) กับ บริษัท จูรอง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (สิงคโปร์) และ บริษัท ไทย จูรอง เอ็นจีเนียริ่ง จำกัด เพื่อดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้า SPP (Small Power Producer) ขนาดกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง หรือคิดเป็นกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 96 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนประมาณ 4,000 ล้านบาทในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง คาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงต้นปี 67

โครงการดังกล่าวใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างในไตรมาส 2/65 และคาดว่าใช้เวลาในการก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 2/67 โดยโครงการจะขายไฟฟ้าเข้าระบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 2 สัญญารวม 60 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 25 ปี ภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าทดแทน (SPP Replacement) ส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าส่วนที่เหลืออีก 36 เมกะวัตต์ และไอน้ำที่ได้จากกระบวนการผลิตจำนวน 230 ตันชั่วโมงจะขายให้กับภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด

บริษัทคำนึงถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ รวมถึงสภาวะอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในรอบระยะเวลาที่ผ่านมา และได้ออกแบบกำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำให้เหมาะสม เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าเก่าที่ครบอายุการใช้งานแล้ว โครงการนี้เป็นโรงไฟฟ้าชนิดโคเจนเนอเรชั่น ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ด้วยการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งจะทำโครงการสามารถผลิตไฟฟ้าและไอน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความมั่นคงด้านเสถียรภาพและความพร้อมให้กับ กฟผ. และลูกค้าอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง สร้างความมั่นคงให้กับระบบผลิตไฟฟ้าของประเทศ ตลอดจนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ