PSL คาดผลงานปี 65 โตรับค่าระวางเรือทรงตัวสูงตามดีมานด์เพิ่มหลังศก.ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 17, 2022 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าแนวโน้มภาพรวมของผลการดำเนินงานในปี 65 จะยังสามารถเติบโตขึ้นได้จากปีก่อน ซึ่งมาจากปัจจัยค่าระวางเรือที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง จากการที่ความต้องการใช้เรือขนส่งและเรือเทกองที่ยังมีความต้องการใช้เป็นจำนวนมาก ในขณะที่ซัพพลายของกองเรือในภาพรวมยังไม่มีการเพิ่มขึ้น แม้ว่าแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นก็ตาม

โดยที่แนวโน้มของค่าระวางเรือในปี 65 ยังถือว่าจะเห็นการทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง และจะยังมีทิศทางอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่องไปอีกใน 2-3 ปีนี้ และกลยุทธ์ของบริษัทจะหันมาเน้นการให้เช่าเรือที่เป็นสัญญาระยะยาวในรูปแบบที่อ้างอิงกับค่าระวางเรือมากขึ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทได้รับประโยชน์จากช่วงของวัฏจักรค่าระวางเรือในระดับสูง ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนมาร์จิ้นของบริษัท

ขณะที่แนวโน้มของผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/65 บริษัทคาดว่าอาจจะมีแนวโน้มการชะลอตัวลงจากช่วงไตรมาส 4/64 ไปบ้าง เนื่องจากในส่วนของการขนส่งในประเทศจีนมีการชะลอออกไปในช่วงเทศกาลตรุษจีน และการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาว ทำให้กิจกรรมด้านการขนส่งของจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ชะลอตัวลงไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าแนวโน้มของผลการดำเนินงานจะฟื้นตัวกลับมาในช่วงไตรมาส 2/65 หลังจากสิ้นสุดการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวในประเทศจีน ซึ่งทำให้กิจกรรมการค้าขายจากจีนกลับมาอีกครั้ง มีการขนส่งสินค้ากลับมา และส่งผลบวกต่อค่าระวางเรือที่จะกลับมาสูงขึ้นได้จากไตรมาสแรกนี้ จากความต้องการใช้เรือขนส่งที่กลับมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ