AP ลุยเปิด 3 คอนโดใหม่ 6.8 พันลบ.บน 3 สุดยอดทำเลใน H1/65 ตอบโจทย์ตลาด Mass

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 23, 2022 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AP ลุยเปิด 3 คอนโดใหม่ 6.8 พันลบ.บน 3 สุดยอดทำเลใน H1/65 ตอบโจทย์ตลาด Mass

นางสาวกมลทิพย์ บำรุงชาติอุดม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ในปี 65 จำนวน 5 โครงการ มูลค่ารวม 1.3 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นการเปิดตัวในครึ่งปีแรก 3 โครงการ มูลค่ารวม 6.8 พันล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของแบรนด์ ASPIRE โฉมใหม่ โปรดักต์ไฮไลต์ของปีที่ AP ทำมาตรฐานกระบวนการพัฒนาใหม่ทั้งหมด จากการศึกษาและถอดรหัสอินไซต์การใช้ชีวิตของกลุ่ม Young Generation ลูกค้าเป้าหมาย ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จากหลังพบแนวโน้มของลูกค้าคอนโดิเนียมที่เริ่มปรับตัวฟื้นกลับดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าเรียลดีมานด์ในประเทศที่ซื้อเพื่ออยู่จริงยังคงมีอยู่ สะท้อนการตอบรับที่ดีจากยอดขายสินค้าคอนโดมิเนียมของบริษัทที่ทำได้ 1.08 พันล้านบาทในช่วงต้นปีมาถึงกลางเดือนก.พ. 65 แม้ยังไม่มีการเปิดโครงการใหม่ ถือเป็นการเติบโตของยอดขายกว่า 250% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

แผนเดินหน้าเปิดตัว ASPIRE โฉมใหม่ในครั้งนี้ จะเป็นโครงการที่สร้างความแตกต่าง และเป็นตัวเลือกอันดับแรกของลูกค้ารุ่นใหม่ที่มองหาคอนโดใหม่บนทำเลซิตี้โซนในราคาที่คุ้มค่าจับต้องได้ เริ่มที่ 1.99 ล้านบาท ซึ่ง AP ได้วางแบรนด์ ASPIRE ใน Postioning ใหม่ ภายใต้ LIVE AS YOU ASPIRE อิสระในทุกมิติของชีวิต

โดยตั้งเป้าการพัฒนาให้ ASPIRE คือ คอนโดมิเนียมในกลุ่มตลาด Mass ที่ดีที่สุด ผ่านกระบวนคิดเชิงออกแบบและพัฒนาโครงการ ที่จะปรับรูปแบบสู่การดีไซน์สเปซฟังก์ชั่นให้สามารถปลดล็อกทุกข้อจำกัดของการใช้ชีวิตยุคใหม่ในคอนโด ที่จะไม่เป็นเพียงที่อยู่อาศัย แต่ทุกสเปซฟังก์ชั่นและประสบการณ์ใน ASPIRE คอนโดมิเนียมโครงการใหม่ต่อจากนี้ จะสามารถเติมเต็มพลังและต่อยอดความสุข ทั้งมิติการพักผ่อน การใช้ชีวิตส่วนตัว และมิติการทำงานที่แตกต่างกันของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละทำเลได้อย่างสมบูรณ์

สำหรับ 3 สุดยอดทำเลคุณภาพที่เตรียมเปิด ASPIRE โครงการใหม่ เป็นทำเลที่มีลูกค้าเรียลดีมานด์จำนวนมาก ตอบโจทย์ทั้งมิติการอยู่อาศัยและการปล่อยเช่า ครบครันทั้งการเดินทางแหล่งทำงาน และไลฟ์สไตล์เมือง โดยจากการสำรวจภาพรวมตลาดคอนโดที่เปิดตัวย้อนหลัง 5 ปี (60-64) พบว่าตลาดคอนโดโซนอรุณอมรินทร์ ทำเลคุณภาพศูนย์กลาง Medical & Education Hub แถวหน้าของประเทศ หนึ่งใน rare location สุดยอดทำเลหายาก เนื่องจากที่ดินติดถนนที่มีขนาดเหมาะสมกับการพัฒนาคอนโดมีจำกัด สวนทางกับดีมานด์ สะท้อนจากยอดขายรวมที่ต่อเนื่องสูงถึง 75% จากทั้งหมด 11 โครงการที่เปิดขายในแนวโครงข่าย MRT สถานีบางยี่ขัน-บางขุนนนท์-แยกไฟฉาย และยังเป็นโอกาสของตลาดปล่อยเช่าในลูกค้ากลุ่มนักศึกษา-บุคคลากรทางการแพทย์ที่น่าจับตามอง โดยอัตราการปล่อยเช่าปีล่าสุดที่ 8,000-15,000 บาท/เดือน ด้วยผลตอบแทนการปล่อยเช่า (Rental Yield) ถึง 4.5-5%

ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมในรัศมี 1.5 กิโลเมตรจาก BTS รัชโยธิน หนึ่งในทำเลระดับท็อปของเรียลดีมานด์ที่รองรับนักศึกษาและคนทำงานรุ่นใหม่ จากปัจจัยรายล้อมด้วยสถานที่ทำงานขนาดใหญ่และมหาวิทยาลัยชั้นนำ โดยเฉพาะโครงข่ายรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสาย สีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) เปิดทำการ ตอบการเดินทางเข้า-ออกใจกลางเมืองได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งทวีความคึกคักให้กับตลาดแมสคอนโดโครงการใหม่ในย่านนี้ ทำให้ย่านรัชโยธินเป็นทำเลศักยภาพในการลงทุนทั้งเพื่ออยู่อาศัยเองและการปล่อยเช่าในอนาคต ซึ่งจากการสำรวจซัพพลายพบ 15 โครงการ จำนวน 9,024 ยูนิต มียอดขายแล้วกว่า 87%

โดยที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาพบการเปิดโครงการใหม่ลดลงต่อเนื่อง และสินค้าคงเหลือขายปัจจุบัน พบราคาขายเฉลี่ย 125,000-150,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งไม่สอดรับกับสิ่งที่ตลาดมองหา โดยอัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า (Rental Yield) ในย่านนี้ที่มีอัตราที่ดีเช่นกันที่ประมาณ 5% และพบภาพรวมอัตราการปล่อยเช่าปีล่าสุดที่ 9,000-20,000 บาท/เดือน

ส่วนตลาดคอนโดโซนพระราม 4 - สุขุมวิท ในรัศมี 1.5 กิโลเมตรจาก BTS พระโขนง ทำเลใจกลางย่านสุขุมวิทศูนย์รวมย่านธุรกิจและไลฟ์สไตล์ชั้นนำของกรุงเทพฯ พบยอดขายรวมที่เกิดขึ้น 76% จากทั้งสิ้น 21 โครงการ และหากพิจารณาประกอบกับภาพรวมอัตราการปล่อยเช่าปีล่าสุดที่ 9,500-20,000 บาท/เดือน ด้วยผลตอบแทนการปล่อยเช่า (Rental Yield) ถึง 5% ทำให้ภาพรวมตลาดของคอนโดในทำเลนี้ เป็นที่สนใจของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

บริษัทเชื่อมั่นว่าโครงการ ASPIRE โฉมโหม่ จะเป็นคอนโดมิเนียมแมสเซกเมนต์ที่ดีที่สุด ที่เข้ามาสร้างความแตกต่างและเป็นมาตรฐานใหม่ของการอยู่อาศัยในคอนโด ที่สะท้อนถึงความเป็นที่สุด ตอบอิสระการใช้ชีวิตได้อย่างครบถ้วนในทุกมิติที่ลูกค้ามองหา ทั้งการนำเสนอโปรดักต์ที่แตกต่าง การดีไซน์ผังห้องชุดและพื้นที่ส่วนกลางที่ตอบทุกอิสระของการใช้ชีวิตในคอนโดยุคใหม่ ควบคู่กับปัจจัยราคาขายที่คุ้มค่าจับต้องได้จริง จะทำให้สามารถเจาะเข้าไปครอบคลุมกลุ่มลูกค้าในตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่ม Mass ที่มากขึ้น ซึ่งจะทำให้แผนการเปิดขาย ASPIRE โครงการใหม่ที่จะทยอยเปิดพรีเซลตั้งแต่ครึ่งปีแรกนี้เป็นต้นไป จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในทุกโลเคชั่นอย่างแน่นอน

สำหรับโครงการแรก ASPIRE ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ สุดยอดที่ดินหายาก ใกล้โรงพยาบาลศิริราช รถไฟฟ้า MRT บางขุนนนท์ และท่าเรือ พร้อมบริการพิเศษรถรับ - ส่งโครงการ ราคา 1 ห้องนอนใหญ่ เริ่ม 2.89 ล้านบาท พร้อมเปิดจองรอบพิเศษในวันที่ 19-20 มี.ค. 65

สำหรับในหมายเป้ายอดขายคอนโดมิเนียมในปี 65 ตั้งไว้ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้ารายได้กลุ่มสินค้าคอนโดมิเนียมไว้ที่ 1.23 หมื่นล้านบาท โดยที่บริษัทมีสินค้าคอนโดมิเนียมอยู่ระหว่างการขายจำนวน 15 โครงการ มูลค่าคงเหลือขาย 2.75 หมื่นล้านบาท และมีมูลค่ายอดขายรอโอนของโครงการคอนโดมิเนียม (Backlog) มากถึง 1.83 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดมิเนียมที่บริษัทพัฒนาเอง มูลค่า 1.5 พันล้านบาท และเป็นคอนโดมิเนียมร่วมทุน มูลค่า 1.68 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยโอนเข้ามาภายในปีนี้กว่า 9.79 พันล้านบาท ที่เหลือจะทยอยรับรู้ไปจนถึงปี 67 โดยที่จะมีการทยอยโอน 3 โครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จใหม่ในปี 65 ได้แก่ โครงการ ASPIRE เอราวัณ ไพร์ม โครงการ LIFE สาทร เซียร์รา และโครงการ RHYTHM เอกมัย เอสเตท มูลค่ารวม 1.28 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามความท้าทายของตลาดคอนโดมิเนียมในปี 65 จะอยู่ที่ทิศทางของตลาดที่ยังคงปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว บริษัทได้เห็นสัญญาณตลาดเรียลดีมานด์ในลูกค้าเซกเมนต์กลางถึงกลางล่าง ที่มองหาคอนโดใหม่ในทำเลซิตี้โซนได้ทยอยปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ และหลายผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ต่างกระโดดลงมาแข่งขันในตลาดดังกล่าว และผู้ประกอบการที่สามารถตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ เลือกแปลงที่ดินที่ถูกต้องและตรงกับความต้องการของลูกค้า จะสามารถพัฒนาโครงการได้ตอบโจทย์สอดรับกับรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ ในแพ็คเกจราคาที่ลูกค้ามองหา และสามารถสร้างความได้เปรียบเหนือกว่าสินค้าทั่วไปในตลาด และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ