(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: สเตรทส์ไทม์ปิดบวก 35.95 จุด ตามวอลล์สตรีท

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2007 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดปรับเพิ่มขึ้นในวันนี้ (11 ธ.ค.) ตามตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชียและตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในวันนี้ หลังปรับลดดอกเบี้ยมาแล้วทั้งหมด 0.75% ในปีนี้
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากวิกฤติสินเชื่อในตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนั้นยังอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเอเชียซึ่งมีสหรัฐเป็นตลาดส่งออกสินค้าหลัก
"ผมคิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดความกดดันในตลาด นอกจากนั้นยังอาจดึงดูดนักลงทุนให้กลับเข้ามาในตลาดอีกครั้ง" โกห์ มู ลีห์ หัวหน้านักวิจัยจาก Westcomb Securities กล่าว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์ปิดบวก 35.95 จุด หรือ 1.01% ปิดที่ 3,589.03 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 3,558.91 และ 3,596.67 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.3 พันล้านหุ้น มูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
หุ้นกลุ่มธนาคารเป็นแกนนำในการปรับเพิ่มของตลาด เนื่องจากนักลงทุนเกิดความมั่นใจมากขึ้นหลังรัฐบาลสิงคโปร์เตรียมอัดฉีดเม็ดเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าสู่ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์อย่างธนาคาร UBS AG แม้ UBS จะเปิดเผยว่าทางธนาคารมีหนี้สูญจากวิกฤติซับไพรม์เพิ่มเติมอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ก็ตาม
"ในมุมมองของนักลงทุนทั่วโลก การอัดฉีดเม็ดเงินจากรัฐบาลสิงคโปร์จะช่วยให้ธุรกิจธนาคารมีเสถียรภาพมากขึ้น" นายโกห์กล่าว
"การเทขายหุ้นกลุ่มธนาคารก่อนหน้านี้เกิดขึ้นจากความกลัวของนักลงทุนซึ่งมองธุรกิจธนาคารในภาพรวม มิได้มองเป็นรายธนาคารไป อย่างไรก็ตาม ธนาคารในสิงคโปร์ไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากวิกฤติซับไพรม์ แล้วก็ไม่ได้รับผลกระทบจากตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างสหรัฐและยุโรปเช่นกัน" นายโกห์กล่าว
นายโกห์ยังคงมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับธุรกิจธนาคารในสิงคโปร์ โดยคาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเฟื่องฟูและส่งผลให้ธุรกิจปล่อยกู้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป
เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว ตลาดสิงคโปร์ "อาจปรับเพิ่มอย่างน่าประหลาดใจในปีหน้า เนื่องจากบริษัทต่างๆน่าจะมีบัญชีงบดุลที่ดีขึ้น และได้รับประโยชน์จากการลงทุนอย่างคึกคักในภาคส่วนต่างๆ" เกรกอรี่ หลิว นักวิเคราะห์จาก Deutsche Bank กล่าว
หุ้นดีบีเอส กรุ๊ป ทะยาน 60 เซนต์, หุ้นโอซีบีซี เพิ่ม 10 เซนต์ และ หุ้นยูโอบี ทะยาน 50 เซนต์
ในหุ้นกลุ่มบลูชิป หุ้นสิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ ขยับขึ้น 6 เซนต์, หุ้นเคปเพล คอร์ป เพิ่ม 20 เซนต์ และ หุ้นโอแลม เพิ่ม 9 เซนต์
หุ้นโนเบิล กรุ๊ป เพิ่ม 17 เซนต์ และ หุ้นสิงคโปร์ เพรสส์ โฮลดิงส์ ลดลง 18 เซนต์
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์บวกขึ้นเป็นส่วนมาก โดยหุ้นซิตี้ เดเวลอปเมนท์ เพิ่ม 10 เซนต์, หุ้นแคปปิตัลแลนด์ ขยับขึ้น 5 เซนต์ และ หุ้นออลกรีน พร็อพเพอร์ตี้ ขยับขึ้น 2 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ