AAV เล็งทบทวนประมาณการหลังโอมิครอนระบาดหนัก-ทยอยฟื้นบินตปท.,เตรียมออกโทเคน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 21, 2022 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AAV เล็งทบทวนประมาณการหลังโอมิครอนระบาดหนัก-ทยอยฟื้นบินตปท.,เตรียมออกโทเคน

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดมากขึ้น ทำให้บริษัทเตรียมทบทวนเป้าประมาณการจำนวนผู้โดยสารในปี 65 จากเดิมที่ 13.5 ล้านคน ซึ่งเป็นการประมาณการช่วงที่ยังไม่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน ม.ค.-15 ก.พ.65 อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ของสายการบินไทยแอร์เอเชียอยู่ที่ประมาณ 75% แต่จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดโอมิครอน ทำให้การเดินทางไม่ค่อยคึกคักมากนัก จึงคาดว่าทั้งไตรมาส 1/65 จะมีจำนวนผู้โดยสารใกล้เคียงไตรมาส 4/64 ที่แม้จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดบ้างแต่การเดินทางยังพลิกฟื้นขึ้นมาในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 ส่วนปัจจัยราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้เห็นว่าเป็นเพียงผลกระทบช่วงสั้น

ขณะที่ในช่วงปลายเดือน ธ.ค.64 ที่เริ่มเห็นการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนมากขึ้น ทำให้ไทยแอร์เอเชียต้องเลื่อนเปิดทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ ไปเป็นเดือน มี.ค.65 และยังมีแผนกลับมาบินเส้นทางไปยังมาเลเซีย 1 จุดบินในวันที่ 1 มี.ค.65 และเวียดนาม 2 เมือง คือ โฮจิมินห์ และ ฮานอย ในเดือน มี.ค.เช่นกัน

สำหรับเกาหลีและญี่ปุ่นที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยวไทย คาดว่าจะสามารถกลับมาเปิดบินในช่วงครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นกับประเทศปลายทางว่าจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวหรือไม่

ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร AAV กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลช่วยลดขั้นตอนความยุ่งยากและลดค่าใช้จ่ายของผู้เดินทาง เพราะปัจจุบันมีการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR จากประเทศต้นทางก่อนเดินทางมาอยู่แล้ว และเมื่อถึงประเทศไทยก็ตรวจอีกกครั้ง ก่อนออกประเทศก็ตรวจอีก โดยการเดินทางแต่ละครั้งต้องตรวจหาเชื้อถึง 3-4 ครั้ง ทำให้มีค่าใช้จ่ายมากกว่า 7,500 บาท/คน รวมถึงค่าประกันการเดินทางที่สูงทำให้คนออกเดินทางต่างประเทศน้อยแม้จะเปิดประเทศ

ดังนั้น จึงเสนอให้รัฐบาลยกเลิกการตรวจแบบ RT-PCR มาเป็นแบบ ATK ในช่วงปลายไตรมาส 2/65 หรือต้นไตรมาส 3/65 เพราะมีความสะดวกและค่าใช้จ่ายต่ำกว่า อีกทั้งลดขั้นตอนที่ยุ่งยากออกไป เนื่องจากคนในประเทศก็มีการฉีดวัคซีนกันมากแล้ว

"อยากให้ Sector ท่องเที่ยวกลับมาฟื้นก็จะช่วยหนุนเศรษฐกิจประเทศ ไม่อยากให้การเดินทางยุ่งยาก 2 ปีที่ผ่านมาก็ฝันร้าย ปีนี้ควรตื่นจากฝันร้ายได้แล้ว รัฐบาลกล้าๆ กลัวๆ เปิดประเทศ ไม่อย่างนั้นการฟื้นตัวเศรษฐกิจก็จะกล้ากลัวๆ ไปด้วย"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ในส่วนนักท่องเที่ยวจีนที่ยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ ทางบริษัทพยายามเพิ่มผู้โดยสารในกลุ่มประเทศอาเซียนให้มากขึ้น แม้ก็ยังไม่สามารถทดแทนกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนได้ทั้งหมด โดยล่าสุดเตรียมจะออกแคมเปญศึกเดงเดือดที่กรุงเทพ ในรูปแบบแพ็กเกจรวมตั๋วเครื่องบินและตั๋วชมการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษระหว่างลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ยูไนเตด ซึ่งทางผู้จัดการแข่งขันจะมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 9 มี.ค.นี้

นอกจากนี้บริษัทได้ศึกษาการนำเหรียญดิจิทัล มาใช้กับบริการของบริษัท โดยจะมีแผนออกเหรียญอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้

*เล็งเปิดเส้นทางอาเซียนสู่เมืองท่องเที่ยวไทย

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแคปปิตอล เอ (Capital A) ซึ่งเดิมชื่อกลุ่มแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในปีนี้แอร์เอเชียจะเพิ่มเส้นทางบินใหม่ ๆ โดยก่อนหน้านี้การเปิดบินเส้นทางใหม่กว่า 60% เป็นเส้นทางที่ไม่มีใครเปิดบินมาก่อนจนกระทั่งแอร์เอเชียเปิดบิน และครั้งนี้จะเพิ่มเส้นทางข้ามประเทศไปยังเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั้งในไทย อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย

ยกตัวอย่างเส้นทางที่เคยเปิดก่อนเกิดโควิด ได้แก่ กัวลาลัมเปอร์-หัวหิน และ กัวลาลัมเปอร์-เชียงใหม่ ทั้งนี้ ได้เตรียมเส้นทาง จาการ์ตา-หัวหิน แต่ก็ขึ้นกับว่าจะมีการปลดล็อกขั้นตอนการเข้าออกเดินทางหรือไม่

นายโทนี่ กล่าวว่า ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้งหลังมีสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อมาเปิดตัว airasia super app แอปพลิเคชั่นไลฟ์สไตล์ในไทย ซึ่งไทยถือเป็นตลาดท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ของอาเซียนที่ใหญ่และมีศักยภาพที่พร้อมเติบโต โดยคาดว่าภายใน 5 ปี จะมีสัดส่วนรายได้ที่ไม่ได้มาจากสายการบินเพิ่มมาอยู่ที่ 50%ของรายได้รวมของกลุ่มแอร์เอเชีย โดยคาดว่าจะเติบโตจากกลุ่ม Travel ที่มีทั้งสายการบินและโรงแรม ซึ่งเป็นจุดแข็งของแอร์เอเชีย ขณะที่ไม่ได้หวังมีส่วนแบ่งด้าน Food มากนัก

ทั้งนี้ airasia super app ในประเทศไทย มีเป้าหมายสำคัญที่พร้อมก้าวสู่การเป็นสุดยอดแอปอาเซียน มีผู้ใช้งานกว่า 104 ล้านต่อเดือนในปี 69 และมีบริการหลากหลายครอบคลุมธุรกิจท่องเที่ยว อีคอมเมิร์ซ และฟินเทค ควบคู่การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้แอปใช้ง่าย เข้าถึงได้ทุกคน ด้วยบริการด้านการท่องเที่ยว การขยายพันธมิตรสายการบินในประเทศ เพื่อเพิ่มยอดจองเที่ยวบินให้เติบโต 20 เท่า และขยายจำนวนพันธมิตรโรงแรม ลุยตลาดแพ็กเกจเที่ยวบินและที่พัก ราคาพิเศษ วางเป้าเติบโต 40 เท่า ภายในปี 69

airasia Food ขยายพื้นที่บริการทั่วเขตปริมณฑล และทุกภูมิภาคทั่วประเทศภายในปี 65

airasia Xpress ตั้งเป้าให้บริการขนส่งแบบ door to door ภายในจังหวัดในปี 65 และขนส่งแบบข้ามจังหวัดในอนาคต

นอกจากนี้ airasia Super App ในไทยมีแผนเพิ่มบริการใหม่ในกลุ่มไลฟ์สไตล์ อีคอมเมิร์ซ และ ฟินเทค อย่างน้อย 1-2 บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ